Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt nghi can vụ thảm sát 4 người từ chiếc bật lửa

Người dân đi làm nương thấy một bật lửa mới để trên đường đã đi báo công an. Nghi can vụ thảm sát 4 người ở Yên Bái bị bắt sau đó ít giờ.

Hơn 10h ngày 15/8, nghi can gây ra vụ thảm sát 4 người ở Yên Bái - Đặng Văn Hùng (26 tuổi) đã bị lực lượng công an phối hợp với người dân bắt giữ. Người bỏ trốn cùng với Hùng là Nguyễn Thị Hán, tức Hương (36 tuổi) cũng bị đưa về trụ sở cảnh sát để làm rõ.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái đứng ra tổ chức họp báo cung cấp những thông tin liên quan. Theo đại tá Phạm Ngọc Thắng - Phó giám đốc Công an tỉnh, chuyên án đã huy động cả nghìn người tham gia. Đến nay, cơ quan điều tra xác định duy nhất nghi can Hùng gây ra vụ thảm sát trên. Khẩu súng anh ta mang theo khi bỏ trốn chưa thu được.

Nói về manh mối khiến nghi can sa lưới, đại tá Thắng nói: "Sáng 15/8, người dân đi làm nương, thấy một bật lửa mới để trên đường đi nên báo công an. Thấy thông tin có giá trị, lực lượng công an tìm ở khu vực trên và đã bắt giữ được Hùng".

  • Tối 12/8, cảnh sát nhận tin ở thôn Cài, xã Vân Giang (nơi đồng bào phát nương, trồng ngô và sắn) có nhiều người chết. 2 nạn nhân bị giết trong lán là Phàn Văn Tuyền (2 tuổi) và Phàn Thị Hà (15 tuổi). Sáng hôm sau, cơ quan chức năng tiếp tục thấy xác anh Trần Văn Long (32 tuổi) và Phàn Thị Hoa (20 tuổi, vợ Long) cũng tử vong bởi hung khí sắc. Xác họ nằm gần bìa rừng. Bé Tuyền là con họ, còn Hà là em gái Hoa.

  • Hiện trường vụ thảm sát. Ảnh: Nam Khánh.

  • Tối 13/8, hơn 300 cảnh sát tinh nhuệ đã được tung vào cuộc để truy bắt nghi can Đặng Văn Hùng (26 tuổi). Khi bỏ trốn cùng người phụ nữ tên Hán, Hùng có mang theo súng.

  • Sau hơn 60 giờ lẩn trốn, nghi can vụ trọng án giết 4 người ở Yên Bái đã bị bắt tại khu rừng núi xã Khánh Hoà, huyện Lục Yên.

  • Trước giờ họp báo ít phút, phóng viên Zing.vn cùng hơn 40 đồng nghiệp đến từ nhiều báo đài đã có mặt tại trụ sở Công an tỉnh Yên Bái để đưa tin những thông tin mới nhất từ cơ quan chức năng. Chủ trì buổi họp báo dự kiến có Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái.

     

  • Theo báo Công an nhân dân, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang đã điện khen ngợi Công an tỉnh Yên Bái cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an không quản gian nan vất vả trong điều kiện địa hình rừng núi rất hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, đã mưu trí, khôn khéo, dũng cảm bắt được nghi can gây án. Việc bắt Đặng Văn Hùng là thêm một chiến công xuất sắc của lực lượng Công an nhân dân nói chung, Công an tỉnh Yên Bái và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an nói riêng, thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân, 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bộ trưởng Trần Đại Quang quyết định thưởng nóng cho các đơn vị tham gia phá án.

  • Khi bị bắt, phóng viên báo Công an nhân dân đã phỏng vấn nhanh nghi can Đặng Văn Hùng.

    Anh cho biết đã thực hiện hành vi gây án như thế nào?. Hùng trả lời: "Chiều hôm 12/8, từ nhà ở thôn 16 tôi lên lán tìm anh Long để nói chuyện tranh chấp nương rẫy. Sau đó tôi và anh Long đã cãi nhau. Tôi đã dùng chân đá vào đầu anh Long mấy cái, thấy thế chị Hoa (vợ anh Long) hét lên: Sao lại đánh chồng cháu, sau đó chị Hoa có lấy điện thoại gọi điện về cho bố. Anh Long bị đánh bỏ chạy, tức giận, tôi lấy dao chém nhiều nhát làm anh Long gục xuống, tôi đuổi theo chém chết chị Hoa rồi quay về lán hai dì cháu Hà đang ở. Tôi thấy Hà nói gì đó không rõ, tôi lấy dao chém nhiều nhát khiến Hà gục xuống, thấy con anh Long đang đứng trên giường, tôi tiện tay chém chết cháu bé rồi bỏ chạy. Tôi về nhà lấy 2 khẩu súng kíp lên nương gặp Nguyễn Thị Hương và nói: "Anh vừa chém chết cả nhà Long rồi, cùng anh bỏ trốn thôi". Sau đó chúng tôi chạy vào rừng...".

