Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé gái 11 tuổi mang khối u nang to bằng quả bưởi

Thấy con gái bị đau bụng, gia đình cứ tưởng cơn đau bụng kinh. Nhưng tại bệnh viện, sau khi mổ cấp cứu, các bác sĩ đã lấy ra u nang nặng 700 gram.

Bé gái Nguyễn Thùy Chi (11 tuổi) mới dậy thì được 2 tháng. Từ đó, bé hay xuất hiện những cơn đau bụng. Gia đình đã đưa cháu đi khám và siêu âm nhưng vẫn không tìm ra bệnh. Mới đây, cơn đau của cháu ngày càng tăng và có tính chu kỳ.

Chị Vân - mẹ cháu Chi - cho hay: "Bé đau quặn tới mức nôn ói rất giống với triệu chứng của ngộ độc thức ăn nên tôi nghĩ chỉ cần cho con nghỉ ngơi và truyền nước sẽ khỏe. Nhưng sau hai ngày, dấu hiệu đau bụng không hề thuyên giảm, con cũng không đi ngoài.

Tới ngày thứ 3, gia đình đưa con tới Bệnh viện Đa khoa Medlatec (Hà Nội) khám trong cơn đau dữ dội, nôn ói", chị Vân kể lại.

Be gai 11 tuoi mang khoi u nang to bang qua buoi anh 1
PGS.TS Hoàng Công Đắc - giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Medlatec. Ảnh: HQ.

Tại đây, PGS.TS Hoàng Công Đắc - giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Medlatec - phát hiện cháu Chi có một khối u nang buồng trứng lớn, chuyển gấp cháu sang Bệnh viện E mổ cấp cứu.

Sau một tiếng đồng hồ phẫu thuật, PGS.TS Hoàng Công Đắc và các đồng nghiệp đã lấy được khối u nang buồng trứng 700 gram, to bằng quả bưởi và xoắn một vòng quanh cuống buồng trứng (khiến cho bệnh nhi rất đau).

“Đây là một trường hợp bệnh nhi tương đối nhỏ tuổi lại có khối u nang rất to. Khối u không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của cháu bé sau này”, PGS.TS Hoàng Công Đắc nói.

Từ ca bệnh này, PGS Đắc lưu ý khi các bé gái có biểu hiện đau bụng dài ngày và cơn đau có tính chu kỳ thì hãy nghĩ ngay tới các bệnh lý khác ngoài ngộ độc, đau bụng do thức ăn.

"Những cơn đau do u nang thường không có triệu chứng đi ngoài và đau cơn quặn theo tính chu kỳ, bệnh nhân hay ói, choáng váng”, PGS Đắc cho hay.

Tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm