Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu trời Trung Quốc xám xịt vì không khí bẩn

Khói mù bao trùm nhiều thành phố tại Trung Quốc trong những ngày qua khiến ánh sáng mặt trời không thể lọt xuống đất và người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Thoạt nhìn cảnh tượng này, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ người phụ nữ đứng cạnh nhà thờ ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc khi sương mù bao phủ. Nhưng trên thực tế thứ bao bọc thành phố không phải là sương mù, mà là khói và bụi từ các nhà máy và phương tiện cơ giới. Ảnh: Reuters.
Những tòa nhà chìm trong khói mù tại thành phố Thẩm Dương, trung tâm hành chính của tỉnh Liêu Ninh hôm 23/10. Ảnh: Tân Hoa Xã
Phần lớn người dân ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Ảnh: AP.
Tỷ lệ hạt bụi siêu nhỏ trong không khí tại nhiều nơi ở Trung Quốc đã tăng lên mức gấp 40 lần so với tiêu chuẩn an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới. Ảnh: AP.
Một bức ảnh do vệ tinh Mỹ chụp cho thấy khói mù bao phủ thành phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, vào ngày 23/10. Ảnh: NASA.
Chính quyền thành phố Bắc Kinh khuyên người già, trẻ em nên hạn chế ra khỏi nhà để phòng ngừa các bệnh hô hấp. Ảnh: Daily Mail.
Tình trạng không khí ô nhiễm nặng nề là hậu quả của sự phát triển kinh tế quá nóng tại Trung Quốc trong ba thập kỷ qua. Ảnh: Daily Mail.
Cả thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm chìm trong biển khói mù hôm 22/10. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm