Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé nộp tiền mới được xem xiếc: Hiệu trưởng phân trần

Xung quanh câu chuyện trẻ nộp tiền thì được xem xiếc gây xôn xao dư luận những ngày qua, chúng tôi đã tìm đến trường mầm non Tây Mỗ A để làm rõ hơn sự việc.

Nhìn đứa trẻ mà thấy thương xót quá

Câu chuyện được một phụ huynh chia sẻ trên trang cá nhân, ở trường Mầm non Tây Mỗ A - Hà Nội, ban giám hiệu thuê đoàn xiếc về biểu diễn cho các cháu xem, thế nhưng trớ trêu là những cháu nào đóng 40 ngàn đồng thì được xem, còn cháu nào không đóng thì ngồi trong lớp, gây lên làn sóng dư luận phản đối dữ dội.

Một phụ huynh học sinh lớp A4 cho biết: "Tôi cũng đóng tiền cho bé nhà tôi xem, quy định đóng 40 ngàn đồng thì mới được xem, tôi chỉ biết là con tôi đóng tiền nên được xem, còn các bé khác tôi cũng không rõ, chỉ thấy bảo là không đóng không được xem".

Bên cạnh đó, một phụ huynh lớp C4 lại cho biết: "Mỗi trẻ đóng 40 ngàn đồng thì được xem, hình như các bé lúc sau đóng hết rồi xem".

Nhưng Bác Hòa - phụ huynh học sinh lớp B3 bức xúc kể: "Hôm đấy khi chứng kiến các bé không nộp tiền bị nhốt vào trong một lớp, nhìn tội lắm, tôi cũng rất bức xúc nên chạy lên nói thẳng với cô Hiệu phó.

Ảnh minh họa.

Cũng không hiểu làm sao mà để các bé đóng tiền thì ngồi xem, các bé không đóng tiền thì ngồi trong phòng, trong khi nhạc trống bên ngoài ầm ĩ.

Tại sao không nghĩ đến những trường hợp cha mẹ các bé không biết hoặc hoàn cảnh khó khăn nên họ không đóng, bắt tội đứa bé không hiểu gì".

Theo lời bác Hòa, thì những cháu bé hôm đó có trong trường là những học sinh đi học hè, mỗi bé đóng 400.000đ/1 tháng, học 3 tháng là 1.200.000đ, cho các bé xem ké 1 tí cũng có gì đâu. Thậm chí, đoàn xiếc lần này cũng không hay, chương trình không có gì phù hợp với trẻ từ câu chuyện cổ tích ông Tích Chu kể.

"Nhiều phụ huynh họ cũng kêu ca, những người dân người lớn không cho vào là đúng, nhưng các cháu không cho vào thì tội nghiệp quá. Thử nghĩ xem nhà nước còn có chính sách này, chính sách kia hỗ trợ người nghèo, nói gì đến 40 ngàn đồng ấy.

Nếu không cho các cháu xem thì thông báo ngay từ đầu để các cháu ở nhà, đỡ tội nghiệp đứa trẻ. Ở quê thì cũng có nhà giàu, nhà nghèo chứ đâu phải nhà ai cũng khá giả", bác Hòa nói.

Bên cạnh đó, bác Hòa cũng đưa ra quan điểm của mình trước sự việc: "Chẳng qua các cô làm thế để cho bố mẹ các cháu lần sau phải nộp tiền. Tôi nghĩ làm một người giáo viên phải đặt tình yêu trẻ lên đầu, chứ đặt tính toán kinh tế lên thì không được.

Xã hội kim tiền thì ai cũng hiểu, nhưng chế độ cho giáo viên, lương bây giờ cũng rất cao rồi, đảm bảo được đời sống cho nhà giáo rồi. Bản thân tôi cũng là một giáo viên nghỉ hưu, nhìn thấy những cảnh đó tôi xót lắm".

Theo lời bác Hòa thì khi mới chuyển trường về đây, phụ huynh cũng đóng góp ủng hộ cho trường, người nhiều thì 100 ngàn đồng, người bình thường thì 50 ngàn đồng, người không có cũng 10 ngàn đến 20 ngàn đồng, ai cũng đóng góp một ít, để mua trang thiết bị cho các cháu.

Bác Thắng - phụ huynh bé Khánh cho biết: "Theo tôi thu 40 ngàn đồng là quá nhiều, để nói là vui chơi cho trẻ, thì nên khuyến mại cho các cháu, không thì đóng góp vừa phải thôi, tôi nghĩ 20 ngàn đồng/1 cháu là phù hợp.

Cứ tính xem 40.000đ/1 cháu, trường có hơn 700 cháu thì thu được gần 30 triệu đồng. Tôi cũng đã từng thuê những đoàn biểu diễn xiếc trung ương về làng thì giá cùng chỉ tầm 20 triệu thôi".

Ban giám hiệu: Chúng tôi cũng có nói, để công bằng

Lên tiếng trước sự việc này, bà Trần Thị Mai Hoài - Hiệu phó trường Mầm non Tây Mỗ A khẳng định: "Chúng tôi khẳng định hoàn toàn không đúng, cái tâm nhà giáo không cho chúng tôi làm như thế".

Theo lời bà Hoài thì để tổ chức buổi xem xiếc là do yêu cầu của phụ huynh, vì có nhiều ý kiến là nhà trường nên tổ chức phong trào cho trẻ đi tham quan, dã ngoại, nhất là các cháu mẫu giáo lớn.

Chính vì vậy, mà cứ hai năm chúng tôi lại tổ chức cho các bé đi thăm lăng Bác, nhưng do sợ đi dã ngoại mà không quản lý được các cháu, rất phiền hà, nên nhà trường tổ chức xem xiếc ngay tại sân trường.

"Từ đầu năm đến giờ nhà trường cũng tổ chức cho các cháu xem hai lần, một lần là ngày Tết thiếu nhi 1/6, lần thứ hai là trước hôm khai giảng. Lần thứ nhất chúng tôi tổ chức hoàn toàn là vì các con, chúng tôi thu 25.000đ/1 cháu, lần đó nhà trường đã phải bù lỗ. Lần này rút kinh nghiệm chúng tôi thu 40.000đ/1 cháu, các phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ", bà Hoài cho biết.

Bà Hoài phân trần về việc những bé không đóng tiền thì phải ngồi trong lớp: "Trước khi biểu diễn chúng tôi cũng có nói, để công bằng cho các bé đóng tiền thì tất cả các phụ huynh, trẻ em lớn từ bên ngoài vào không được vào xem, vì các cháu 2 tuổi muốn xem còn phải đóng 40 ngàn đồng, huống chi phụ huynh, các em đã lớn.

Cho đến khi bắt đầu buổi biểu diễn, chúng tôi cho tất cả những trẻ không đóng tiền xuống hết, không có trẻ nào ngồi lại trên lớp".

Bà cũng giải thích: "Chúng tôi không kinh doanh, buôn bán, để tổ chức một buổi này chúng tôi vất vả lắm, chuẩn bị bàn ghế, cho các bé đi đứng thế nào, ngồi làm sao.

Ngay sau buổi xem xiếc chúng tôi có nói với Ban thường trực hội cha mẹ huynh có 32 người, chúng tôi thông báo ngay hôm đó có 10 cháu phụ huynh không đóng tiền, và khi đó lí do các phụ huynh đưa ra là vì do con họ sợ xem chương trình đó, nên không muốn cho trẻ xem".

Theo quan điểm của bà Hoài thì nhà trường cũng có mất gì đâu, kể cả phải bù lỗ, thì nhà trường có làm cũng "chỉ vì các con".

 

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm