Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Be Kind Rewind có đáng xem?

Be kind rewind là bộ phim của Michel Gondry, do ông tự viết kịch bản và đạo diễn, được trình chiếu từ LHP Sundance 2008.

Be Kind Rewind có đáng xem?

(Zing) - Be kind rewind là bộ phim của Michel Gondry, do ông tự viết kịch bản và đạo diễn, được trình chiếu từ LHP Sundance 2008.

Be Kind Rewind có đáng xem?
Hai anh chàng (Mos Def và Jack Black) cho thuê video ở khu Harlem, NY

Tôi cực kỳ thích Michel Gondry. Sau khi xem Eternal sunshine of spotless mind và DVD Director Series bộ ba Michel Gondry, Spike Jonze và Chris Cunningham (mà tôi nghĩ bạn nào mê phim kiểu quái đản cũng đều xem qua, hoặc sở hữu một bộ) thì tôi quyết định ghi tên Michel Gondry vô danh sách đạo diễn làm phim gì thì mình cũng phải xem.

Năm nay, Be kind rewind do Michel Gondry tự viết kịch bản và đạo diễn. Đây là phim truyện dài thứ hai Michel tự viết kịch bản và đạo diễn (phim đầu tiên là Science of the sleep). Trước đó, ông khá thành công với các kịch bản của Charlie Kaufman, tác giả của Human Nature, Eternal sunshine of spotless mind, Adaptation, Being John Malkovich…

Be Kind Rewind có đáng xem?
Be kind rewind do Michel Gondry tự viết kịch bản và đạo diễn

Ý tưởng của phim Be kind rewind khá thú vị: hai anh chàng làm ở tiệm thuê băng, để cứu lấy sự tồn vong của tiệm sau khi các cuốn băng đều bị xoá sạch, đã quyết định tự quay lại hết các bộ phim với chiếc máy quay dân dụng và diễn xuất của… chính bản thân!

Hai anh chàng (Mos Def và Jack Black) làm ở tiệm cho thuê video ở khu Harlem, New York, một ngày kia đứng trước nỗi kinh hoàng vì tất cả cuốn băng trong tiệm bị xoá sạch. Lý do: Jerry (Jack Black) bị "nam châm hoá" sau một sự cố điện.

Be Kind Rewind có đáng xem?

Jerry (Jack Black) bị "nam châm hoá" sau một sự cố điện

Để cứu vãn tiệm thuê băng, hai anh chàng tự đi quay lại hết những cuốn phim trong tiệm, từ Ghostbuster đến Driving Miss Daisy, từ Robot Cop đến Rush hour 2... Những khách hàng thuê phim của họ sau khi xem các phiên bản “phim nghiệp dư’ lại hoá ra mê tơi và đòi xem nhiều phim khác. Việc làm ăn của tiệm bỗng ngày một phát đạt hơn, cho đến khi họ phải đối mặt với tập đoàn địa ốc đang lăm le chiếm đất.

Be Kind Rewind có đáng xem?
Hai anh chàng tự đi quay lại hết những cuốn phim trong tiệm

Đang có dư luận rằng ý tưởng này do Michel Gondry đã... "chôm" từ show truyền hình The Amanda Show trên Nickelodeon:  

Thế nhưng chuyện đó không quan trọng nếu như bộ phim hay hơn thế!

Điều đáng tiếc chính là Be kind rewind không thuyết phục người xem bởi sự dễ dãi trong đường dây câu chuyện và tâm lý nhân vật. Đường dây câu chuyện lỏng lẻo, nhân vật thiếu cá tính, mọi thứ diễn ra không theo logic nào, các nhân vật thiếu động cơ và hầu như không gặp mấy trở ngại để đạt được điều họ muốn, và trên hết là khán giả khó mà tin vào bất thứ điều gì đang diễn ra trên màn ảnh.

Be Kind Rewind có đáng xem? Be Kind Rewind có đáng xem?

Be Kind Rewind có đáng xem?

Be Kind Rewind có đáng xem?

Họ cùng quay lại các bộ phim

Michel Gondry hẳn đã bám vào ý tưởng để làm phim, thay vì bám vào nhân vật để phát triển đường dây câu chuyện, chính vì thế mà các nhân vật đều hời hợt và thiếu sức sống. Cũng vì lẽ đó mà dù diễn viên có là Jack Black hay Danny Glover cũng không thể cứu vãn được cho vai diễn mờ nhạt của họ.

Vài đoạn sáng tạo về thiết kế bối cảnh, đó là toàn bộ điểm sáng của Be kind rewind. Ý tưởng độc đáo, nhưng lại không được diễn tả thành công và hợp lý - vì các nhân vật thiếu cá tính - khiến ý tưởng trở nên nhạt nhẽo và ngớ ngẩn.

Có lẽ Michel Gondry nên quay lại hợp tác với biên kịch Charlie Kaufman thì sẽ tốt hơn.

Trailer:

PHAN XI NÊ

Bài liên quan:

>> Be kind rewind (2008)
>> Trailer: Be Kind Rewind (2008)
>> 50 phim phải xem 2008

Bạn có thể quan tâm