Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

'Bất ngờ chưa bà dà' là gì

Bằng cách viết sai chính tả, Gen Z sáng tạo nên cụm từ mới để nói về việc gây bất ngờ cho đối phương.

“Bà dà” thực chất là từ “bà già” nhưng được Gen Z biến tấu thành teencode bằng cách viết sai chính tả, dùng để chỉ những người phụ nữ lớn tuổi.

Thời gian gần đây, “bà dà” bất ngờ lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội sau một số đoạn video ngắn hài hước. Từ này thường xuất hiện kèm với cụm từ “Bất ngờ chưa bà dà” (Bất ngờ chưa bà già), nhằm chỉ sự việc mà đối phương không ngờ tới, hay xảy ra ngoài dự tính.

Trong clip, một cô gái đóng vai nhân vật em bé nhỏ tuổi nghịch ngợm, nhưng lại tỏ vẻ ngoan ngoãn trước mặt người khác. Nhân vật em bé này cũng thường gọi những cô gái trẻ tuổi khác là “bà dà”, với câu cửa miệng là “Hello bà dà” và “Bất ngờ chưa bà dà”.

Nhiều bạn trẻ tỏ ra thích thú với những đoạn video ngắn này, bởi chúng không chỉ tạo ra tình huống hài hước, gây cười mà còn phản ánh thực trạng một số trẻ em không ngoan ngoãn, hiền lành như cha mẹ nghĩ.

Một số người nhanh chóng quay video và nhép những lời thoại, đặt trong những tình huống mang tính gây bất ngờ. Một số khác ghi hình điệu nhảy trên nền nhạc remix từ các câu nói tạo xu hướng trên.

Ngoài “bà dà”, giới trẻ cũng biến tấu thêm một số cụm từ mới bằng cách thay đại từ nhân xưng, như “ông dà” (ông già), “chị dà” (chị già)...

'Hay ra dẻ' là gì

Từ một khẩu ngữ khá phổ biến, "ra dẻ" nhanh chóng trở thành cơn sốt mới của Gen Z trên mạng xã hội.

Hồng Chang

Bạn có thể quan tâm