Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bê bối Tài liệu Panama: Cảnh sát ập vào trụ sở UEFA

Ngày 6/4, sau khi tân Chủ tịch FIFA Gianni Infantino bị bêu tên trong vụ bê bối “Tài liệu Panama”, cảnh sát Thụy Sĩ đã ập vào trụ sở của UEFA ở thành phố Nyon.

Theo Reuters, cảnh sát Thụy Sĩ đã tịch thu các tài liệu có liên quan đến một hợp đồng mà Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino từng ký khi còn làm việc ở Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA). 

Canh sat ap vao tru so UEFA anh 1
UEFA cung cấp tài liệu liên quan đến hợp đồng bản quyền truyền hình cho cảnh sát. Ảnh: AP.

Trước đó truyền thông quốc tế dẫn nguồn Tài liệu Panama khẳng định UEFA đã bán bản quyền truyền hình các trận đấu Champions League mùa giải 2006-2009 cho Hugo và Mariano Jinkis, chủ sở hữu công ty Cross Trading.

Cross Trading bị tình nghi đã bán bản quyền này cho hãng truyền hình Teleamazonas của Ecuardor với mức giá cao gấp ba lần. UEFA đã xác nhận Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, người ở thời điểm đó còn làm việc cho UEFA, là một trong hai quan chức ký thông qua hợp đồng này.

UEFA khẳng định không thực hiện hành vi gì sai trái và hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra Thụy Sĩ. “UEFA xác nhận rằng hôm nay Cảnh sát Liên bang Thụy Sĩ có trát của tòa án đã đến khám xét và yêu cầu chúng tôi giao bản hợp đồng giữa UEFA và Cross Trading/ Teleamazonas. UEFA cung cấp tất cả các tài liệu chúng tôi có cho Cảnh sát Liên bang”, UEFA nhấn mạnh.

UEFA cũng cho biết Chủ tịch FIFA Infantino “rất bực bội vì sự chính trực của ông ấy bị nghi ngờ” trong thời điểm giới truyền thông quốc tế đang sôi sục với Tài liệu Panama.

Các tài liệu của công ty luật Panama Mossack Fonseca mô tả chi tiết hợp đồng năm 2006 bán bản quyền truyền hình các trận đấu Champions League, cúp UEFA (Europa League) và Siêu cúp châu Âu. Hugo và Mariano Jinkis đều bị nhà chức trách Mỹ cáo buộc hối lộ và có dính líu tới bê bối tham nhũng của FIFA.

Hiện Hugo và Mariano Jinkis đều đang bị giam giữ tại gia ở Argentina. Ước tính Cross Trading mua bản quyền từ UEFA với giá chỉ 111.000 USD và bán lại cho Teleamazonas với giá 311.170 USD. Cross Trading đăng ký hoạt động tại Niue, một “thiên đường thuế” ở Nam Thái Bình Dương.

Ông Gianni Infantino từng là Tổng thư ký UEFA và mới được bầu làm Chủ tịch FIFA vào ngày 26/2/2016, thay thế người tiền nhiệm Sepp Blatter dính líu đến vụ bê bối tham nhũng trước đó.

Canh sat ap vao tru so UEFA anh 2
Ngoài t

ân Chủ tich FIFA Gianni Infantino, một cựu quan chức cấp cao của UEFA là Michel Platini cũng có tên trong Tài liệu Panama.

Những ngày qua, thế giới xôn xao trước thông tin hơn 11,5 triệu tài liệu tài chính bị rò rỉ của hãng luật Mossack Fonseca tại Panama.

Tài liệu cho thấy Mossack Fonseca lập hàng trăm nghìn công ty bình phong cho các chính trị gia, doanh nhân, ngôi sao thể thao và giải trí... che giấu tài sản ở nước ngoài.

Trong số những cái tên liên quan đến vụ Tài liệu Panama, nhiều ngôi sao bóng đá bất ngờ xuất hiện trong tập hồ sơ mật. Đình đám nhất phải kể đến Lionel Messi (Barcelona), tiền đạo Leonardo Ulloa (Leicester), cựu chân sút Iván Zamorano, hậu vệ Gabriel Iván Heinze...  

Messi không cô độc trong vụ Tài liệu Panama

Không chỉ có những cầu thủ và nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới chính trị, FIFA được tin rằng cũng liên quan đến những cáo buộc sai phạm thuế má trong vụ Tài liệu Panama.

Messi và hàng loạt sao bóng đá dính bê bối Tài liệu Panama

Lionel Messi, Michel Platini, Gabriel Heinze... bị "bêu tên" trong vụ Tài liệu Panama rò rỉ mới đây. "Rúng động" là 2 từ xuất hiện nhiều nhất trên các mặt báo thể thao thế giới.

“Tài liệu Panama” là khối dữ liệu 11,5 triệu trang của công ty Mossack Fonseca, bị rò rỉ ra bên ngoài cho thấy hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân, tổ chức nhiều quốc gia từ năm 1977 cho tới cuối tháng 12/2015.

Tài liệu cho thấy công ty Mossack Fonseca đã lập mạng lưới khổng lồ để hỗ trợ hàng loạt chính trị gia và doanh nhân các nước che giấu tài sản và có thể đã rửa hàng tỷ USD tiền mặt.

Những cái tên nổi bật trong danh sách bị cáo buộc có liên quan đến gia đình và cộng sự của cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, Tổng thống Syria Bashar al-Assad...

Công ty luật Mossack Fonseca đặt trụ sở ở Panama nhưng hoạt động trên toàn thế giới. Website của Mossack Fonseca cho biết công ty có hệ thống 600 nhân viên làm việc tại 42 quốc gia, bao gồm nhiều "thiên đường trốn thuế" như Thụy Sĩ, Cyprus, quần đảo British Virgin

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm