Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé 6 tháng tuổi suýt chết sau khi tiêm kháng sinh

Sau khi tiêm kháng sinh lần thứ 3, bệnh nhi tím tái toàn thân, mạch không bắt được, ngừng thở.

Chiều 10/12, các bác sĩ khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang thông tin đã cấp cứu thành công cho bệnh nhi N.T.A. (6 tháng tuổi, Yên Sơn, Tuyên Quang). Bệnh nhi A. nhập viện ngày 6/12, được chẩn đoán viêm mũi họng cấp, viêm tai giữa cấp hai bên. Bác sĩ chỉ định cho bé tiêm kháng sinh để điều trị. Sau khi tiêm 2 mũi kháng sinh, bé ổn định, không có phản ứng bất thường.

Đến mũi tiêm lần thứ 3, sau khi tiêm tĩnh mạch chậm 300 mg Zidimbiotic 1 g, khoảng 3-4 phút, trẻ xuất hiện tím tái toàn thân, tim rời rạc, mạch không bắt được, ngừng thở. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi phản vệ do Zidimbiotic. Các bác sĩ ngay lập tức thực hiện cấp cứu cho bệnh nhi theo đúng sơ đồ chẩn đoán và xử trí phản vệ của Bộ Y tế.

Suyt chet sau khi tiem khang sinh anh 1
 Khoảng 3-4 phút sau khi tiêm kháng sinh lần thứ 3, trẻ xuất hiện tím tái toàn thân, tim rời rạc, mạch không bắt được, ngừng thở. Ảnh: Anh Tuấn.

Sau 30 phút nỗ lực cấp cứu, bệnh nhi đã có nhịp tim trở lại và được theo dõi sát các chỉ số. Sau 2 giờ, bệnh nhi tự thở, nhịp tim đều, mạch ổn định, được chuyển tuyến đến Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị.

BSCKI Nguyễn Thị Thu Hương, Phó trưởng khoa Nhi, cho biết phản vệ là phản ứng dị ứng hệ thống cấp, phát sinh khi có sự xâm nhập của yếu tố lạ (dị nguyên) vào cơ thể. Tác động của phản vệ lên cơ thể rất nhanh, gây phù nề, xuất tiết niêm mạc và co thắt cơ trơn (phế quản và ruột) dẫn đến trụy tim mạch, suy hô hấp và dễ tử vong.

Phản vệ xảy ra ở những cơ thể có cơ địa dị ứng. Điều đó có nghĩa với cùng một liều lượng, tốc độ và thời gian hấp thụ, phơi nhiễm, phản ứng phản vệ có thể xảy ra ở người này nhưng chưa chắc xảy ra ở người khác.

Phần lớn tử vong do phản vệ là không thể dự báo trước. Dị nguyên gây phản vệ thường có 4 nhóm chính, đó là thuốc (thuốc tiêm hay truyền dịch), thức ăn, nọc côn trùng, phấn hoa (hay nấm mốc).

Đây là tai biến y khoa không mong muốn và xảy ra đột ngột, kể cả ở những người khỏe mạnh. Chỉ vài phút huyết áp tụt, mạch không bắt được, bệnh nhân có nguy cơ ngừng tuần hoàn.

Trường hợp của bệnh nhi A. là phản vệ thuốc kháng sinh trên trẻ nhỏ, xảy ra muộn sau khi được tiêm kháng sinh ngày thứ 2 nên diễn biến nhanh, nguy cơ tử vong cao.

Các bác sĩ và điều dưỡng của khoa Nhi đã được tập huấn và nắm rõ quy trình xử trí phản vệ. Đồng thời, bệnh viện được trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ cấp cứu tại chỗ nên bệnh nhi đã được cấp cứu kịp thời.

Ăn 15 con nhộng tằm, người đàn ông suýt mất mạng

Sau khi ăn khoảng 15 con nhộng tằm, nam bệnh nhân rơi vào tình trạng lơ mơ, nổi mẩn đỏ toàn thân, rét run, khó thở, huyết áp không đo được.


Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm