Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé gái bị kẹt tay trong ống sắt

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng hoảng loạn, la hét do cánh tay bị kẹt cứng vào ống sắt.

Thạc sĩ, BSCKII Huỳnh Cao Nhân, Trưởng khoa Ngoại Niệu, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, TP.HCM, cho biết đơn vị này vừa cấp cứu cho bé gái P.H.M.N. (3 tuổi, ngụ tại huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Gia đình bệnh nhi cho biết khi đang chơi đùa, bé gái vô tình đút tay vào chân giường làm bằng ống sắt. Không rút tay ra được, bé hoảng loạn, la hét. Người nhà phải cắt luôn chân giường để đưa trẻ đi cấp cứu.

Tại phòng mổ, cánh tay của bệnh nhi được thoa dung dịch bôi trơn. Sau khi bé hôn mê, bác sĩ dùng thủ thuật nhẹ nhàng rút tay ra khỏi ống sắt.

ket tay trong ong sat anh 1

Bé gái nhập viện với cánh tay nằm trong ống sắt. Ảnh: BSCC.

Bác sĩ Nhân cho biết trước khi đưa con đi bệnh viện, phụ huynh có thể thực hiện một số động tác sơ cứu đơn giản.

Nâng cao vùng bị tổn thương để giảm đau và phù nề: Đây là việc quan trọng nhất cần làm trong vòng 48 giờ đầu tai nạn. Ngay sau khi phát hiện bé bị dập, kẹt ngón, bàn, cánh tay/chân, cha mẹ nên đặt bé ở tư thế thoải mái trên ghế hay ngồi trong lòng. Dùng chăn hoặc gối kê cao phần chi bị thương. Những giờ sau đó, cha mẹ hãy cho bé ngồi hoặc nằm ở tư thế tay, chân bị thương cao hơn tầm trái tim.

Chườm đá: Phụ huynh có thể dùng túi nylon đựng đá lạnh để chườm lên vùng tổn thương. Đá lạnh được bọc trong chiếc khăn bông mỏng và giữ túi chườm trên vùng tổn thương trong 20 phút. Thực hiện điều này đều đặn mỗi 1-2 giờ trong vòng 24 giờ đầu, sau đó làm 3-4 lần trong ngày thứ 2, vết thương sẽ thuyên giảm.

Nếu không có túi chườm, cha mẹ có thể dùng bát nước đá thay thế. Trước tiên, bạn đổ nước vào một bát to, thêm vào ít đá lạnh rồi nhúng toàn bộ bàn tay/bàn chân bé vào ngâm. Bé có thể cảm thấy khó chịu ở thời điểm hiện tại, nhưng phương pháp này về lâu dài sẽ giúp giảm phù nề và giảm đau hiệu quả.

Giảm đau: Dập, kẹt tứ chi khiến trẻ rất đau đớn do khu vực này tập trung nhiều đầu mút dây thần kinh và các cơ quan cảm thụ. Phụ huynh nên cho bé uống thuốc giảm đau (paracetamol, ibuprofen) theo chỉ dẫn. Thuốc giúp bé bớt đau và giảm tình trạng viêm.

"Nghe nhạc hoặc xem bộ phim hoạt hình yêu thích trên đường đến bệnh viện cũng giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn. Với những trẻ lớn, việc tập trung ý nghĩ, hít thở sâu và đều cũng giúp cải thiện tình hình", bác sĩ Nhân hướng dẫn.

Bé trai 3 tuổi bị hạt mắc kẹt trong mũi

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) đã tiến hành cấp cứu cho một bé trai 3 tuổi bị hạt vòng mắc kẹt trong hốc mũi.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm