Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt chim bằng vợt để làm món ăn bốc mùi kinh dị ở Greenland

Để làm món ăn bốc mùi nổi tiếng thế giới, người Greenland sẽ thu hoạch chim bằng vợt chuyên dụng, sau đó nhồi chúng vào bụng hải cẩu và chôn xuống đất từ 3-18 tháng.

Mon an boc mui anh 1
Auk hay còn gọi alle alle là loài chim biển nhỏ, màu đen trắng, sinh sống theo đàn ở khu vực khắc nghiệt và xa xôi nhất của vùng Bắc Cực. Trong đó, Thule ở Bắc Greenland là nơi tập trung hơn 80% số lượng chim auk trên thế giới. Ở đây, hình thức thu hoạch chim biển độc đáo đã diễn ra để làm thành phần cho món ăn địa phương kiviaq đặc biệt. 
Mon an boc mui anh 2
Vào mùa sinh sản, chim auk ở Thule ước tính có từ 30-60 triệu cặp. Điều kiện môi trường tự nhiên thích hợp, nguồn thức ăn dồi dào đã giúp loài chim biển này đạt số lượng nhiều nhất ở Bắc Đại Tây Dương. Tuy nhiên, chim auk chỉ lưu lại Thule trong mùa hè để sinh sản. Sau đó, loài chim đến vào tháng 5 sẽ rời đi khi tháng 9 tới. Khoảng thời gian này, vùng đất phía bắc Greenland trở nên sống động bởi đàn chim bay kín bầu trời.
Mon an boc mui anh 3
Do chim auk tới đây trong khoảng thời gian giới hạn nên việc bảo quản nguồn thực phẩm này rất cần thiết để làm thức ăn dự trữ. Kiviaq được chế biến bằng cách nhồi 300-500 chim auk vào bụng hải cẩu đã loại bỏ hết xương và nội tạng. Sau đó, hải cẩu nhồi xác chim sẽ được chôn dưới lớp đất đá từ 3-18 tháng.
Mon an boc mui anh 4
Loài chim nhỏ có khối lượng 150 gram rất quan trọng đối với sự sống trong môi trường khắc nghiệt của người dân Thule. Việc săn bắn chim auk cho đến nay vẫn đóng vai trò nhất định ở vùng đất này. Trong khi hầu hết hình thức săn bắn khác ở Greenland được thực hiện bởi thợ săn nam, thu hoạch chim bằng vợt lưới lại là hoạt động bất cứ ai cũng có thể tham gia.
Mon an boc mui anh 5
Những con chim bị mắc vào lưới sẽ trở thành món ngon trong bữa ăn gia đình của người Greenland. Đàn chim hàng triệu con đã tạo ra lượng lớn chất thải, góp phần biến môi trường cằn cỗi và nghèo dinh dưỡng trở nên xanh tốt. Hiện tượng này có lợi cho các động vật có vú ăn cỏ ở đây như bò đực, tuần lộc, thỏ Bắc Cực.
Mon an boc mui anh 6
Ngoài cách thu hoạch dùng vợt, người dân nơi đây cũng trực tiếp bắt chim tại tổ của chúng. Ngày nay, hầu hết chim sau khi thu hoạch sẽ được chế biến thành các món ăn nóng hổi. Tuy nhiên, phương pháp làm món kiviaq truyền thống vẫn được lưu giữ và thực hiện với số lượng không quá nhiều. 

Vân Anh

Bạn có thể quan tâm