     

  • Hơn 40 phóng viên, báo đài dự buổi họp báo để đưa tin. Ảnh: Mạnh Thắng.

  • Đại tá Phạm Ngọc Thắng - Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đọc báo cáo tóm tắt kết quả điều tra vụ án. Ảnh: Việt Đức.

  • Theo đại tá Phạm Ngọc Thắng - Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái, 17h ngày 12/8, tại khu vực lán nương ở thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên (Yên Bái), người dân phát hiện 4 người trong cùng một gia đình bị giết. Họ gồm anh Trần Văn Long (32 tuổi), Phàn Thị Hoa (20 tuổi, vợ anh Long), Phàn Văn Truyền (2 tuổi, con trai anh Long) và Phàn Thị Hà (15 tuổi, em gái chị Hoa). Trong đó, vợ chồng anh Long chết ở nương, Hà và cháu trai bị giết tại lán nương của gia đình anh Long (khoảng cách giữa lán nương và nương 500 m).
  • Quang cảnh tại buổi họp báo.

     

  • Theo Phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái Phạm Ngọc Thắng, vụ thảm sát Công an tỉnh đã tăng cường hơn 300 cán bộ cảnh sát cùng với sự phối hợp của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an Lào Cai và hàng trăm Công an xã, dân quân tự vệ của 2 huyện Văn Yên và Lục Yên (Yên Bái). Sau 3 ngày, nghi can Đặng Văn Hùng cùng Nguyễn Thị Hán (bỏ trốn cùng Hùng) đã bị cơ quan chức năng phối hợp với người dân vây bắt tại xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên (Yên Bái).
  • "Công an tỉnh Yên Bái khẳng định Hùng là hung thủ gây án và là nghi can duy nhất của vụ án này. Hiện công an chưa thu được 2 khẩu súng và con dao", phóng viên Việt Đức nói.

  • Hàng trăm người dân kéo đến nơi nghi can Hùng bị bắt giữ. Ảnh: Mạnh Thắng.

  • Theo lời khai ban đầu của nghi can 26 tuổi, khoảng 16h ngày 12/8, Hùng đi bộ đến nhà anh Long để phát nương. Khi đi, anh ta mang theo một dao quắm và một dao nhựa. Đến đoạn đường nương, cách lán nhà nạn nhân Long 500 m, Hùng gặp vợ chồng Long. Hai người sau đó xảy ra cãi vã.

    Hùng lao vào đánh Long. Thấy chồng bị đánh, chị Hoa (vợ Long) gọi điện cho bố báo chuyện. Trong lúc đó, anh Long bị Hùng cầm dao đánh chém phải bỏ chạy. Khi chạy đến khe suối, anh Long bị đuổi kịp và bị chém nhiều nhát.

    Chị Hoa thấy vậy hô hoán nên Hùng chạy đến chém vào cổ người phụ nữ này tử vong. Hùng cầm dao chạy xuống lán của anh Long, gặp Hà ở hè đã chém thiếu nữ này.

    Nhìn cháu Tuyền đứng trên giường, Hùng chém vào cổ cháu bé chết. Hung thủ cầm dao bỏ chạy về lán, lấy súng lẩn trốn cùng Hán.
     

  • Nghi can Hùng khi bị bắt giữ. Ảnh: Việt Đức.

  • Theo đại tá Thắng, sáng 15/8, người dân đi làm nương, thấy một bật lửa mới để trên đường đi nên báo đến lực lượng công an. Khi nhận tin, thấy có giá trị, công an cùng lực lượng truy tìm trên khu vực đó và bắt giữ được Hùng.

  • Đại tá Thắng - Phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái tại buổi họp báo. Ảnh: Mạnh Thắng.

