Bật mí về giai thoại mang tên 'Victoria's Secret'
Chính Victoria’s Secret đã biến nội y, từ một chủ đề cấm kỵ, trở thành một phần của thế giới giải trí.
Victoria’s Secret là một nhãn hiệu nội y nổi tiếng với show thời trang thường niên luôn thu hút được sự quan tâm của hàng chục triệu người trên toàn cầu. Sự thành công của Victoria’s Secret không thể không kể đến sự góp mặt của những “thiên thần” (Victoria’s Secret Angels) lộng lẫy và gợi cảm.
Thời trang không ngại ngùng
Đôi khi những khoảnh khắc bình thường nhất lại đánh dấu sự khởi đầu cho các ý tưởng táo bạo và thành công nhất. Và điều đó cũng đúng với trường hợp của anh chàng Roy Raymond. Sau một lần ngại ngùng đến cửa hàng nội y nữ giới mua đồ cho vợ, Raymond đã cùng vợ sáng lập ra cửa hàng nội y mang tên Victoria’s Secret đầu tiên tại California, Mỹ.
Victoria’s Secret của năm 1977 chỉ là một cửa hàng nhỏ giới thiệu dòng thời trang nội y cao cấp, được “đo ni đóng giày” để đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm của khách hàng, đặc biệt là các khách hàng nam giới, những người ngại ngùng với thời trang - lý do và nguồn cảm hứng của ông chủ Roy Raymond. Trong một bài phỏng vấn đăng năm 1982, Raymond nói: “Khi đi mua đồ lót cho vợ, tôi phải đối mặt với bạt ngàn những chiếc áo choàng bông và váy ngủ xấu xí in hoa bằng vải nylon, chưa kể mấy cô bán hàng luôn nghĩ tôi là một kẻ phá đám không được chào đón tại đây”.
Chính sự nhanh nhạy nắm bắt tâm lý và khéo léo trong cách tiếp cận khách hàng (với kiểu bài trí cửa hàng hết sức tinh tế, đội ngũ nhân viên tận tình, cùng hình thức đặt hàng qua catalog tiện lợi), Victoria’s Secret đã gặt hái lợi nhuận ngay từ những năm đầu tiên với doanh thu 500.000 USD Mỹ. Và số tiền này đã giúp Roy Raymond mở thêm 4 cửa hàng Victoria's Secret nữa.
Năm 1982 là thời điểm đánh dấu cho kỉ nguyên với những thành công nối tiếp của nhãn hiệu Victoria’s Secret, khi Roy Raymond quyết định chuyển nhượng quyền sở hữu cho công ty Limited Brands. Không còn là một nhãn hiệu độc lập, dưới sự dẫn dắt của Leslie Wexner - CEO của Limited Brands, Victoria’s Secret vẫn tiếp tục đường lối kinh doanh trước đây của Roy Raymond, đồng thời tập trung hơn vào các chiến dịch quảng bá và tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng nhất là nữ giới.
Từ vỏn vẹn 6 cửa hàng lúc chuyển nhượng, sau 5 năm, Victoria's Secret đã có đến gần 350 cửa hàng khắp nơi trên nước Mỹ. Bên cạnh đó, dịch vụ đặt hàng qua thư báo của Victoria’s Secret cũng được đánh giá là một trong những chiến lược kinh doanh mới đạt hiệu quả cao. Dòng mỹ phẩm và nước hoa mang tên Victoria’s Secret cũng được giới thiệu trong thời gian này. Đến năm 2002, Victoria's Secret ra mắt thêm dòng thời trang đồ tắm và cho ra đời thương hiệu Pink (với đối tượng khách hàng mục tiêu là giới trẻ vị thành niên).
Tuy chỉ gắn bó với nhãn hiệu một thời gian ngắn, nhưng tên tuổi Roy Raymond (1947 – 1993) vẫn luôn được nhớ đến với tư cách là người có công sáng lập ra một trong những thương hiệu thời trang thành công. Raymond cũng được Tạp chí Times vinh danh thành tựu trọn đời, góp mặt trong danh sách 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng quan trọng nhất đối với thời trang thế giới thế kỉ 20.
Kỷ nguyên mới của thời trang nội y
Victoria’s Secret và buổi trình diễn thời trang nội y đầu tiên (1995) đã mở đường cho sự kiện Victoria’s Secret Fashion Show thường niên được toàn thế giới mong đợi. Chương trình được phát sóng trực tiếp qua mạng internet và được công chiếu trên truyền hình quốc gia Mỹ từ năm 2001. Những sự kiện này đánh dấu cho việc thời trang đồ lót chính thức gia nhập vào ngành giải trí chính thống.
Trong các năm, show diễn của Victoria’s Secret vào năm 1999 được đánh giá là chương trình dàn dựng công phu và định hình ý tưởng rõ ràng hơn cả. Dựa trên tiêu chí tổng hợp các trào lưu thời trang thịnh hành, cũng như đưa ra những xu hướng mới nhất, show diễn kết hợp trình diễn thời trang thuần túy với tính nghệ thuật giải trí từ sân khấu, âm nhạc đến ánh sáng, với nội dung xoay quanh những chủ đề được lựa chọn kỹ càng.
Mỗi dịp trình diễn của Victoria’s Secret là một dịp thế giới thời trang được chiêm ngưỡng sự kết hợp hoàn mỹ giữa thời trang với tinh thần trẻ trung, vẻ đẹp lãng mạn đầy gợi cảm. Các show diễn cũng chính là nơi hội tụ các thiên thần của Victoria’s Secret, những cô nàng nóng bỏng có sức quyến rũ với khoảng 11,5 triệu lượt khán giả trên toàn thế giới mỗi năm. Hiện nay, với chuỗi hơn 1.000 cửa hàng trải rộng khắp Mỹ, Canada và châu Âu, giới thiệu đủ các dòng sản phẩm (thời trang nội y, mỹ phẩm, nước hoa, đồ tắm, đồ mặc nhà…), Victoria’s Secret đã thực sự trở thành một đế chế lớn mạnh, nằm trong nhóm 10 thương hiệu thời trang phổ cập nhất toàn cầu.
Victoria’s Secret Fashion Show năm 2005. |
Đế chế của những thiên thần
Mười tám năm trôi qua, đã có không ít tên tuổi siêu mẫu thành danh từ những sải chân bản lĩnh, đầy quyến rũ trên sàn diễn Victoria’s Secret. Đó là những Stephanie Seymour, Helena Christensen hay Claudia Schiffer, đều trở thành những tượng đài trên sàn diễn thời trang của thập niên 1990, cho đến các thiên thần tài sắc vẹn toàn như Heidi Klum hay Tyra Banks (nữ chủ nhân của America’s Next Top Model), và đặc biệt không thể không nhắc đến Gisele Bundchen. Bản hợp đồng trị giá 25 triệu đô của Gisele với Victoria’s Secret trong năm 2000 đã khẳng định vị thế số 1 của cô lúc bấy giờ, và cô là một trong số rất ít những người mẫu được cánh mày râu nhớ tên.
Thế hệ các thiên thần hiện nay của Victoria’s Secret đều được thế giới biết đến như những hiện thân hoàn hảo của sắc đẹp. Miranda Kerr, Adriana Lima, Alessandra Ambrosio, Candice Swanepoel, Doutzen Kroes,... là một vài cái tên đã và đang góp phần tạo nên hào quang của thương hiệu các thiên thần Victoria’s Secret. Đó là những cô nàng luôn được khoác trên mình những chiếc cánh lộng lẫy, là tâm điểm trong các phần trình diễn của Victoria’s Secret Fashion Show hàng năm.
