Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé trai 10 ngày tuổi sống sót kỳ diệu sau khi bị rút máy thở

Bé trai 10 ngày tuổi khiến bác sĩ kinh ngạc khi tiếp tục tự hô hấp dù đã chết não và bị ngắt ống thở.

Theo Daily Mail, Kaleb Crook, 15 tháng tuổi, bị thiếu oxy ngay từ khi còn trong bụng mẹ hoặc lúc mới sinh, khiến bé bị tổn thương não nghiêm trọng. Bệnh nhi bị thiếu máu cục bộ (HIE) cấp 3 gây tổn thương não không hồi phục. Lúc 10 ngày tuổi, các bác sĩ quyết định rút toàn bộ ống thở và ngừng điều trị vì tỷ lệ sống sót là 0%.

Mẹ bé, vô tình phải sinh con tại nhà do chuyển dạ nhanh, vẫn không biết tại sao bé bị thiếu oxy nghiêm trọng như vậy.

Cô cho biết: "Khi mới sinh, chúng tôi nhận thấy bé xanh xao, yếu ớt và không thở được. Bé được đưa đến viện ngay lập tức và các bác sĩ nói với tôi rằng não của bé gần như không hoạt động và không có tương lai cho con".

Be trai 10 ngay tuoi song sot anh 1
Kaleb bị tổn thương não do thiếu oxy trong khi sinh. Ảnh: Dailymail.

Cha mẹ của Kaleb đã nói lời tạm biệt cuối cùng với con trai họ. Nhưng sau đó, Kaleb đột nhiên tự hô hấp và siết nhẹ ngón tay của mẹ. "Kaleb siết nhẹ ngón tay và ngước nhìn tôi, như muốn nói rằng "mọi chuyện sẽ ổn thôi, mẹ ạ", mẹ của Kaleb cho biết.

Theo mẹ bé, dù chưa rõ tình hình hồi phục vì chấn thương sọ não nghiêm trọng của Kaleb, cậu bé rất thích cười, đặc biệt khi nghe giọng nói của chị gái mình, Eden, 4 tuổi.

Hiện, Kaleb chuẩn bị đón Giáng sinh đầu tiên với bố mẹ và chị gái Eden.

"Không ai chắc chắn về tương lai của Kaleb nhưng con đang chọn cuộc sốngvà bất chấp tỷ lệ sống sót rất nhỏ. Con là phép màu chân thực và sống động, bất chấp chẩn đoán của bác sĩ", mẹ của Kaleb chia sẻ.

Thiếu oxy, hay còn gọi là ngạt, là nguy cơ nghiêm trọng cho em bé trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Các vấn đề phổ biến nhất gây ra thiếu oxy bao gồm chấn thương với trẻ sơ sinh trong tử cung, vấn đề với nhau thai hoặc sa dây rốn. Thiếu oxy khi sinh có thể dẫn đến những ảnh hưởng lâu dài với trẻ.

Trẻ sơ sinh bị thiếu oxy thường bị khuyết tật, chẳng hạn như bại não, tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý ADHD, co giật và các vấn đề về hành vi. Hậu quả của thiếu oxy thường kéo dài suốt đời.


Phương Mai

Bạn có thể quan tâm