Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt nhóm làm giả giấy tờ, lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Làm giả nhiều loại giấy từ như sổ đỏ, sổ hồng, giấy tờ xe máy rồi đem đi cầm, nhóm 6 đối tượng đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng trong thời gian ngắn.

Tin từ cơ quan cảnh sát điều tra công an Q.Tân Phú (Tp.HCM) cho biết vừa triệt phá, bắt giữ 6 đối tượng gồm Nguyễn Văn Lợi (20 tuổi), Võ Vui (41 tuổi), Nguyễn Quang Thiên (30 tuổi), Nguyễn Ngọc Thủy (31 tuổi, cùng ngụ  Q.Tân Phú), Phạm Quang Điệp (26 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) và Võ Thanh Tú (25 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) cùng một người được cho tại ngoại điều tra vì chưa đủ tuổi vị thành niên.

Các đối tượng trên bị bắt giữ với các hành vi “làm giả tài liệu, con dấu cơ quan tổ chức”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Sáu đối tượng lừa đảo tại cơ quan công an Q.Tân Phú.

Theo cơ quan điều tra, vào tháng 6/2013, Thủy nhận được yêu cầu của một người tên Nam (chưa rõ lai lịch) làm một bộ hồ sơ nhà đất. Thủy liên lạc với Điệp nhờ tìm nơi làm giúp và sẽ nhận được tiền “cò”. Điệp tiếp tục nói Tú liên lạc với các đối tượng khác và được báo giá 7 triệu đồng.

“Giá” làm bộ hồ sơ giả được Điệp và Tú nâng lên 10 triệu đồng khi báo cho Thủy. Thủy tiếp tục “làm giá” lên 15 triệu khi báo lại cho người tên Nam và được đồng ý. Sau 4 ngày, bộ hồ sơ nhà đất được làm xong mang tên Trần Xuân Diệu.

Do Nam còn nợ Thủy 160 triệu đồng nên nhờ Thủy cùng đồng bọn mang đi cầm cố để trả nợ. Thủy mang đến cầm cố cho một khách làm ăn được 200 triệu, sau đó lấy 160 triệu, còn lại giao cho Nam.

Vẫn với thủ đoạn như trên, các đối tượng tiếp tục làm giả một bộ hồ sơ nhà đất khác mang tên Đô Hồng Lê đi lừa đảo được 300 triệu chia nhau tiêu xài.

Ngoài thủ đoạn làm giả hồ sơ nhà đất, nhóm người này còn làm giả các loại giấy tờ xe máy trộm cắp để mang đi tiêu thụ, cầm cố.

Hành vi phạm tội chỉ bị lật tẩy khi 2 người được Thủy cầm cố hồ sơ nhà đất phát hiện toàn bộ giấy tờ đều là giả và báo lên cơ quan chức năng. Qua thời gian theo dõi, cơ quan công an Q.Tân Phú đã bắt giữ các nghi can. Bước đầu, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Cơ quan công an Q.Tân Phú tiếp tục điều tra, hoàn tất hồ sơ vụ án.

Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm