Với lối sống năng động, Gen Z dường như lên sẵn kế hoạch nghỉ hè thú vị trước khi kết thúc các kỳ thi cuối năm học. Dù lập nhóm du lịch hay nghỉ ngơi tại nhà, âm nhạc cũng là "chìa khoá" không thể thiếu để giới trẻ tận hưởng mùa hè đáng nhớ.
Gen Z làm gì trong 2 tháng hè?
Những chuyến đi giúp thế hệ trẻ làm dày kinh nghiệm sống và trưởng thành hơn. Tuy nhiên với nhiều bạn trẻ, nghỉ hè không chỉ để du lịch đó đây, mà có thể thử sức các hoạt động sôi nổi khác như tham gia câu lạc bộ dance sport, street dance hoặc học thêm bộ môn nghệ thuật. Những bước nhảy hòa nhịp cùng âm nhạc mang đến phút giây thư giãn để Gen Z thỏa sức thể hiện cá tính, tự tin hòa nhập đám đông, làm quen bạn mới.
Nhiều bạn trẻ đặt mục tiêu vận động nhiều hơn trong mùa hè. |
Ngoài ra, các hoạt động rèn luyện thể thao cũng được bạn trẻ ưa chuộng ngày hè. Đình Trung (sinh viên năm cuối, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) chia sẻ: “Sau một năm chuyên tâm học hành, tôi quyết tâm đến phòng gym hoặc vận động ngoài trời, nâng cao sức khỏe, cải thiện thể hình”. Chỉ cần bộ đồ tập thoải mái, danh sách nhạc đúng “gu” sôi động, Gen Z có thể sẵn sàng bứt phá giới hạn, làm mới chính mình.
Một bộ phận Gen Z còn quan tâm đến cộng đồng. Nguyễn Trần Đăng Khoa (sinh viên năm cuối Đại học Sư phạm TP.HCM) cho biết muốn dành 2 tháng nghỉ hè để làm những việc ý nghĩa bằng cách tham gia công tác xã hội, giúp đỡ nhóm người kém may mắn. Việc làm này được kỳ vọng giúp Khoa khám phá bản thân, kết giao thêm bạn bè và thấu hiểu những người xung quanh hơn.
Đăng Khoa thích tham gia hoạt động xã hội. |
Gen Z có vô vàn cách tận hưởng mùa hè thú vị. Dù lập nhóm du lịch, học kỹ năng mới, thể dục thể thao, âm nhạc luôn đóng vai trò không thể thiếu để Gen Z tận hưởng mùa hè. Trào lưu nghe nhạc bằng trí tuệ nhân tạo (AI) những năm gần đây còn thay đổi cách giới trẻ giải trí, tạo trải nghiệm hè thú vị hơn.
AI thay đổi cách Gen Z tận hưởng âm nhạc
Trước đây, người trẻ nghe nhạc phải kiên nhẫn gõ từng chữ trên thanh công cụ tìm kiếm. Giờ đây, Gen Z có thể yêu cầu trợ lý Kiki mở nhạc theo tên bài hát, ca sĩ, album, lời ca khúc... bằng giọng nói.
Là tín đồ âm nhạc, Phạm Thị Hạnh (sinh viên năm 4, ĐH KHXH & NV TP.HCM) trải nghiệm trợ lý Kiki gần một năm nay. Hạnh thường "phiêu" theo giai điệu mọi nơi, trên xe buýt, ở nhà hay du lịch cùng bạn bè.
“Hơn một năm nay, tôi có thói quen dùng AI trên ứng dụng để mở nhạc mỗi khi nghĩ đến bài hát yêu thích nào đó. Tính năng này rất tiện và tiết kiệm thời gian, đặc biệt những lúc đi chơi xa, tập thể dục”, Hạnh lý giải.
Không chỉ Hạnh, nhiều bạn trẻ thích thú bắt trend nghe nhạc bằng AI trong kỳ nghỉ hè. Với Ngô Vũ Hoàng Ngân (23 tuổi, TP.HCM), hè là quãng thời gian để bạn bè tụ tập vui vẻ cùng nhau. Như một thói quen, những cuộc vui của cô luôn có sự xuất hiện của âm nhạc với trợ lý giọng nói.
Ngô Vũ Hoàng Ngân luôn coi thời gian nghỉ hè là lúc để bạn bè tụ tập cùng nhau. |
“Ngoài dành thời gian cho gia đình, tôi và bạn bè thường lên kế hoạch nấu ăn, bên nhau ca hát. Trong khi cả đám bận bịu chuẩn bị buổi tiệc, tôi chỉ cần gọi trợ lý AI để phát bài hát tất cả yêu thích”, Hoàng Ngân chia sẻ.
Những bước tiến của công nghệ AI dần thay đổi thói quen, cách giải trí của người Việt, đặc biệt thế hệ Gen Z thích trải nghiệm hiện đại, đón đầu xu hướng. Người trẻ có thể nghe nhạc “rảnh tay” và nhiều niềm vui hơn trong phút giây giải trí, sum vầy nhờ công nghệ AI. Những trải nghiệm này hứa hẹn mang đến kỳ nghỉ hè tràn đầy niềm vui.
Khi nhắc đến AI, nhiều người thường nghĩ đến ứng dụng vĩ mô, phức tạp, khó tiếp cận phần đông người Việt. Tuy nhiên, AI ngày càng trở nên gần gũi hơn với cuộc sống. Trong âm nhạc, AI cũng được ứng dụng để mang đến trải nghiệm mới mẻ và thuận tiện hơn cho người nghe. Điển hình, từ năm 2019, hàng chục triệu người dùng ứng dụng Zing MP3 đã sử dụng trợ lý Kiki hỗ trợ mở nhạc bằng giọng nói và tiếp tục phát triển ổn định đến nay.
Bình luận