Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé gái bị bong da khắp người

Một bé gái 12 tuổi ở thôn Ninh Quý 3, xã Phước Sơn, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) bị bong tróc hết lớp da này đến lớp da khác khiến em vô cùng đau đớn.

Dù đã được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận và Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, nhưng đến nay tình trạng của em vẫn chưa khả quan là bao.
Em Trương Thị Mỹ Hiếu bị bong da khắp người.

Khởi phát từ những cơn ho, sốt...

Cách đây hơn hai tháng, em Trương Thị Mỹ Hiếu (chuẩn bị lên lớp 7 Trường THCS Phan Bội Châu, xã Phước Sơn) bị ho dữ dội, sốt, phát ban, co giật. Sau nhiều ngày điều trị ở nhà không khỏi, gia đình cho Hiếu nhập viện khoa truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận. Bác sĩ chẩn đoán Hiếu bị viêm phổi, sau hai ngày nằm viện da em bắt đầu bong ra từng lớp.

“Da bong rất nhanh, khắp người, khiến con tôi đau rát và ngứa ngáy, nhưng các bác sĩ không tìm được nguyên nhân nên giới thiệu vào TP.HCM điều trị. Tôi cho con nhập viện Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Các bác sĩ cho biết con tôi bị tăng men gan, viêm phổi, suy thận và giới thiệu cháu qua Bệnh viện Da liễu TP.HCM nhưng ngặt nỗi nhà tôi đã khánh kiệt, không còn chỗ nào có thể vay mượn nên đành đưa con về”, bà Nguyễn Thị Hường, mẹ em Hiếu, kể.

Khi chúng tôi đến nhà, em Hiếu đang nằm trên giường trong căn nhà ọp ẹp, chật chội, được dựng bằng mấy thanh tre và vách đất. Bà Hường buồn bã tiếp lời: “Hiếu bị bong da đến mức mi mắt bị kéo lên sát trán, nằm ngủ không thể nhắm mắt, miệng cũng không thể mím hết. Thấy con đau đớn cực khổ quá mà không biết làm cách nào cho con hết”.

5 lần thay da

Nằm trên giường, thỉnh thoảng Hiếu lại kêu: “Con đau lắm, con ngứa lắm”. Chị Hường cho biết từ khi bị bệnh, đây là lần thứ năm Hiếu thay da. Lúc đầu da còn trắng, sau đó đen dần. Khi mọi người trong nhà nói “con nhắm mắt lại đi” thì Hiếu chỉ nhắm được một nửa. “Hôm nay đỡ hơn hôm ở bệnh viện, chứ hôm đó mắt con bé không thể nhắm được chút nào”, bà Hường cho biết.

Vừa nói chuyện với bà con cô bác đến thăm, vừa dùng tay xoa lưng cho Hiếu đỡ ngứa, khoảng 30 phút sau bà Hường vơ đầy lòng bàn tay da lưng Hiếu rụng xuống giường. Ông Trương Thành Tấn, ba của Hiếu, kể từ khi bị bệnh Hiếu rất yếu, ăn ít, uống ít và chỉ nằm một chỗ.

Trong khi đó, trao đổi về bệnh lý của em Trương Thị Mỹ Hiếu, TS.BS Huỳnh Thoại Loan, Trưởng khoa thận nội tiết Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM, cho biết em Hiếu nhập viện điều trị tại bệnh viện ngày 19/7 trong tình trạng bị nhiễm trùng, viêm phổi, sang thương da, da đỏ toàn thân.

Ngoài việc điều trị bệnh lý nhiễm trùng, bệnh nhi còn được các bác sĩ da liễu của Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Da liễu TP.HCM khám, hội chẩn và chẩn đoán bị bệnh viêm da tróc vảy liên quan đến nhiễm trùng trên cơ địa hơi dị ứng.

Sau thời gian điều trị, tình trạng sức khỏe em Hiếu ổn định nên được xuất viện ngày 14/8. Chẩn đoán khi ra viện của Hiếu là viêm da tróc vảy, viêm phổi, theo dõi thiếu máu tán huyết.

Theo TS Thoại Loan, với bệnh cảnh bong da tróc vảy cần phải có thời gian thì da mới tái lập được. Tốt nhất gia đình nên đưa em đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM để được khám, theo dõi và điều trị.

 

Vay mượn tiền chữa bệnh cho con

Bà Phạm Thị Niên, phó chủ tịch UBND xã Phước Sơn, cho biết gia đình ông Tấn, bà Hường nghèo đến nỗi không có miếng đất dựng nhà, chỉ dựng túp lều tạm, trên lợp tôn, bên hông là vách đất. Khi biết bệnh tình em Hiếu, UBND xã Phước Sơn đã vận động cán bộ trong xã ủng hộ gia đình ông Tấn 700.000 đồng. Ông Tấn cũng cho biết từ khi con bệnh gia đình đã chạy vạy khắp nơi vay mượn gần 80 triệu đồng để chữa bệnh. Đến nay số tiền đó đã hết và gia đình cũng không còn khả năng vay mượn.

 

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm