Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé trai 1 tuổi mọc u ác tính ở má

Vào đúng dịp sinh nhật tròn 1 tuổi, cậu bé Đậu Đậu ở Tây An, Trung Quốc bị phát hiện một khối u ác tính ngay bên má trái, ban đầu cha mẹ bé chỉ nghĩ vết sưng bên má là do tụ máu.

Theo tờ Hoa Thương, hơn 2 tháng trước, Đậu Đậu vẫn còn là một cậu bé khoẻ mạnh vui vẻ, khuôn mặt bầu bĩnh, mắt to tròn, không ngờ, khối u cơ ác tính lại âm thầm mọc lên bên má trái của bé, tới nay đã to bằng nắm tay. Khối u còn xâm nhập vào trong khoang miệng, và đang không ngừng lớn lên từng ngày. Bệnh tình của bé được chẩn đoán vào đúng vào sinh nhật tròn 1 tuổi của Đậu Đậu.

Sau khi con ngã lăn từ cầu thang xuống, cha mẹ nghĩ là do tụ máu

Sáng ngày 10/11, tại Khu Điều trị ngoại trú bệnh viện Khoang miệng thuộc Đại học Quân y số 4, Đậu Đậu được tiến hành kiểm tra trước khi phẫu thuật. Phía mặt bên trái của Đậu Đậu nổi lên một bọc, to bằng khoảng một nắm tay nhỏ, trong miệng cũng có khối u đang lan ra.

“Miệng con đau, uống được chút sữa là không uống nữa, buổi tối ngủ cũng không ngon, cứ 2 tiếng lại dậy khóc", chị Tưởng, mẹ của Đậu Đậu vừa lau dãi cho con, vừa khóc, bố cậu bé cũng lặng lẽ lau nước mắt. Hai tháng trước, Đậu Đậu còn khoẻ mạnh và không có biểu hiện gì bất thường.

Khi Đậu Đậu chơi nhìn rất đáng yêu, mỗi khi cơn đau ập tới cậu bé mới khóc. Ảnh chụp bởi phóng viên báo Hoa Thương – Triệu Hàng.

Cậu bé Đậu Đậu được chẩn đoán khối u ác tính đúng dịp sinh nhật 1 tuổi.

Là giáo viên ở một trường cấp 2 của Tây An, chị Tưởng thấy rất có lỗi với con. Ngày 30/8, Đậu Đậu không may bị ngã cầu thang, 1 tuần sau bên mặt trái sưng lên, còn sờ thấy một cục cứng, đến bệnh viện kiểm tra thì bị nghi là máu tụ do ngã gây ra, và được chỉ định theo dõi 2 tuần. Không ngờ chỗ sưng ngày một lớn, vào đúng ngày sinh nhật 20/10, được xác định là u cơ ác tính.

Vì sao u cơ ác tính lại xảy ra ở trẻ em?

Bệnh tình Đậu Đậu rất phức tạp, các bệnh viện đều chưa có biện pháp điều trị hiệu quả. Mổ sinh thiết trong khoang miệng, khối u lại chui ra từ chỗ miệng vết thương, phát triển to lên bằng quả trứng chim bồ câu, nằm ngang trong khoang miệng.

Ngày 9/11, Đậu Đậu vào bệnh viện Khoang miệng thuộc Đại học Quân y số 4 nhập viện. Giáo sư bác si ngoại khoa u bướu hàng đầu của viện này, ông Dương Diệu Vũ nhận định, Đậu Đậu mắc bệnh ung thư Sarcoma mô mềm, không liên quan gì đến việc bị ngã, khối u đã mọc 4-5 tháng, hiện tại do bệnh tình phức tạp, trị liệu rất khó, nghi ngờ bên trong khối u bị nhiễm trùng, nên sẽ tiến hành điều trị chống nhiễm trùng trước. Mặc dù cậu bé tạm thời không có nguy hiểm về tính mạng, nhưng nếu khối u tiếp tục to lên mà không có hướng điều trị đúng, thì chắc chắn sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng nguy cơ do phẫu thuật cũng rất lớn, cậu bé quá nhỏ, việc xuất huyết trong quá trình phẫu thuật khó lòng khống chế.

Chuyên gia cũng cho biết, u cơ là một loại u ác tính, thường gặp ở trẻ nhỏ. Do biến đổi bệnh lý từ lúc bắt đầu đã đi vào máu, vì vậy rất khó điều trị. Tại sao một đứa bé nhỏ tuổi như vậy lại mắc phải chứng u ác tính này? Chuyên gia cho biết, nguyên nhân gây bệnh vô cùng phức tạp, có thể do môi trường, ăn uống, bị nhiễm trùng, hiện tại không thể xác định rõ được.

 

Hiểu Thư

Bạn có thể quan tâm