Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé trai 12 tuổi đột quỵ khi chạy bộ thể dục ở trường

Đang chạy bộ ở trường, bé trai đột ngột than mệt, nhức đầu rồi ngất xỉu. Tại bệnh viện, nam sinh được chẩn đoán bị xuất huyết não.

Theo thông tin từ Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng, bệnh nhi tên K.C. (12 tuổi, Sóc Trăng) được đưa đến đơn vị này cấp cứu sau khi ngất xỉu trong tiết học thể dục tại trường. Bé không có tiền sử bệnh lý.

be trai dot quy anh 1

Bé C. hồi phục tốt sau gần một tuần điều trị. Ảnh: BVCC.

Từ kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bé C. bị xuất huyết não. Bệnh nhi được xử trí chống phù não, ổn định hô hấp, huyết động rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ để can thiệp, tránh để thời gian kéo dài gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tại đây, kết quả chụp DSA ghi nhận bé C. có dị dạng thông động tĩnh mạch não (AVM) tiểu não trái, kích thước 15x30 mm.

Sau gần 1 giờ, đội ngũ bác sĩ đã can thiệp thành công, gây tắc mạch bằng cách bơm keo sinh học giúp giảm lưu lượng máu vào khối AVM.

Sau gần một tuần điều trị, sức khỏe bé C. hồi phục tốt, tỉnh táo, không yếu liệt, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Từ trường hợp của bệnh nhi C., bác sĩ chuyên khoa II Chung Tấn Định, Giám đốc Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo phụ huynh cần khi phát hiện con mình có triệu chứng đau đầu âm ỉ kéo dài, co giật, yếu nửa người, nôn ói, lơ mơ... cần đưa trẻ đến bệnh viện chuyên khoa để bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu vào viện muộn, bệnh có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hồi phục và phát triển toàn diện của các em sau này.

Khi hơi thở hóa thinh không

Câu chuyện cảm động khi đứng trước ranh giới sinh tử của bác sĩ Paul Kalanithi đã khiến hàng triệu độc giả rơi nước mắt. Sau khi được xuất bản tại Mỹ, cuốn sách nhiều tháng liền đứng đầu bảng trong danh sách Basic Medical Sciences và nhiều tuần đứng trong list #1 của New York Times Best seller. Khi hơi thở hóa thinh không đích thực là một sự ám ảnh, là lời nhắc nhở về ý nghĩa của cuộc sống và cũng là gợi mở cho những ai đang loay hoay tìm kiếm mục đích sống.

Hỏng thận khi chưa đến tuổi đôi mươi

Chỉ mới bước sang tuổi 15, cuộc đời của Nhựt phải rẽ một chương mới. Ở đó, tất cả sự sống của anh buộc phải bấu víu vào chiếc máy chạy thận nhân tạo.

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm