Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé gái bị lóc da đầu do tóc cuốn vào máy xay đá

Trong lúc phụ mẹ xay đá, mái tóc dài của bệnh nhi cuốn vào máy cưa khiến hơn nửa da đầu bị lóc ra ngoài, lộ xương sọ.

Sáng 9/7, ThS.BS Diệp Quế Trinh, Phó khoa Phỏng - Tạo hình, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết đơn vị này vừa tạo hình da đầu cho bé gái 11 tuổi, ở Cà Mau, bị lóc hơn nửa da đầu do cuốn mái tóc vào máy cưa đá.

Gia đình bệnh nhi cho biết trước đó, bé xõa tóc và phụ mẹ đưa đá vào chiếc máy cưa. Không may, mái tóc dài của bé bị cuốn vào máy, khiến hơn nửa da đầu bị lóc ra ngoài, lộ xương sọ.

Gia đình đã chuyển bé đến bệnh viện ở Cà Mau. Sau đó, bé được chuyển tiếp lên Bệnh viện Nhi đồng 1. Thời điểm nhập viện, vết thương của bé đã qua 12 giờ, phần da đầu gia đình mang theo không thể ghép.

benh nhi loc toan bo da dau anh 1

Sau 6 tuần điều trị, vết thương của bé gái hồi phục khả quan và được xuất viện. Ảnh: BSCC.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ lập tức xử lý cấp cứu, cắt lọc sạch phần da hoại tử. Các bác sĩ quyết định phối hợp với ê-kíp phẫu thuật vi phẫu áp dụng phương pháp “chuyển vạt tự do” để tái tạo da đầu cho bệnh nhi.

May mắn, sau 3 lần vi phẫu kéo dài gần 10 giờ, phần da đầu của bé được các bác sĩ tái tạo thành công. Sau 6 tuần, sức khỏe của bé đã dần hồi phục.

“Đối với vết thương sọ rộng như vậy, nếu để bình thường, bệnh nhi phải mất từ 6 tháng đến một năm để mô có thể mọc lên nền sọ để ghép da. Tuy nhiên, bệnh nhi này chỉ mất 45 ngày nhờ vào sự tiến bộ của phẫu thuật tạo hình vi phẫu”, bác sĩ Trinh nói.

Đây cũng là lần đầu tiên Bệnh viện Nhi đồng 1 áp dụng kỹ thuật chuyển vạt tự do để cứu bệnh nhi bị lột da đầu. Hiện tại, bệnh nhi đã được xuất viện, tinh thần vui vẻ, lạc quan. Tuy nhiên, bé cần trải qua nhiều cuộc phẫu thuật tạo hình da đầu để cấy tóc.

Bác sĩ Trinh cho biết khi gặp nạn, người dân cần tiến hành sơ cứu bằng cách dùng khăn sạch che chắn vùng tổn thương để tránh nhiễm trùng, sau đó nhanh chóng đưa vào cơ sở y tế gần nhất. Người sơ cứu không nên cố gắng lau rửa vết thương để tránh tình trạng tăng nặng và nguy cơ nhiễm trùng.

Bé gái bị lóc toàn bộ da đầu do tóc cuốn vào máy xay đá

Mái tóc dài 50 cm của bé bị cuốn vào chiếc máy đang hoạt động khiến vùng da đầu lóc khỏi xương sọ.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm