Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé 2 tuổi ngã vào chảo dầu, mẹ thiếu hiểu biết làm con bị lột da

Thấy con ngã vào chảo dầu, người mẹ vội đưa bé ra ngoài, nhanh tay cởi áo trước khi dội nước lạnh. Hành động này vô tình khiến con bị mất một mảng da.

Theo TVBS, bố mẹ bé Tiểu Vũ (2 tuổi, Trung Quốc) kinh doanh tiệm ăn sáng. Sáng 20/7, khi thay chảo dầu mới để chiên thức ăn, bố bé đã để tạm dưới đất đợi nguội. Hai vợ chồng không để ý trong nhà có con gái 2 tuổi đang chơi đùa.

Nghe tiếng kêu la thất thanh, mẹ bé mới vội vàng chạy lại, phát hiện con gái ngã vào chảo dầu sôi. Hoảng loạn, chị đưa con ra và cởi ngay chiếc áo đẫm dầu sôi trên người bé. Sau đó, chị mới đem bé đi dội nước lạnh và cấp cứu tại Bệnh viện Đài Châu.

Bác sĩ Vương Sử Huy, khoa Bỏng, Bệnh viện Đài Châu, cho biết khi bé vào viện mặt trắng xanh, các đầu chi lạnh, nước tiểu ít và có dấu hiệu sốc. Sau khi cấp cứu, giám định thương tật do bỏng ở mức 60%, bé vẫn còn sốt.

Be 2 tuoi nga vao chao dau anh 1
Chảo dầu sôi 170 độ có thể gây bỏng nghiêm trọng. Ảnh: TVBS.

Bác sĩ Vương cho hay người mẹ trong khi sơ cứu cho con đã xử lý sai khi lột đi chiếc áo đang mặc trên người. Khi bị bỏng, lớp da sẽ bị kết dính trên chiếc áo nên việc quan trọng nhất là đưa bé đi dội nước lạnh để hạ nhiệt. Sau đó, có thể dùng kéo nhẹ nhàng cắt áo ra khỏi người bé. Nếu sơ cứu đúng cách, trẻ sẽ không bị bỏng nghiêm trọng như hiện tại.

Bệnh nhi chủ yếu được dùng thuốc và thực hiện thay băng 4 tiếng một lần, nếu cần thiết sẽ phải ghép da.

Nghe bác sĩ giải thích, mẹ Tiểu Vũ hối hận, ôm mặt khóc. Khi đó, chị đã quá hoang mang, không biết phải làm sao nên gây ra hậu quả đáng tiếc.

Trường hợp của Tiểu Vũ cũng thức tỉnh nhiều gia đình có con nhỏ nên chú ý hơn trong khi nấu nướng. Ba năm trước tại Giang Tô, Trung Quốc, một cậu bé ba tuổi cũng bị bỏng nước sôi, ông ngoại bé nhanh chóng cởi áo và làm mất mảng da lớn trên người. 

Chuyên gia khuyến cáo cha mẹ khi có con bị bỏng cần bình tĩnh đưa bé ra khỏi nguồn nhiệt, dội nước lạnh hạ nhiệt sau đó dùng kéo cắt áo hoặc vải dính trên da nhẹ nhàng và lập tức đến cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời.

Người mẹ 23 năm đồng hành cùng con gái mắc bệnh tan máu bẩm sinh

Mắc bệnh hiểm nghèo, Quỳnh Anh nhiều lần bị bệnh viện trả về do không còn hy vọng sống nhưng cô gái trẻ đã vượt qua số phận, tiếp tục sống cuộc đời có ích.


Diên Mai

Bạn có thể quan tâm