Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé 14 tuổi mang thai: 'Em không đi học nữa, các bạn trêu vì có con'

Ba tháng trước, cô bé 14 tuổi đột nhiên rơi vào cảnh "không nói không rằng" và đòi nghỉ học. Nguyên nhân là em bị bạn bè trêu vì có thai.

Những ngày hè nóng như đổ lửa. Tại một bệnh viện chuyên sản khoa ở Hà Nội, Mai (cô gái hơn 20 tuổi) lộ rõ vẻ lo âu trên nét mặt. Ngồi trước cửa khoa Sơ sinh, chốc chốc Mai lại hướng ánh mắt vào bên trong phòng, nơi ấy có đứa cháu đỏ hỏn. Đứa trẻ là con của em gái cô, mới sinh được 3 ngày tuổi.

Phải mất khá lâu, thiếu nữ trẻ mới chia sẻ về hoàn cảnh của mình, mà như lời cô nói: “Đau lắm chị ạ, em mình dại thì đành chịu”. Bằng cái giọng nghèn nghẹn, Mai kể quê Mai thuộc huyện nghèo Vĩnh Phúc. Nhà có 3 chị em, Mai là cả, sát cô là một em trai, cuối cùng là em gái út.

“Con bé út được tiếng là ngoan ngoãn, hiền lành, học hành cũng thuộc dạng khá ở lớp. Mẹ ở nhà làm nông, bố và em thì đi làm ăn xa. Đứa em trai cũng nhập ngũ năm ngoái nên ở nhà chỉ có mẹ và em gái. Với lực học của nó, cả nhà đều hy vọng, em ấy có thể thoát cảnh lao động chân tay. Nào ngờ…”, giọng Mai nghẹn lại.

Ba tháng trước, cô em gái út mới 14 tuổi, vô lo, vô nghĩ bỗng rơi vào cảnh “không nói không rằng” và đòi nghỉ học. Em thu mình, không nói chuyện với ai, thi thoảng lại lẩm bẩm một mình. Mai được mẹ gọi về “giải quyết” chuyện nhà.

"Gặng hỏi mãi vì sao không muốn đi học, nó nói 'các bạn trêu, vì em có em bé'. Em không tin vào tai mình. Em gặng hỏi lại con bé đến lần thứ 2, thứ 3, nó gật đầu xác nhận...", nghe xong Mai như không tin vào tai mình. Bởi em gái của Mai mới vừa bước sang tuổi 14. Sau khi biết chuyện, bố Mai cũng tất tả từ Nam trở về, còn mẹ Mai nằm bẹp một chỗ mà đau xót cho con.

Xau ho vi mang thai khi 14 tuoi anh 1
Có những đứa trẻ được sinh ra đời nhưng lại không được người thân chào đón. Ảnh: Radarsonora.

“Đau đớn nhất là khi nhà em sang nhà bố đứa trẻ nói chuyện với hy vọng tìm ra giải pháp. Bởi lúc đó, cái thai cũng đã gần 5 tháng, không thể phá bỏ. Nhưng bố đứa trẻ đã cãi “chẳng làm gì” em gái em. Nhà bố đứa trẻ cũng ngay lập tức phủ nhận điều này và cho rằng em gái em vu vạ. Họ còn ra điều tử tế khuyên gia đình em nên đưa con bé đi bỏ thai. Đau xót, cả nhà lầm lũi quay về. Con bé câm nín suốt mấy ngày trời, còn cái thai ngày một lớn…”, Mai uất nghẹn kể lại.

Mai kể tiếp gia đình đưa em gái đi khám nhiều nơi, các bác sĩ đều đưa ra nhiều hướng giải quyết. Nhưng vì thai quá to, gia đình em theo đạo Thiên Chúa, cuối cùng cả nhà quyết định giữ lại cái thai. Cả nhà em suy sụp, bố mẹ nói từ mặt con bé. Vậy là Mai phải đứng ra cáng đáng, giải quyết mọi việc cho em gái thơ dại.

“Em phải đến trường tạm xin nghỉ học cho con bé, rồi đưa nó xuống nhà trọ dưới Hà Nội chăm sóc. Đây cũng là khoảng thời gian lâu nhất chị em được ở bên nhau, bởi em cũng nghỉ học và đi làm từ sớm", Mai kể.

Cũng theo Mai, duy nhất một lần em cô kể về tác giả cái bào thai trong bụng. "Biết nhau qua Facebook, hai đứa ở cách làng nhau. Con bé quá nhỏ, chưa hiểu chuyện nên dễ tin những lời đường mật của một thằng thanh niên 25 tuổi. Chẳng thế mà chỉ sau hai lần gặp nhau, con bé đã “trao thân” cho thằng đó", Mai đau đớn kể lại.

"Đau đớn hơn, hai đứa có quan hệ với nhau thêm nhiều lần nữa. Nhưng chỉ khi biết con bé mang thai, thằng ấy mới 'chạy làng'. Khi đó, cái thai đã 4 tháng. Con bé còn nghĩ, lỗi do 'mình không biết chiều nên bị anh ấy bỏ'. Có nỗi nhục nào hơn không hả chị?”, Mai ấm ức nói về đứa em dại của mình.

Đến tháng 8, em gái của Mai trở dạ, sinh non. Do đẻ thiếu tháng, lại quá nhỏ, đứa trẻ phải đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt. "Không rõ ai báo tin, gia đình bố đứa trẻ cũng có mặt tại bệnh viện. Không như những ngày đầu phủ nhận, họ yêu cầu gia đình em làm xét nghiệm, rồi gán cho gia đình em là vu vạ con trai họ. Còn bây giờ họ lại xuống thang, với mong muốn được đưa hai mẹ con con bé về nhà nuôi", Mai cho biết.

"Nhưng họ tuyên bố chỉ nuôi hai mẹ con đến khi đứa trẻ cứng cáp sẽ giữ lại cháu nội của họ. Còn em gái em thì "trả về nơi sản xuất", không có chuyện cưới xin gì hết. Nghe nói, thằng kia cũng sắp lấy vợ. Em nổi điên lên. Người ta đẻ thuê còn có vài trăm triệu, con mình, cháu mình bằng thật mà họ đối xử với em gái em không khác gì rẻ rách. Khốn nạn”, Mai ấm ức kể lại.

Nhưng rồi Mai nghĩ lại: "Dẫu sao chuyện đã rồi. Em nói với gia đình họ rằng gia đình em không bắt chịu trách nhiệm. Cũng không mong có sự liên hệ nào với họ. Điều duy nhất, bố mẹ em mong muốn, gia đình họ giữ kín chuyện để em gái em có cơ hội làm lại cuộc đời. Nó đã dại dột một lần, đừng 'giết' nó thêm lần nữa”.

Mai cho biết trước đây em cũng định vào Nam lập nghiệp với bố, nhưng vì chuyện này cô quyết định ở lại Hà Nội, vừa làm vừa chăm cháu, chăm em gái. Chắc phải 2-3 năm nữa mới có thể tính tiếp tương lai. "Hiện tại em cũng 20 tuổi rồi, phải đành gác luôn chuyện 'yêu đương' cá nhân, để toàn tâm sức lo giải quyết hậu quả 'quá đà' của em gái", Mai cho biết thêm.

13 tuổi với thai nhi chết lưu và nỗi ám ảnh suốt hơn 20 năm của bác sĩ Cô bé 13 tuổi có thai do xâm hại tình dục đã tìm đến lang băm để phá thai. Các bác sĩ phải cắt tử cung để giữ tính mạng cho bệnh nhân. Và cô bé cũng không còn khả năng làm mẹ.

Nam sinh lớp 10 làm bạn có bầu: Đã đến lúc dặn con mang bao cao su

Bác sĩ Lương Tâm Phúc cho biết ông thường dặn con nên mang theo bao cao su bên mình. Đó không phải "vẽ đường cho hươu chạy", mà giúp con tránh hậu quả đáng tiếc.

https://infonet.vn/14-tuoi-mang-thai-em-khong-di-hoc-nua-cac-ban-treu-vi-em-co-em-be-post300782.info

Theo Huyền Anh / VTC News

Bạn có thể quan tâm