Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Em bé người Lào bị bệnh tim có thể chết trước 10 tuổi được cứu sống

Các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội vừa cứu sống một bệnh nhi 3 tuổi, quốc tịch Lào, mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp, thiểu sản toàn bộ hệ động mạch phổi.

Theo các bác sĩ, với tình trạng của bệnh nhi, nếu không được phẫu thuật sớm sẽ có thể nguy hiểm đến tính mạng, trẻ có nguy cơ tử vong trước 10 tuổi.
Anh Sipasuet Thatavong - bố cháu bé - cho biết khi biết con mắc bệnh tim bẩm sinh, gia đình đã đưa con đi chữa trị ở nhiều nơi, thậm chí sang cả Thái Lan, nhưng không tìm được phương án điều trị tối ưu.

Cách đây 1 năm, lúc đó trẻ đã 2 tuổi, gia đình đã tìm hiểu thông tin về phẫu thuật tim ở Việt Nam và đưa con sang Bệnh viện Tim Hà Nội thăm khám và điều trị.

Tại Bệnh viện Tim Hà Nội, TS.BS Nguyễn Sinh Hiền - Phó giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội - cho biết ác bác sĩ đã tiến hành siêu âm tim, chụp cắt lớp đa dãy hệ tim mạch phổi và chẩn đoán xác định trẻ thiểu sản toàn bộ cây động mạch phổi, tức là trẻ không có thân động mạch phổi, không có van động mạch phổi và không có nhánh động mạch phổi. Thay vào đó, cấp máu cho phổi là những nhánh bất thường đi ra từ hệ động mạch chủ. Trường hợp này nếu để lâu, phổi sẽ hỏng hết, tăng áp phổi và không thể mổ.

Be gai bi benh tim anh 1
TS.BS Nguyễn Sinh Hiền thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: Sức Khỏe Đời Sống.

Theo các bác sĩ, thông thường, với trường hợp mắc bệnh này, cần mổ càng sớm càng tốt (tốt nhất là khi trẻ 3-6 tháng tuổi). Do đó với tình trạng bệnh nặng ở trẻ 2 tuổi như thế này, các bác sĩ đã quyết định tiến hành phẫu thuật gom các nhánh mạch phổi lại (thuật ngữ chuyên môn gọi là hợp lưu các nhánh mạch phổi), và sau đó nối vào tim cho mạch phổi ấy phát triển.

Đến năm nay, khi các bác sĩ kiểm tra, chụp lên, các mạch phổi ấy đã phát triển về kích cỡ cũng như sức khỏe bệnh nhi ổn định nên đã quyết định tiếp tục tiến hành phẫu thuật lần 2 sửa toàn bộ khiếm khuyết của tim.

Cũng theo TS. Hiền, quá trình phẫu thuật cho bệnh nhi khá phức tạp. Các bác sĩ phải đóng lỗ thông liên thất trong tim và mở rộng các nhánh động mạch phổi, kèm theo ghép cho cháu một tuyp van động mạch phổi nối từ buồng tim thất phải đi lên động mạch phổi. Sau mổ, trẻ phải thở máy 3 ngày, sau đó sức khỏe cháu dần ổn định và được ra viện.

Điều đáng vui mừng là với trường hợp này, nhờ được phẫu thuật kịp thời, trẻ hoàn toàn có cuộc sống như người bình thường. Trong khi đó, nếu để lâu, trẻ sẽ bị các biến chứng tắc mạch, tím tái, ho ra máu, nhiễm trùng. Theo thống kê các tài liệu quốc tế, 70% trẻ sẽ chết trước 10 tuổi.

Phó giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết kỹ thuật sửa toàn bộ bệnh thiểu sản hệ động mạch phổi được chia làm 4 type với mức độ phức tạp tăng dần từ type 1 đến type 4. Bệnh lý ở bệnh nhi này thuộc type 4 và chưa nhiều nơi có thể phẫu thuật.

Tuy nhiên, ở Bệnh viện Tim Hà Nội, tính đến nay đã có khoảng trên 100 trường hợp tương tự được phẫu thuật với tỷ lệ thành công lên tới 90%. Đây sẽ là cơ hội cho nhiều bệnh nhi mắc tim bẩm sinh phức tạp có thể sống và phát triển như người bình thường.

Cứu sống bệnh nhân người nước ngoài 79 tuổi bị vỡ tim Vỡ tim do nhồi máu cơ tim cấp, bệnh nhân người Đài Loan, Trung Quốc, may mắn được cứu sống tại Bệnh viện Tim Hà Nội.

https://suckhoedoisong.vn/nguoi-dan-ong-dot-ngot-bi-vo-tim-khi-dang-di-du-lich-n157297.html

Theo Dương Hải / Sức Khỏe Đời Sống

Bạn có thể quan tâm