Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé gái mang khối u gan ác tính hiếm gặp trong y văn thế giới

Y văn thế giới chỉ mới ghi nhận khoảng 50 ca bệnh mang khối u sarcoma mạch máu ở gan như trường hợp của bé gái này.

Ngày 29/6, Bác sĩ Vũ Trường Nhân, Trưởng nhóm Phẫu thuật ung bướu, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), cho biết  bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi mang khối u sarcoma ở gan. Một loại u ác tính và rất nguy hiểm cho trẻ em.

Bé N.H.M.D (2 tuổi) đến Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng bụng lớn nhanh.  Qua chụp CT vùng bụng cho thấy một khối u rất lớn chiếm gần lá gan.

hiem gap anh 1
Ảnh chụp khối u gan chiếm gần hết thể tích lá gan bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Bác sĩ lập tức làm sinh thiết khối u. Kết quả cho thấy khối u này là u ác tính sarcoma mạch máu, chiếm 1-2% trong các loại u gan ác tính ở trẻ em. Hiện, y văn thế giới hiện chỉ ghi nhận khoảng 50 trường hợp được công bố.

Bác sĩ Nhân cho biết thêm ê-kíp từng tính đến phương án ghép gan thay vì hóa trị vì khối u quá lớn, không thể cắt bỏ. Song, sau 9 tuần hóa trị, khối u có biểu hiện nhỏ lại.

Theo bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh, khoa Ngoại tổng hợp, mặc dù trên hình ảnh, khối u vẫn còn dấu hiệu chèn ép nhiều vào cả hai nhánh tĩnh mạch cửa của gan nhưng ê-kíp điều trị vẫn quyết định phẫu thuật. Các bác sĩ tính tới phương án tạo hình tĩnh mạch cửa mới bằng mảnh ghép cho bé vì lo sợ hóa trị tiếp sẽ đánh mất cơ hội phẫu thuật.

Sau 3 tiếng, ê-kíp phẫu thuật cắt gan trái mở rộng, lấy trọn toàn bộ khối u kèm đường mật bị u xâm lấn, bảo tồn được nhánh tĩnh mạch cửa nuôi phần gan còn lại mà không làm vỡ u. 7 ngày sau mổ, bệnh nhi hồi phục nhanh chóng và đã xuất viện.

Lần đầu dùng robot mổ lấy thận từ người hiến còn sống

Bệnh viện Chợ Rẫy lần đầu tiên áp dụng Robot để phẫu thuật lấy thận từ người hiến còn sống ghép cho người suy thận.


Phú Mỹ

Bạn có thể quan tâm