Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé sơ sinh mang khối bướu bạch huyết nặng gần một kg

Để cứu sống bệnh nhi, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) đã phải tiến hành ca phẫu thuật kéo dài 7 tiếng.

Bé gái Đào Thị Cẩm Vân (quê Gò Công, Tiền Giang) được sinh mổ tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), nặng 3,9 kg. Sau sinh 3 tiếng, các bác sĩ phát hiện bé có một khối bướu ở vùng ngực, cổ to và được chuyển sang Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) tiếp tục theo dõi.

Khi chuyển viện, bệnh nhi vẫn tỉnh táo, khối bướu bên ngực trái kích thước 10x5x10 cm chưa xác định vùng giới hạn. Để chuẩn bị cho ca phẫu thuật, các bác sĩ phải tính toán trong vòng 20 ngày và đặt ra nhiều phương án dự phòng.

so sinh mang buou khung anh 1
Khối bướu "khủng" ôm trọn cả vùng ngực bụng bên trái bé sơ sinh 20 ngày tuổi. Ảnh: Phú Mỹ

Qua chụp CT, bác sĩ chẩn đoán khối bướu là dị dạng mạch máu hỗn hợp bạch huyết và động tĩnh mạch vùng thành ngực và bụng trái, tổn thương không vào trong khoang ngực và trung thất. Gần đến ngày phẫu thuật, bé bắt đầu sốt liên tục, khối bướu bên trong đã nhiễm trùng, kích thước phình to 10x25x10 cm.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc bệnh viện, cho biết thông thường, ca phẫu thuật sẽ diễn ra khi bé lớn hơn, có thể đủ lượng da đắp vào phần khối bướu sau mổ. Song, khối bướu đã nhiễm trùng nếu không phẫu thuật nhanh bé có thể tử vong.

so sinh mang buou khung anh 2
Hiện tại, vết mổ khô, em bé hồi phục tốt đang được chăm sóc tại khoa sơ sinh. Ảnh: Phú Mỹ

Ngày 26/10, bé được đưa lên bàn mổ. Sau hơn 7 tiếng, ê-kíp phẫu thuật đã cắt lọc bỏ khối bướu thành công, tích cực truyền máu giúp bé hồi phục tốt sau mổ. Phần bướu được cắt lọc có trọng lượng 950 gram.

Sau mổ, bé hồi phục tốt, không phải truyền thêm máu, cai thở máy và sau 62 tiếng đã chuyển ra khỏi phòng hồi sức sau sinh.

Nỗ lực cứu bé 2 ngày tuổi có khối 'bướu hút máu' kỳ lạ

Ngay khi lọt lòng mẹ, cơ thể bé trai đã xuất hiện những khối bướu hút máu khổng lồ. Nếu muốn cứu bệnh nhi, các bác sĩ phải tìm được loại máu sống mới, phù hợp.



Phú Mỹ

Bạn có thể quan tâm