Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bất ngờ trong ngày 20/11 dành tặng vị giáo sư già đáng kính

Vừa đăng nhập vào Facebook, tôi và các thành viên trong lớp nhận được thông báo “khẩn” từ lớp trưởng: “Trưa ngày 20/11, ban cán sự lớp sẽ cùng ăn bữa cơm thân mật với GS Nguyễn Minh Phương - dạy môn Quản trị tài chính. Mỗi người sẽ tự chuẩn bị một món quà phải ‘đạt chuẩn’ nhỏ - gọn nhưng ý nghĩa”.

“Không thầy đố mày làm nên”

GS Nguyễn Minh Phương đã đồng hành với lớp chúng tôi đến năm thứ 3 đại học. Tuy mỗi năm chỉ dạy một môn chuyên ngành, nhưng tình cảm của chúng tôi dành cho cô quả thực một lời chẳng thể kể hết. Tháng đầu tiên đi học, người thầy chủ nhiệm được khoa cử phụ trách lớp tôi đi du học, thế là 40 cái đầu ngây ngô như gà con lạc mẹ. Mấy vấn đề chủ nhiệm, phụ trách lên đại học không còn xem trọng như hồi cấp 3 nữa, vậy nên khoa cũng kệ luôn để lớp “tự lực cánh sinh”. Thế rồi, vị giáo sư hiền từ ấy xuất hiện. Cô đến dạy lớp tôi một môn đại cương. Cô là một giáo sư nổi tiếng, tuổi đã 50 với nụ cười thật hiền hòa, bao dung, nổi tiếng tận tụy và hết lòng với sinh viên. Từ hôm đó, không chỉ đảm nhiệm vai trò một giáo sư chuyên ngành rất giỏi, cô còn là người định hướng công việc, là người luôn đưa ra những lời khuyên hữu ích, sẵn sàng lắng nghe những tâm sự, bày tỏ của lũ sinh viên chúng tôi dù là lớn lao hay nhỏ nhặt.

Cô đã biến những buổi học khô khan của dân kinh tế trở nên nhẹ nhàng hơn. Những tiết học tràn ngập tiếng cười cùng những ví dụ sinh động, sáng tạo đến không ngờ. Cứ như thế, mỗi năm mỗi lớn, chúng tôi dần trưởng thành cùng sự chỉ bảo tận tình thật dịu dàng và ấm áp của vị giáo sư già đáng kính. Ngày chia tay môn học cuối cùng của năm thư 3, cô ân cần dặn dò chúng tôi những điều nên làm trong cuộc sống, cô nói: “Sang năm cô không phụ trách môn nào của lớp mình cả. Cô chỉ hi vọng các em sẽ học thật tốt năm cuối cùng này chuẩn bị hành trang vững bước vào đời. Cuộc sống có rất nhiều trở ngại và chông gai. Các em đừng dễ dàng từ bỏ bất cứ điều gì trước khi cố gắng hết sức mình”, Mắt đứa nào cũng khẽ nóng lên, mi thấm ướt.

Quà tặng ý nghĩa mà sang trọng


Năm học cuối đã đến, đứa nào cũng lăn xả vào chồng sách vở, thực tập, báo cáo. Cũng thi thoảng tìm gặp cô, thấy cô vẫn giữ những nét dịu dàng, ân cần, giản dị và không hề thích phô trương. Bởi vậy, nhận được thông báo từ lớp trưởng, tôi vẫn chưa nghĩ ra được món quà ý nghĩa để tặng cô. Tôi muốn dành tặng cô món quà nào đó vừa đơn giản mà lại thể hiện được sự tôn trọng, yêu kính của tôi dành cho vị giáo sư kính yêu ấy. Có khó quá không nhỉ?

Còn đang lo lắng thì đúng lúc đó, ngân hàng của anh trai cho ra mắt sản phẩm mới thẻ tín dụng quốc tế Visa OceanBank Professors’ Edition dành cho riêng đội ngũ giảng viên hiện đang công tác tại các trường ĐH, học viện, cao đẳng trên toàn quốc có học vị từ tiến sĩ trở lên. Anh trai bảo, chiếc thẻ đặc biệt này chỉ có duy nhất hạng thẻ vàng, được mạ vàng phần chữ “Professors’ Edition” và dập nổi học hàm, học vị lên trước tên thầy cô in trên thẻ. Món quà tôi cần tìm đây rồi. Vừa sang trọng, vừa ý nghĩa, là sự trân trọng dành tặng cô, cũng là quà tặng rất thiết thực trong cuộc sống với hạn mức tín dụng cao lên tới 200 triệu mà lãi suất thấp. Nghe anh trai giải thích: “Sản phẩm này là quà tặng đặc biệt của OceanBank kính tặng các thầy cô. Thông điệp đã được Phó TGĐ OceanBank Trần Thanh Quang lựa chọn ‘Hiền tài là nguyên khí quốc gia’ - câu nói bất hủ của vị tiến sĩ khoa Đinh Mùi (1487) Thân Nhân Trung dưới thời vua Lê Thánh Tông”.

Ngẫm đi ngẫm lại, Visa OceanBank Professors’ Edition đúng thực là sựa lựa chọn hoàn hảo nhất cho món quà mà tôi dự kiến sẽ tặng cô, “nhỏ - gọn nhưng ý nghĩa”. Không khó để lấy được những thông tin của vị giáo sư nổi tiếng đưa cho anh trai để đăng ký mở thẻ, chỉ ba ngày sau, tôi đã có trong tay hộp quà rất lịch sự: Một thẻ tín dụng quốc tế Visa OceanBank Professors’ Edition in tên cô và học vị của cô; Một chiếc USB 8Gb rất trang trọng có khắc dòng chữ “hiền tài” do OceanBank tặng kèm như một lời nhắn nhủ chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam gửi tới vị giáo sư kính yêu.

Chọn quà tặng thầy cô thật không dễ, nhưng thẻ tín dụng quốc tế Visa OceanBank Professors’ Edition thực sự là món quà tuyệt vời. Chắc hẳn cầm trên thay chiếc thẻ hạng vàng sang trọng có in tên mình cùng học vị và biểu tượng Khuê Văn Các, các thầy cô sẽ hiểu được tấm lòng yêu kính của học trò và tự hào với sứ mệnh đào tạo, bồi dưỡng “nguyên khí” cho đất nước Việt Nam ngày càng phồn thịnh. Cảm ơn OceanBank đã dành tặng món quà tuyệt vời này đến những người thầy, người cô vẫn ngày đêm cần mẫn cống hiến cho sự nghiệp “trăm năm trồng người”.

Tư liệu: OceanBank

Bạn có thể quan tâm