  • "Đại tá Thắng cho biết, quá trình điều tra, cơ quan thu duy nhất một bật lửa, không có tiền. Trên người Hán có 25.000 đồng. Về vai trò của Hán, cơ quan công an cho biết vừa bắt giữ nên chưa thể lấy lời khai kĩ và làm rõ vai trò của cô này", phóng viên của Zing.vn tường thuật từ buổi họp báo.

  • Clip công an lấy lời khai tại chỗ nghi can vụ thảm sát 4 người. Tác giả: Mạnh Thắng.


  • Lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái cùng đại diện cơ quan công an cung cấp những thông tin liên quan đến vụ thảm án. Ảnh: Mạnh Thắng.

  • Nói về khẩu súng Hùng mang theo, đại tá Thắng cho biết, dù lâu nay công an kêu gọi thu hồi vũ khí tự chế, nhưng thực tế vẫn còn ở bên ngoài. Cảnh sát đang truy lùng khẩu súng nghi can vụ thảm sát đã phi tang.

  • Theo thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, nghi can vụ thảm sát là người học hành không đến nơi đến trốn. Hùng có thời gian đi làm ở biên giới nên cảnh sát lo lắng hắn có thể trốn sang Trung Quốc.

    Tướng Chiêu kể nhiều đêm qua, lực lượng công an liên tục tuần tra, kiểm tra nhiều lán nương nghi vấn Hùng lẩn trốn nhưng không kết quả. Đêm 14/8, ba cánh quân của Công an tỉnh Yên Bái siết chặt vòng vây, khiến nghi phạm bộc lộ ra nơi mà công an phục kích đón lõng.
     

  • Tại buổi họp báo, bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái bày tỏ cảm ơn phóng viên các cơ quan báo chí đã có mặt tại địa phương nhiều ngày qua để đưa tin về vụ việc, động viên các lực lượng tham gia phá án. Ảnh: Mạnh Thắng.

     

  • Theo bà Trà, việc khám phá nhanh vụ án, trong điều kiện, hoàn cảnh khó khăn thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm của nhiều lực lượng, trong đó có công an.
    Nữ chủ tịch tỉnh cho rằng, thời gian tới chính quyền địa phương sẽ tăng cường giáo dục đạo đức xã hội, pháp luật trong dân, đặc biệt nơi vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc. Bà Trà đề nghị cơ quan công an sớm hoàn chỉnh hồ sơ, đưa vụ án ra xét xử nghiêm minh, củng cố lòng tin trong nhân dân.

  • Kết luận buổi họp báo, thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết, quá trình phá án, Công an tỉnh Yên Bái đã huy động cả nghìn cán bộ chiến sĩ, phối hợp với công an các tỉnh bạn, lực lượng bộ đội biên phòng, dân quân tự vệ để tham gia phá án. Ảnh: Mạnh Thắng.

  • Ghi nhận thành tích, chiến công của các lực lượng tham gia phá thảm án ở thôn Cài, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái quyết định tặng bằng khen cho 9 tập thể, thưởng tiền mỗi đơn vị 30 triệu đồng. Ảnh: Mạnh Thắng.

  • Đọc tin trên Zing.vn về việc lực lượng cảnh sát bắt được nghi can vụ thảm sát 4 người ở tỉnh Yên Bái, độc giả Chi Miu viết: "Cảm ơn các chiến sĩ áo xanh nhé! Bắt được hắn thì xóm nhà em mới bình yên được, chứ khi chưa bắt được thì mọi người hoang mang lo sợ. Vụ việc làm em cũng bất ổn theo, chả giám ra khỏi nhà. Khi nào cũng tưởng tượng hắn núp ở mọi nơi".

    Chia sẻ trên Facebook, bạn đọc Nguyễn Ngọc Chiến cũng chia sẻ: Vậy là các chiến sĩ công an đã lập công xuất sắc trước thềm kỉ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9 và ngày truyền thống của ngành, xin chúc mừng chiến công lớn của các anh.

  • Chiều 15/8, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư khen Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) và Công an tỉnh Yên Bái đã có thành tích xuất sắc trong việc điều tra, phá vụ trọng án giết 4 người xảy ra tại Văn Yên, Yên Bái.

    Thay mặt Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương thành tích xuất sắc của các lực lượng trên. Phó thủ tướng đánh giá, chiến công này góp phần quan trọng vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

    Ông Phúc yêu cầu Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái tiếp tục chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ điều tra làm rõ vụ án và sớm đưa hung thủ ra xét xử, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Ảnh: Pháp luật TP HCM.


Việt Đức-Mạnh Thắng

Bạn có thể quan tâm