Alessandra Ambrosio tại hậu trường. |
Naomi Campbell trong show diễn năm 1997. |
Tyra Banks trong show diễn năm 1998. |
Claudia Schiffer trong show diễn năm 1997. |
Cũng giống như bất kì hiện tượng thành công nào trong thế giới thời trang và giải trí, vầng hào quang Victoria’s Secret cũng không hề thiếu vắng các điểm tối của scandal và nhiều luồng dư luận trái chiều. Nếu không vấp phải sự phản đối về cách thức quảng bá hình ảnh của mỗi show trình diễn quy mô trên các phương tiện truyền thông đại chúng, thì cũng là những tranh cãi xoay quanh vấn đề phân biệt sắc tộc, nền văn hóa qua cách trình bày các ấn phẩm hình ảnh của hãng. Tuy nhiên không vì thế mà ánh sáng của Victoria’s Secret bớt rực rỡ.
Đáp lại sự hưởng ứng hoặc phản đối từ công chúng, mỗi năm Victoria’s Secret đều nâng cấp cách thức tổ chức, ý tưởng dàn dựng của chương trình biểu diễn, cũng như góp phần vào những dự án kêu gọi cộng đồng bảo vệ môi trường. Để giữ vững tầm vóc đế chế, là thiên đường cho các thiên thần của mình, nhãn hiệu luôn dựa trên những nguyên tắc nhất quán về cách thức tổ chức sự kiện, cũng như tiêu chí chọn lựa hình ảnh thiên thần đại diện. Có một điều ai cũng biết, đó chính là mỗi show diễn của Victoria’s Secret đều quy tụ hầu hết các siêu mẫu hàng đầu như: Karlie Kloss, Jourdan Dunn, Joan Smalls,... Và quá trình chọn lựa người mẫu diễn ra hoàn toàn nghiêm túc, không hề có sự thiên vị. Một người mẫu có thể được tuyển chọn bởi các nhà mốt nổi tiếng nhất nhì thế giới tại loạt tuần lễ thời trang thường niên ở Paris hay Milan, nhưng để được ứng cử vào vị trí mơ ước, một thiên thần của Victoria’s Secret, thì lại là điều không đơn giản, và thật đáng tự hào nếu như đạt được vinh dự này.
Những thiên thần của Victoria’s Secret nhận ngôi sao vinh danh trên đại lộ danh vọng ở Hollywood năm 2007. |
Không chỉ trải qua nhiều vòng sơ tuyển về hình thể, diễn xuất, các thiên thần còn phải đáp ứng một tiêu chuẩn khắt khe khác. Đó là vẻ đẹp, mức độ hấp dẫn của họ sẽ được đánh giá bởi những giám khảo nữ, chứ không phải qua con mắt của đàn ông. Phụ nữ chiếm đa số các vị trí điều hành, tuyển chọn của Victoria’s Secret. Đồng thời, họ là đại diện cho khoảng 98% lượng khách hàng, so với 2% khách hàng nam giới. Vì vậy, đây chính là show diễn của phụ nữ, dành cho phụ nữ.
Victoria’s Secret Fashion Show năm 2008 tại Fontainebleau, một resort 54 năm tuổi tại Miami, Mỹ. |
Do đó, không hề khó hiểu khi đại diện hai trong số những thiên thần nổi tiếng nhất của Victoria’s Secret trong vòng 1 thập kỉ qua là siêu mẫu gốc Đức Heidi Klum và siêu mẫu da màu Tyra Banks - hai gương mặt được khách hàng nữ yêu thích. Họ luôn là những tượng đài về phong cách và đặc biệt là câu chuyện của Heidi Klum. Tham gia vào show diễn năm 2009 sau khi sinh bé gái Lou Sulola Samuel 6 tuần, Heidi Klum vẫn khiến khán giả bị mê hoặc bởi thân hình bốc lửa - điều tưởng chừng như phi lý đối với một bà mẹ 4 con.
Heidi Klum song ca với chồng cũ, nam ca sĩ Seal trong một phần trình diễn đặc biệt năm 2007. |
Theo giám đốc thương mại Ed Razek, “Victoria’s Secret mong muốn tạo nên hình ảnh mà mọi phụ nữ hiện đại đều mơ ước”, và họ đã thành công với những gì đã làm được.
Cửa hàng Victoria’s Secret. |
Theo Đẹp