Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé 11 tháng tuổi ở Phú Thọ mắc bệnh Whitmore

Trẻ được chẩn đoán mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cấp tính sau nhiều ngày sốt cao, rét run.

Chiều 19/8, các bác sĩ khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), thông tin về bệnh nhi 11 tháng tuổi dương tính với vi khuẩn Whitmore.

Bệnh nhi nhập viện khi sốt đến ngày thứ 7, đã điều trị tại cơ sở y tế tuyến huyện nhưng không đỡ. Trong cơn sốt, trẻ rét run, ho nhiều đờm, thở khò khè. Sau khi xét nghiệm máu, chụp X-quang, trẻ được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, áp-xe phổi.

Tre mac benh Whitmore anh 1

Whitmore là bệnh do vi khuẩn gram âm có tên Burkholderia pseudomallei gây nên. Ảnh: Prevention.

Bác sĩ Phạm Văn Hà, khoa Nhi, cho hay 3 ngày sau, bệnh nhi có kết quả cấy máu, được chẩn đoán dương tính với vi khuẩn Whitmore. Sau khi hội chẩn toàn viện và trao đổi với chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), trẻ được chuyển lên tuyến trên. Bệnh nhi được phẫu thuật ngoại khoa, dẫn lưu mủ trong phổi, dùng kháng sinh...

Theo bác sĩ Hà, Whitmore là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cấp tính do vi khuẩn gram âm có tên Burkholderia pseudomallei gây nên. Vi khuẩn này sống trên bề mặt nước và trong đất. Chúng lây sang người qua vết trầy xước trên da hoặc đường hô hấp khi hít phải các hạt bụi đất, giọt nước rất nhỏ trong không khí có chứa vi khuẩn, đặc biệt vào mùa mưa.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết bệnh Whitmore không lây lan thành dịch mà ở trong môi trường cố định. Do đó, để phòng tránh bệnh, người dân cần rửa tay bằng xà phòng, ăn chín, uống sôi, dùng nước sạch. Ngoài ra, bạn cần dùng trang bị bảo hộ khi tiếp xúc đất. Khi có biểu hiện bệnh, người dân cần đến cơ sở y tế thăm khám và điều trị kịp thời.

Bệnh Whitmore lây nhiễm như thế nào?

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, người dân cần hiểu biết đúng về bệnh Whitmore.

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm