Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt dế nuôi giấc mơ giảng đường

Sắm một cây đèn pin cùng với một hộp đựng dế, những chàng sinh viên trường CĐ Giao thông Vận tải III lặn lội đêm hôm để kiếm được chừng 100.000 đồng.

Lặn lội đêm hôm

Quê ở Long An, giáp ranh với khu vực ngoại thành TP.HCM, Lê Hoàng Minh Sang đã tận dụng những cánh đồng bát ngát nơi đây để kiếm thêm thu nhập từ việc bắt dế đá.

Sang chia sẻ: “Mình đi học, thấy nhiều người bán dế ở công viên Phú Lâm (quận 6), người mua cũng đông. Mình nghĩ, tại sao quê mình có dế rất nhiều mà mình không đem lên đây bán, tiện đi học luôn. Từ ý nghĩ đó, mình rủ thêm bạn bè đi bắt dế mỗi đêm, có thêm tiền sách vở đi học”.

Thời gian bắt dế bắt đầu khi trời chập tối đến khoảng 11h khuya. Sáng ra, cả nhóm đem số dế bắt được lên công viên Phú Lâm bán. Đến chiều thì vào lớp học. Trừ chi phí đi xe buýt, mỗi bạn kiếm được 100.000 đồng/ngày. Hiện tại là mùa người dân xới đất, mưa xuống nên dế nhiều, thu nhập càng khá.

Minh Sang và Hoàng Nam đang đi bắt dế.
Minh Sang và Hoàng Nam đang đi bắt dế.

Xuất phát từ lúc 7h tối, trong hộp mỗi bạn có gần 20 chú dế, gồm nhiều loại như dế than, dế lửa, dế nghệ…

Hoàng Nam chia sẻ: “Trung bình, cứ 5.000 đồng/chú, gặp dế “cụ” là tụi mình vô mánh. Mấy con dế đá sống ở đồng ruộng như thế này, các bạn sinh viên, học sinh ở Sài Gòn rất thích, vì chúng rất khỏe, càng to, đầu bự, đem đấu thì ngon hơn dế bắt từ những cột đèn thành phố. Bỏ công lặn lội đi bắt cả đêm nên khi các bạn mua, mình sẽ giải thích được nguồn gốc ở đâu, tăng thêm giá trị cho các chú dế”.

Để có tiền theo đuổi ước mơ

Dưới cánh đồng gió thổi hiu hiu, hai chàng sinh viên rón rén đi theo âm thanh “rét rét” phát ra từ những chú dế đá. Phát hiện được mục tiêu, anh chàng liền nhẹ nhàng ngồi xuống, nhè nhẹ chụp con dế một cách gọn lẹ.

Hoàng Nam bảo: “Bắt dế chỉ cần dùng đèn là được. Nhưng bắt được dế nhiều hay ít, con to hay nhỏ là tùy thuộc vào người bắt. Mình phải lắng nghe và xác định được hướng con dế đang gáy. Nhiều khi nghe “rét rét” vậy nhưng phải xác định đâu là tiếng dế đá, đâu là tiếng dế chó. Dế chó không đá được nên khách hàng không mua. Khi đã phát hiện được thì phải bước thật nhẹ nhàng. Nếu dế nghe tiếng bước chân sẽ không gáy nữa, làm ta mất phương hướng. Có khi chúng chui xuống hang, trốn mất tiêu”.

Sau vài tiếng, trong thùng đã có khoảng 20 chú dế.
Sau vài tiếng, trong thùng đã có khoảng 20 chú dế.

Minh Sang cho biết: “Tụi mình ở tỉnh, hoàn cảnh khá khó khăn. Sinh viên tỉnh như tụi mình kiếm việc làm thêm khó khăn lắm. Biết bắt dế nên tụi mình có thêm tiền đi học cho nghề Kỹ sư Cầu đường tương lai. Việc bắt dế là ý tưởng không tồi”.

http://svvn.vn/index.php/bat-de-nuoi-giac-mo-giang-duong/

Theo Duy Phong/Báo Sinh Viên Việt Nam

Bạn có thể quan tâm