Tối 13/12, tàu VP ASPHAL 2 cập cảng Gò Dầu B, huyện Long Thành, Đồng Nai để trả hàng và cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường. Phóng viên đã gặp ông Hà Huy Toàn - thuyền trưởng tàu để nghe kể về giây phút kinh hoàng lúc ông cùng 13 thủy thủ đoàn đối mặt với toán cướp nguy hiểm và lạ lùng nhất mà các thuyền viên từng chứng kiến trong suốt hàng chục năm làm nghề hàng hải.
Cướp nhầm tàu, cướp biển hô: “No good!”
Trước khi chúng tôi có cuộc gặp này, cơ quan chức năng Bộ Công an, PC45 - Công an tỉnh Đồng Nai và các cơ quan khác đã có hơn 5 giờ khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai của từng thuyền viên về những giây phút định mệnh.
Các cơ quan chức năng cũng đã khám nghiệm phòng của anh Trần Đức Đạt - thuyền viên bị toán cướp biển tấn công và bị thương nặng, dù sau đó anh đã được trực thăng của Singapore bay ra đưa vào bệnh viện cấp cứu, song vẫn tử vong. Đã trải qua giây phút kinh hoàng được vài ngày, nhưng trên nét mặt của các thuyền viên vẫn lộ rõ sự lo lắng, mệt mỏi.
Ngay cả ông Toàn - thuyền trưởng tàu - cũng chưa hết bàng hoàng. Ông kể: “Sự việc xảy ra bất ngờ và khiến các thuyền viên lo sợ. Tuy nhiên, điều đau buồn nhất đối với chúng tôi là thuyền viên Trần Đức Đạt máy 3 đã không qua khỏi”.
Thuyền trưởng Toàn kể lại giây phút 7 tên cướp tấn công buồng lái, cắt bộ đàm. |
Kể về hành trình tàu bị cướp, ông Toàn nói bọn chúng đã cướp nhầm tàu vì tưởng là tàu chở hàng. Sau khi lên tàu, kiểm tra, bọn chúng kêu lên: “No good!”.
“Khi toán cướp lên tàu, anh em chúng tôi có 4 người đang đi ca, 2 người trên buồng lái, 2 người trong buồng máy. Bọn cướp lên tàu giờ nào chúng tôi không xác định, nhưng khi chúng đột nhập vào khu vực buồng lái lúc 5h giờ (giờ Singapore), ngay lập tức chúng khống chế sĩ quan, trực ca và thủy thủ. Do đó, việc báo động an ninh đã không thực hiện được. Quá bất ngờ, chúng tôi không kịp phản ứng gì mà chỉ tuân theo những yêu cầu của bọn cướp”, ông Toàn nói.
Ông Toàn kể tiếp khi đó, số thuyền viên còn lại đang ngủ nên việc xác định chính xác vị trí đột nhập cũng chưa chắc chắn. Với kinh nghiệm 15 năm đi biển, ông đã cảnh báo, yêu cầu anh em đóng chặt cửa an ninh, triển khai vòi rồng cứu hỏa áp lực cao phía sau lái.
Tuy nhiên, do toán cướp tấn công vào thời điểm nhạy cảm - lúc các thủy thủ vệ sinh buồng lái, nên không phản ứng kịp. Theo nhận định của thuyền trưởng, vụ cướp này và vụ cướp tàu Sunrise 689 (tháng 10/2014) là như nhau, vì mục tiêu của bọn cướp là hàng hóa, chính là dầu diezen. Khi bọn cướp hỏi ông về hàng hóa, ông nói là nhựa đường. Nghe vậy, chúng rất thất vọng và nói “No good!”.
Chúng không tin, bắt thủy thủ đưa đi kiểm tra mở hàng và chúng càng thất vọng hơn khi loại hàng hóa này chỉ có phương tiện chuyên dụng mới chuyên chở được, bởi nhiệt độ hàng hóa là 138-139 độ C. Sau đó, toán cướp kiểm tra thấy thiếu 4 người nên yêu cầu đi tìm, song chỉ thấy 3 người, còn thiếu anh Đạt. Khi ông Toàn nói với chúng là vẫn thiếu một người thì bọn chúng xua tay nói “OK!”. Vì vậy ông càng lo lắng và nghĩ thầm là đã có chuyện không hay xảy ra với Đạt rồi.
Bọn cướp bắt nhóm thuyền viên dẫn đi kiểm tra, lấy tiền, điện thoại, máy tính, rồi chúng nhảy xuống xuồng cao tốc nhỏ lắp máy Yamaha và tẩu thoát. Khi bọn cướp đi rồi, ông Toàn tới nhà ăn thông báo với mọi người, tháo dây trói và phân nhau đi kiếm anh Đạt. Anh Cường - phó 2 - là người tìm thấy anh Đạt đang bị thương, thở mạnh. Các thuyền viên sơ cứu cho anh Đạt, rồi điều khiển tàu trở về Singapore với tốc độ cao nhất.
Vào khoảng 10h20 ngày 7.12, máy bay trực thăng đưa anh Đạt về Singapore cấp cứu trong tình trạng bị thương nặng. Vi thuyền trưởng đã hy vọng nhiều song cuối cùng vẫn không cứu sống được Đạt.
Toán cướp biển đi chân đất
Theo quan sát, bọn cướp có 7 người, một người ở xuồng không lên tàu, đeo 2 khẩu súng colt ngắn, dao dài 40-50cm, mặc đồ đen, bịt kín mặt chỉ hở 2 con mắt. Khi vào trói tôi, bọn chúng rất bình thường, ông Toàn nói với chúng bằng tiếng Anh: “Xin đừng làm gì thuyền viên của tôi, tôi sẽ làm theo yêu cầu của các ông”.
Về thiệt hại, tàu mất 2 bộ đàm cầm tay, một số thuyền viên trên tàu mất máy tính xách tay, điện thoại cảm ứng, đồng hồ. Bọn chúng lấy cả những đôi giày rách, dép đã cũ vì chúng đi chân đất.
Bộ Công an tìm kiếm dấu vết ở khu vực mạn tàu - nơi toán cướp trèo lên tàu. |
Anh Phạm Tuấn Anh - một thành viên của tàu - kể lại: “Ngay khi lên tàu, bọn cướp dùng súng, dao khống chế chúng tôi và buộc tôi điều khiển tàu trong tình trạng tay bị trói. Chúng ở trên tàu khoảng gần 1 giờ đồng hồ, sau đó leo thang dây xuống xuồng cao tốc bỏ đi”.
Sau khi bị cướp, tàu về VN lúc 22h ngày 12?12 và neo tại khu vực H6, TP.Vũng Tàu. Lúc 9h sáng 13/12, hoa tiêu đã dẫn tàu cập cảng Đồng Nai. Đến 13h cùng ngày, Bộ Công an lên tàu làm việc, lấy lời khai và một số bằng chứng còn lại trên tàu.
Ông Toàn cho biết sau khi tiến hành khám nghiệm tàu, đoàn công tác Bộ Công an đã cho tàu tiếp tục trả hàng tại cảng Gò Dầu B và tiếp tục hải trình đi lấy hàng mới tại Singapore vào ngày 15/12.
Ông Dương Quang Chung -Trưởng phòng An ninh Công ty Cổ phần Vận tải hóa dầu VP (đơn vị chủ tàu) - cho biết sau khi hoàn tất các thủ tục của công tác điều tra và giao hàng tại cảng, tàu sẽ tiếp tục hành trình sang Singapore chở hàng.
Bước đầu, công ty đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, quan tâm hỗ trợ gia đình nạn nhân thiệt mạng và làm việc với cơ quan bảo hiểm.
Đến tối 13/12, đoàn công tác của Bộ Công an, PC45 - Công an tỉnh Đồng Nai, Bộ đội Biên phòng Bà Rịa -Vũng Tàu, Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai đã hoàn thành việc khám nghiệm tàu, lấy lời khai thuyền viên và giải phóng tàu VP ASPHAL 2 để tàu tiếp tục trả hàng tại cảng Gò Dầu B, huyện Long Thành, Đồng Nai. Ngày 15/12, tàu VP ASPHAL 2 tiếp tục hải trình tới Singapore để lấy hàng, sau đó sẽ quá cảnh tại một cảng của Indonesia trước khi trở về Việt Nam.