Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé trai 5 tuổi nhập viện vì căn bệnh tưởng chỉ có ở người lớn

Vào viện trong tình trạng đau bụng từng cơn, ợ chua, ăn uống kém, bệnh nhi 5 tuổi được các bác sĩ chẩn đoán viêm dạ dày cấp do vi khuẩn HP.

Mới đây, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) tiếp nhận trường hợp bệnh nhi B.G.B (5 tuổi, Sơn Dương, Tuyên Quang) trong tình trạng đau bụng từng cơn, ăn uống kém, ợ chua. Sau khi khám lâm sàng và chỉ định nội soi dạ dày gây mê, kết quả cho thấy hình ảnh viêm, xung huyết, rớm máu và dương tính với vi khuẩn HP.

Mẹ bệnh nhi cho biết bé B. xuất hiện đau bụng âm ỉ khoảng một tuần gần đây, ợ hơi liên tục, khi thấy con kêu đau nhiều gia đình đưa đến bệnh viện khám. Gia đình rất bất ngờ khi nhận kết quả bệnh nhi viêm dạ dày và dương tính với vi khuẩn HP ở độ tuổi này.

Tương tự, bé N.X.H (12 tuổi) cũng phải nhập viện điều trị do viêm loét hành tá tràng và xét nghiệm vi khuẩn HP dương tính.

Theo bác sĩ trực tiếp điều trị cho hai bệnh nhi, các bé có độ tuổi nhỏ phải nhập viện điều trị viêm dạ dày và nhiễm vi khuẩn HP không còn hiếm, ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Khoa Nội - Nhi - Đông y, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, thường xuyên tiếp nhận các trường hợp như trên và đa phần gia đình rất bất ngờ con, em bị bệnh về dạ dày khi còn quá nhỏ.

5 tuoi bi viem da day cap anh 1
Kết quả nội soi tiêu hóa của bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Bác sĩ cho biết thêm, vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) rất dễ lây nhiễm, đặc biệt đối tượng trẻ em bằng nhiều cách khác nhau như ăn thực phẩm không được làm sạch, nấu chín kỹ, uống nước nhiễm khuẩn, không rửa tay trước khi ăn, tiếp xúc nước bọt (hôn, dùng chung đồ ăn hoặc bàn chải đánh răng với người nhiễm vi khuẩn HP). Bên cạnh đó, hệ miễn dịch của trẻ em còn yếu, dễ lây nhiễm và khi mắc bệnh sẽ diễn biến bệnh rất nhanh. Vi khuẩn HP là một trong các nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm, loét dạ dày, tá tràng.

Khi trẻ bị các bệnh về dạ dày thường có biểu hiện như đầy hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn, ăn mất ngon, sụt cân, nôn ra máu hoặc phân đen (do xuất huyết trong dạ dày hoặc tá tràng). Cha mẹ cần lưu ý những biểu hiện của trẻ và đưa đến bệnh viện thăm khám, điều trị kịp thời.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, gia đình cần vệ sinh sạch sẽ đồ dùng cá nhân của con, không dùng chung muỗng, thìa, bát, thực hiện ăn sạch, uống sạch. Đặc biệt, phụ huynh tránh nhai cơm, hôn trẻ vì đó là con đường lây nhiễm vi khuẩn HP nhanh nhất.

Hai bé trai bị dập nát bàn tay vì tự chế pháo nổ

Trước đó, Kiên và Bằng mua diêm về nhà, cạo lấy phần đầu đỏ để tự chế pháo theo hướng dẫn trên Internet. Pháo nổ tung khiến bàn tay của hai bệnh nhi bị thương nghiêm trọng.


Phương Anh

Bạn có thể quan tâm