![]() |
Dù gặp khó bởi chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ, Toyota và Hyundai vẫn không giấu ưu tiên: thị trường số một vẫn là Mỹ.
Theo Reuters, Toyota, Hyundai và nhiều hãng xe châu Á khác như Honda, Nissan vẫn xem Bắc Mỹ là nơi mang lại doanh thu quan trọng nhất. Tại Toyota và Hyundai, khu vực này chiếm ít nhất 40% tổng doanh thu toàn cầu.
Trong bối cảnh Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới, đang bị thống trị bởi các hãng xe điện nội địa như BYD, Mỹ trở thành lựa chọn ổn định hơn với các thương hiệu xe lâu đời từ Nhật Bản và Hàn Quốc.
Các nhà phân tích nhận định, những thương hiệu có biên lợi nhuận tốt và dải sản phẩm hybrid đa dạng như Toyota, Hyundai, Kia và phần nào là Honda có thể chống chọi với thuế quan tốt hơn, thậm chí giành thêm thị phần từ những đối thủ yếu hơn như Nissan.
Tại một sự kiện ở Tokyo tuần trước, ông Noriyuki Takimura, Giám đốc điều hành Mazda, cho biết:“Chúng tôi đang đối mặt với môi trường ngày càng khắc nghiệt và khó đoán, bắt đầu từ thuế nhập khẩu của Mỹ. Mazda sẽ cân bằng giữa các biện pháp phòng thủ như cắt giảm chi phí và chiến lược tấn công như làm mới danh mục sản phẩm.”
![]() |
Thị trường Mỹ vẫn là điểm đến lý tưởng của nhiều hãng xe châu Á. Ảnh: Reuters. |
Bốn lãnh đạo trong ngành ôtô gồm hai người từ Hyundai và hai từ các hãng Nhật tiết lộ họ không có kế hoạch thu hẹp hoạt động tại Mỹ, dù thừa nhận sẽ gặp nhiều thách thức. Cả bốn đều yêu cầu giấu tên.
Toyota bán 2,3 triệu xe tại Mỹ trong năm 2024 (bao gồm Lexus), chiếm hơn 20% tổng sản lượng toàn cầu. Về doanh thu, Bắc Mỹ chỉ đứng sau thị trường nội địa Nhật.
Với Hyundai, doanh thu từ Bắc Mỹ trong năm ngoái đạt mức cao nhất trong gần một thập kỷ. Theo chuyên gia Kim Changho từ Korea Investment & Securities, khoảng 60% lợi nhuận của hãng đến từ thị trường Mỹ, nhờ giá bán cao hơn.
Từng bị xem thường tại Mỹ vào thập niên 1980 vì chất lượng kém, Hyundai đã đầu tư dài hạn tại đây suốt hơn 10 năm qua, đặc biệt sau khi căng thẳng với Trung Quốc khiến hãng mất dần thị phần ở quốc gia tỷ dân.
“Mất nhiều năm nỗ lực, thương hiệu chúng tôi cuối cùng đã được người tiêu dùng Mỹ công nhận. Vì vậy, chúng tôi không thể buông thị trường này”, một lãnh đạo nội bộ Hyundai nói.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.