Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu Kiên: 'Nếu không xảy ra vụ án, tôi sẽ có nhiều ngàn tỷ'

"Tại thời điểm giao dịch 20 triệu cổ phần cho Thép Hòa Phát, tôi không có bất cứ khoản vay cá nhân nào. Nếu không xảy ra vụ án, tài sản của tôi sẽ có nhiều ngàn tỷ", bầu Kiên nói.

Tại phiên xử chiều ngày 26/5, bị cáo Nguyễn Đức Kiên nhắc đến nội dung đơn đề nghị gửi đến TAND Hà Nội.

Trả lời luật sư Vũ Ngọc Chi (bào chữa cho bị cáo Huỳnh Quang Tuấn, Phó tổng giám đốc Ngân hàng ACB), bầu Kiên nói: "Trong trại giam giam, khi tôi nhận được kết luận điều tra và cáo trạng có nêu anh Huỳnh Quang Tuấn bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định, tôi thấy kết luận điều tra và cáo trạng không đúng. Anh Tuấn không có liên quan, không đưa ra quyết định của HĐQT trong cuộc họp ngày 22/3/2010 đề ra chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng".

Đại diện 19 nhân viên ACB được ủy quyền gửi tiền tại ngân hàng ACB cho biết, họ giao dịch với Ngân hàng Công thương nên ngân hàng này phải có trách nhiệm với số tiền này chứ không phải Huỳnh Thị Huyền Như. Luật sư hỏi: Nếu không ở cương vị quyền trưởng phòng giao dịch, chị có thể dễ dàng chiếm đoạt số tiền 718 tỷ đồng không? Huyền Như nói: "Tôi không giải thích thêm bởi đây là ý thức chủ quan với khách hàng cá nhân".

Tham gia bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Kiên, luật sư Ngô Huy Ngọc cũng đặt câu hỏi với thân chủ của mình.

Trả lời luật sư, bị cáo Kiên nói: "Anh Long (Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát) là một doanh nhân lớn tại Việt Nam, tôi không tin có ai có thể lừa được anh Long. Tôi và anh Long đã thực hiện nhiều dự án, nhiều công ty với số tiền lên nhiều ngàn tỷ đồng, chưa hề có bất cứ xung đột nào xảy ra trong quá khứ. Là bạn bè, tôi tin vào tài quản trị của anh Long. Anh Long phải biết mọi việc do cấp dưới làm, phải biết có 20 triệu cổ phần thế chấp. Tôi không có nhu cầu tiền để chiếm đoạt 264 tỷ đồng. Trong bất kỳ trường hợp nào, tôi không thể chiếm đoạt của Công ty TNHH một thành viên Thép Hòa Phát vì đạo đức nghề nghiệp không cho tôi làm việc này". Bầu Kiên nhiều lần khẳng định mối quan hệ giữa ông ta và Long là bạn bè, đồng cấp.

Bầu Kiên nhiều lần khẳng định mối quan hệ với ông và ông Long là bạn bè, đồng cấp.

"Nếu anh Long và tập thể ban lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát không phải bạn, tôi có thể khẳng định với cơ quan điều tra tôi là người bị hại. Lý do công ty cổ phần Thép Hòa Phát đã tự động chuyển nhượng cổ phần của công ty ACBI khi chưa chuyển tiền, chưa được sự đồng ý của tôi. Trong thực tế, tôi hoàn toàn có thể kiện công ty cổ phần Thép Hòa Phát về việc này. Tuy nhiên, tôi ý thức rằng việc tố cáo bạn bè là không cần thiết đây chỉ là một sai sót nhỏ, không phải là vụ việc hình sự", bị cáo Kiên nói.

Trước câu hỏi của luật sư: "Việc phê duyệt khoản chi tiêu của ACBI, khoản chi tiêu này có gắn với chỉ định đối với nguồn 264 tỷ do công ty TNHH một thành viên Thép Hòa Phát gửi sang không?", bị cáo Kiên trần tình: "Tôi rất thông cảm với lời khai của Yến. Yến là bạn học của em gái tôi, tôi coi Yến như em gái trong nhà. Do áp lực cơ quan điều tra nên một số lời khai không chính xác. Nhưng tôi nghĩ không nên đổ trách nhiệm cho nhau trong trường hợp này". Trước đó, bị cáo Yến khai việc lập phiếu chi do Kiên chỉ đạo.

Ông Kiên khẳng định tại thời điểm giao dịch 20 triệu cổ phần cho công ty TNHH một thành viên Thép Hòa Phát, ông không có bất cứ khoản vay cá nhân nào. "Tài sản của tôi nếu không xảy ra vụ án này sẽ là nhiều ngàn tỷ", bầu Kiên nói.

Trong chiều nay, luật sư Vũ Văn Nam có hỏi Trần Đình Long: "Từ khi anh gặp Kiên để giao kết thỏa thuận về việc chuyển nhượng cổ phần, đã bao giờ anh nghĩ anh Kiên lừa anh chưa?". Ông Long nói: Ngày 21/5, khi HĐXX hỏi tôi và anh Dương là có biết 20 triệu cổ phần bị thế chấp hay không, vì HĐXX yêu cầu giải thích ngắn gọn chính nên chúng tôi chỉ trả lời là không, vì vậy gây ra sự hiểu lầm.

Cuối giờ chiều nay, bị cáo Kiên đề nghị ông Đặng Vân Thảo - đại diện Ngân hàng nhà nước cung cấp cho HĐXX kết luận của Thống đốc Ngân hàng. Đây được xem là bằng chứng quan trọng của vụ án.

Gần 18h phiên tòa kết thúc phần xét hỏi của luật sư. Sáng mai, tòa tiếp tục làm việc.

Cáo buộc thể hiện ACBI đang thế chấp 20 triệu cổ phần Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ tại ngân hàng ACB. Với tư cách Chủ tịch HĐQT của ACBI, Kiên đã chỉ đạo Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến lập khống biên bản họp HĐQT và Quyết định của HĐQT thể hiện chủ trương của HĐQT Công ty ACBI bán 20 triệu cổ phần Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát mà ACBI đang sở hữu để tạo lòng tin cho Công ty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát ký Hợp đồng mua cổ phần và chuyển 264 tỷ đồng nhưng không sở hữu được cổ phần đã mua.

 

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm