Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt người tung tin đồn về Choi Jin Sil

Trước khi tự tử, nữ diễn viên bạc mệnh đã nhận được cú điện thoại của một người phụ nữ, cầu xin tha thứ khi người này bị cảnh sát bắt giữ với tội tung tin lăng mạ cô.

Bắt người tung tin đồn về Choi Jin Sil

Trước khi tự tử, nữ diễn viên bạc mệnh đã nhận được cú điện thoại của một người phụ nữ, cầu xin tha thứ khi người này bị cảnh sát bắt giữ với tội tung tin lăng mạ cô.

>> Đám tang đầy nước mắt của Choi Jin Shil

Choi Jin Sil đã bị trầm cảm nặng nề khi chịu những lời phỉ báng trên mạng, sau cái chết của đồng nghiệp Ahn Jae Hwan. Cô bị đồn đã cho Ahn Jae Hwan vay 2 triệu USD và cùng các chủ nợ đe dọa anh. Nam diễn viên này đã tự tử đầu tháng 9. Một số bài viết trên mạng còn gọi Choi Jin Sil là chủ nợ độc ác và đã gây ra cái chết của Jae Hwan.

Vào ngày 30/9, cảnh sát đã bắt giữ một chủ nợ, 26 tuổi tên là Baek, làm việc trong một công ty tài chính. Người này đã phát tán tin đồn vu khống Choi Jin Sil. Khi bị bắt, cô ta đã gọi điện cho Jin Sil cầu xin tha thứ. Cảnh sát Yang Jae Ho - giám độc điều tra tội phạm Seocho cho biết: "Choi Jin Sil đã khóc cay đắng trong khi nói chuyện với Baek qua điện thoại. Cô đã hủy buổi ghi hình quảng cáo vì khóc quá nhiều".

Nhưng Choi Jin Sil vẫn bị dày vò và rơi vào tình trạng cô độc, suy sụp tinh thần. Trước khi chết, cô đã có những dấu hiệu ám chỉ về việc tự tử. Cô đã gọi điện cho một phóng viên thân thiết nói rằng: "Tôi sẽ chết. Bạn là người cuối cùng tôi gọi điện. Xin hãy chăm sóc các con tôi". Đó là cuộc gọi lúc 12:47 phút ngày thứ năm, 2/10.

Vào tối ngày 1/10, Choi Jin Sil cũng nói với người trợ lý trên xe ô tô: "Làm thế nào tôi có thể tham dự buổi tập thể thao của các con vào tối thứ 6? Tôi không cho vay tiền. Tôi muốn chết. Xin hãy chăm sóc con tôi. Nếu tôi chết, hãy rắc tro của tôi trên núi sau khi hỏa táng".

Bắt người tung tin đồn về Choi Jin Sil
Choi Jin Sil ra đi để lại hai con thơ

Với những bằng chứng đó của bạn bè, người thân và qua cuốn sổ nhật ký của Jin Sil, cảnh sát đã kết luận cô tự tử vì bị khủng hoảng. Jin Sil cũng không liên quan gì tới việc cho Ahn Jae Hwan vay tiền.

Sau cái chết của cô, dư luận Hàn Quốc dấy lên làn sóng yêu cầu bắt giữ những người tung tin đồn trên mạng. Những chính trị gia, những nghệ sĩ và cư dân mạng cùng tranh luận về điều này.

Một cư dân mạng viết: "Những năm trước, số người nổi tiếng và người dân bình thường tự tử vì bị bôi xấu trên mạng ngày càng đông hơn. Cần phải tạo ra điều luật nghiêm khắc hơn để ngăn chặn những lời như vậy". Một người khác viết: "Những lời lăng mạ cần bị cấm. Bình luận và xỉ nhục bôi xấu là hai vấn đề khác nhau".

Bắt người tung tin đồn về Choi Jin Sil
Xe tang đưa Choi Jin Sil về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: Newsen.

Một ủy ban các diễn viên đã lên kế hoạch họp vào thứ 2 tuần sau để thảo luận việc bảo vệ những người nghệ sĩ chống lại tin đồn thất thiết.

Theo thống kê ở Hàn Quốc, số lượng những bài viết bôi xấu trên mạng ngày càng tăng, từ 316 bài (năm 2005) đến 350 (2006), 403 (2007) và 213 (nửa đầu 2008). Người hoạt động trong lĩnh vực giải trí là đối tượng có nhiều tin đồn nhất.

Một cư dân mạng viết: "Theo luật, những người vu khống có thể bị phạt tới 7 năm tù giam. Nhưng hầu hết họ đều chỉ nộp tiền phạt và chỉ có 2% bị truy tố".

Vào năm 2006, những kẻ bôi xấu gây ra cái chết của con trai nhà hoạt động xã hội Lim Soo Kyung bị phạt 1 triệu won. Đến tháng 9/2007, 16 người phát tán tin đồn nói xấu nữ diễn viên Go So Young cũng bị phạt từ 5000.000 Won (409 USD) đến 1 tỉ won với tội lăng mạ.

Theo Phim Ảnh

Theo Phim Ảnh

Bạn có thể quan tâm