Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé gái đầu tiên sinh ra từ tử cung hiến tặng của người chết

Một phụ nữ Brazil vừa sinh con thành công sau khi được phẫu thuật cấy ghép tử cung từ một người hiến tặng đã qua đời.

Thông tin này công bố trên tạp chí y khoa The Lancet, đây là ca đầu tiên thành công trên thế giới. Các bác sĩ đã nối các tĩnh mạch từ tử cung hiến tặng với tĩnh mạch, động mạch, dây chằng và âm đạo của người nhận. Quá trình phẫu thuật kéo dài hơn 10 giờ.

Trước đó đã từng có 10 ca ghép tử cung hiến tặng từ người chết ở Mỹ, Cộng hòa Séc và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đều thất bại khi sinh con.

Theo The Washington Post, bé gái Brazil chào đời nặng 2,55 kg bằng biện pháp mổ lấy thai khi người mẹ mang thai ở tuần thứ 35 và 3 ngày.

Tiến sĩ Dani Ejzenberg, bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Sao Paulo, đồng thời là người đứng đầu nghiên cứu, cho biết ca cấy ghép này được thực hiện vào tháng 9/2016 khi người nhận 32 tuổi không có tử cung vì mắc phải một hội chứng hiếm gặp Mayer-Rokitansky-Kuster-Hauser. Trong khi đó, người hiến tặng là một phụ nữ 45 tuổi, đã có 3 con và tử vong do đột quỵ.

Be gai sinh ra tu tu cung cay ghep anh 1
Em bé được thụ thai từ tử cung cấy ghép sinh ra khỏe mạnh. Ảnh: AP.

Theo tạp chí Straits Times, sau khi ghép tử cung, bệnh nhân phải uống các loại thuốc ức chế miễn dịch, điều trị chống đông máu và aspirin để ngăn chặn thải ghép. Hơn một tháng sau, người bệnh có kinh trở lại, tử cung được ghép không có dấu hiệu bị thải ghép.

5 tháng sau khi ghép tử cung, nhóm nghiên cứu của bác sĩ Ejzenberg tiến hành kiểm tra và phát hiện không có dấu hiệu cơ thể đào thải, siêu âm bình thường và người nhận có kinh nguyệt đều đặn.

Sau 7 tháng và 10 ngày, người nhận xác định cô đã mang thai. Ngay khi em bé chào đời, các bác sĩ quyết định cắt bỏ tử cung được cấy ghép một phần vì bệnh nhân không phải dùng thuốc nữa. Một lý do khác là việc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch rất tốn kém và các nhà nghiên cứu muốn để dành kinh phí để thực hiện cấy ghép cho những phụ nữ thiếu may mắn khác.

Báo cáo về nghiên cứu được gửi cho tạp chí The Lancet đăng tải khi bé gái đã được 7 tháng và 20 ngày, bú sữa mẹ và nặng 7,2 kg.

Em bé đầu tiên chào đời từ tử cung được hiến tặng từ người còn sống ở Thụy Điển vào năm 2013. Trên thế giới đến nay có tổng cộng 39 ca ghép tử cung từ người hiến tặng còn sống và có 11 em bé chào đời khỏe mạnh.

Các chuyên gia ước tính vô sinh ảnh hưởng tới 10-15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản trên thế giới. Trong nhóm này, khoảng một trong 500 phụ nữ gặp các vấn đề về tử cung.


Phương Mai

Bạn có thể quan tâm