Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt giam 7 người hơn nửa năm vì nôn nóng phá án

Đang sống yên vui, 6 thanh niên và 1 cô gái ở Sóc Trăng bị bắt tạm giam hơn nửa năm vì nghi ngờ giết người. Sau khi hung thủ đầu thú thì họ mới được thả.

Vụ án người chạy xe ôm 43 tuổi Lý Văn Dũng bị sát hại vào đêm 5/7/2013 ở xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đã làm rúng động cả miền Tây suốt năm qua bởi có đến 6 thanh niên và 1 cô gái bị bắt oan, khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn.

Trong đó, Thạch Sô Phách (27 tuổi) khi được thả ra thì vợ đã bỏ nhà đi tìm vui duyên mới, còn chuyện tình của Trần Văn Đỡ và Nguyễn Thị Bé Diễm cũng ly tan.

Trong vụ án này, Trần Hol (28 tuổi) với bạn cùng xóm Trần Cua bị bắt đầu tiên bởi cả 2 sống gần hiện trường. Trong đó, Hol bị tình nghi nhiều nhất bởi thanh niên này từng có tiền án Che dấu tội phạm, ra tù năm 2012.

Cùng chơi chung với Hol, Thạch Sô Phách bị bắt sau đó vài ngày và cuối cùng là Thạch Mươl, Khâu Sóc, Trần Văn Đỡ với bạn gái Diễm.

Nhập mô tả cho ản: Thạch Sô Phách (trái) và Trần Hol đang làm thuê kiếm sống. Hai anh với những người còn lại đang chờ bồi thường và xin lỗi công khai.h
Thạch Sô Phách (trái) và Trần Hol đang làm thuê kiếm sống. Hai anh cùng những người bị bắt oan đang chờ bồi thường và xin lỗi công khai.

Theo Hol, rạng sáng 6/7/2013 khi trong xóm có tin xảy ra án mạng, thì anh bị công an xã Đại Ân 2 gọi lên trụ sở để thẩm vấn. 

"Tôi nói suốt đêm qua ở nhà ngủ với vợ con, không hay biết chuyện gì xảy ra bên ngoài nhưng công an không tin. Trưa hôm đó, tôi được về nhưng vài ngày sau thì bị bắt lại cùng Trần Cua, dù chúng tôi không giết người”, Trần Hol kể.

Theo nam thanh niên này, hàng ngày anh thường tụ tập bạn bè đá gà. Chiều hôm trước xảy ra án mạng, do không có độ gà nào nên vào chợ Ngan Rô mua thịt heo về cho vợ làm đồ ăn.

Cơm nước xong, khoảng 20h, Hol nhận được điện thoại của Thạch Sô Phách và Khâu Sóc rủ đi nhậu nhưng anh từ chối rằng “tao đi chơi suốt ngày nên giờ không ra ngoài nữa, vợ nó cằn nhằn”, rồi tắt máy đi ngủ.

Tại cơ quan điều tra, Hol cho rằng đã bị ép nhận “có dùng kéo đâm người xe ôm” dù anh không biết nạn nhân là ai. Sau hơn 7 tháng bị tạm giam, Phách và Sóc được thả, mỗi người được cơ quan điều tra đưa 500.000 đồng làm lộ phí. "Về nhà tôi mới nghe tin có 2 cô gái nhận tội giết anh xe ôm đó", Hol nói.

Đối với Thạch Sô Phách, thanh niên này kể chiều 5/7/2013 (trước hôm xác nạn nhân được phát hiện) đã cùng cha và 7 người bạn nhậu trước nhà. Đến gần 21h đêm, lần lượt từng người về hết. Sau khi nhờ em gái nấu cho gói mì, Phách ăn xong vào buồng ngủ với con trai.

Thiếu nữ 16 tuổi giết xe ôm để cướp tài sản

Chiều 1/8, Viện KSND tỉnh Sóc Trăng chuyển cáo trạng sang tòa án cùng cấp truy tố Phan Thị Kim Xuyến (16 tuổi, ngụ huyện Trần Đề) về tội Giết người và Cướp tài sản.

Sáng hôm sau, công an xã đến nhà anh tra hỏi và cho biết ông Dũng xe ôm bị giết. Phách bị mời lên xã để làm việc, khai lại toàn bộ câu chuyện đêm trước rồi được về nhà. Hai hôm sau, anh tiếp tục bị triệu tập và khai đi khai lại đêm đó đã làm những gì.

Một tuần sau, Phách vừa ngủ dậy thì bị nhóm công an đến còng tay đưa lên xã rồi xe tù chở lên công an huyện Trần Đề. "Công an bảo tôi tham gia với mấy người đánh ông Dũng, nhưng tôi có biết ông này ở đâu. Nói nhiều lần mấy anh công an không chịu nghe, đánh tôi nên tôi phải nhận", Phách kể.

Theo anh này, các điều tra viên cáo buộc rằng tối hôm đó Phách có hẹn với Trần Hol và một số thanh niên trong xã. Ra đến chỗ hẹn thì thấy nhóm Hol đang đánh xe ôm. Phách cũng đi tìm cây định tham gia thì nạn nhân chạy thoát. Cả nhóm sau đó kéo nhau đi nhậu nhưng không chọn được địa điểm nên ra về.

Hơn 1 tháng được thả, các thanh niên bị bắt oan mới được đình chỉ điều tra.
Hơn 1 tháng được thả, các thanh niên bị bắt oan mới được đình chỉ điều tra.

Sau khi được thả, không chỉ Phách mà những người còn lại tiếp tục làm “bị can” thêm hơn 1 tháng dù công an xác định Phan Thị Kim Xuyến (16 tuổi, ngụ huyện Trần Đề) thông đồng với Lê Thị Mỹ Duyên ở TP.Rạch Giá (Kiên Giang) để giết xe ôm với ý định cướp tài sản.

Ngày về nhà, Phách nhận lấy nổi buồn khi chỉ thấy con trai, vợ anh đã bỏ đi lấy người khác. Còn Duyên, sau khi được thả cô đã bỏ về quê Hậu Giang và chia tay bạn trai Trần Văn Đỡ vì không chịu được cú sốc quá lớn.

Trong báo cáo gửi Bộ Công an, công an tỉnh Sóc Trăng thừa nhận những sai sót trong quá trình phá án dẫn đến oan sai là do việc đánh giá chứng cứ lúc đầu còn lưỡng lự, chưa quyết đoán.

7 thanh niên bị công an Sóc Trăng bắt nhầm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng vừa ra quyết định đình chỉ điều tra đối với 7 bị can trong vụ án giết tài xế xe ôm từng gây rúng động dư luận huyện Trần Đề tháng 7/2013.

Công tác chỉ đạo án chưa sâu sát, cụ thể, còn tin theo cấp dưới báo cáo, không thực hiện hết các biện pháp điều tra theo quy trình đã làm. Việc nôn nóng, muốn sớm làm rõ vụ án, chỉ tập trung đến chứng cứ buộc tội, ít quan tâm đến chứng cứ gỡ tội nên bắt, khởi tố, tạm giam 7 người là vội vàng, thiếu căn cứ dẫn đến oan sai.

Trao đổi với phóng viên sáng 4/8, lãnh đạo Viện KSND tỉnh Sóc Trăng cho biết đã mời 7 người bị bắt oan đến làm thủ tục bồi thường oan sai theo quy định. Viện VKSND Tối cao cũng vừa làm việc với Sóc Trăng để có hưởng kiểm điểm, kỷ luật cán bộ của ngành liên quan đến vụ oan sai này.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm