Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé trai 19 tháng suýt mất mạng vì ăn cháo hầm xương

Các bác sĩ khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, vừa cứu sống bệnh nhân nhi 19 tháng tuổi bị hóc dị vật thanh quản.

Người nhà bệnh nhi Nguyễn Bá Minh Khôi (19 tháng tuổi, Can Lộc, Hà Tĩnh), cho biết bà ngoại bón cháo hầm xương, bé không may bị sặc, dẫn đến khó thở, tím tái.

Ngay sau đó, bệnh nhi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà. Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã cho bệnh nhân chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. 

be trai hoc xuong suyt chet anh 1
Hình ảnh mảnh xương trong thanh quản bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Tại đây, sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, chụp X-quang, bác sĩ phát hiện hình ảnh bất thường ở khí quản. 

Bé Khôi được gây mê nội soi, gắp ra mảnh xương hình tam giác có kích thước 1,5 x 1,2 x 0,2 cm ở thanh quản. 

Sau khi lấy dị vật ra, bệnh nhi có thể thở đều hơn, không ho, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Trần Xuân Sơn, Phó trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, cho biết dị vật đường thở có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Đặc biệt, dị vật thanh quản gây tắc thở tức thì và không có cơ hội để đến bệnh viện cấp cứu.

Trường hợp bệnh nhi Khôi rất may mắn vì dị vật có kích thước lớn làm cho thanh quản có độ hở, còn thở được. Nếu dị vật nhỏ hơn, chúng sẽ làm thanh quản co khít lại. Khi đó, bệnh nhân sẽ tắc thở và tử vong ở nhà, không kịp đến cơ sở y tế. 

Bác sĩ Sơn khuyến cáo phụ huynh cần tránh ép trẻ ăn, uống, cẩn thận khi nấu cháo với các loại thực phẩm có xương (cá, lợn, gà, bò). Khi phát hiện trẻ đột ngột ho sặc sụa, tím tái, khó thở, tức có hội chứng xâm nhập, cần nghĩ ngay đến dị vật trong đường thở, đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Việc cần làm ngay để cứu sống con khi bị hóc hạt Ngày Tết, trẻ tiếp xúc nhiều với các loại hạt nên nguy cơ hóc tăng cao. Dị vật có trong đường thở quá lâu có thể khiến bé ngừng thở, suy hô hấp,...

Ngậm kẹo mút ngủ quên, bé trai nuốt que nhựa 7,5 cm

Bé T.M.K. (7 tuổi, ở Long An) ngậm cây kẹo mút rồi ngủ quên, nuốt trôi que nhựa 7,5 cm vào dạ dày.


Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm