Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé trai 6 tuổi nuốt đèn LED phải cắt một phần thuỳ phổi

Con trai nuốt đèn LED suốt một năm mà cha mẹ không hề hay biết, các bác sĩ phải cắt bỏ một phần thuỳ phổi để đưa dị vật ra ngoài.

Ngày 28/12, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. HCM), cho biết vừa gắp một bóng đèn LED bị kẹt suốt một năm trong phổi bệnh nhi 6 tuổi (quê Tiền Giang).

Trước đó, bé trai có biểu hiện ho kéo dài, kèm theo đàm nhớt nhiều lần trong ngày. Sau đó, gia đình đã chuyển bé vào Bệnh viện Nhi Đồng 1 thăm khám.

nuot di vat anh 1
Bệnh nhi 6 tuổi buộc phải cắt thùy dưới phổi đề gắp dị vật ra ngoài. Ảnh: Phú Mỹ.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành chụp X-quang ngực phát hiện có dị vật trong đường thở của bé. Nội soi lần đầu không thể gắp dị vật, đến lần hai dị vật biến mất. Các bác sĩ phải chụp CT để xác định vị trí dị vật, đồng thời quyết định mổ thám sát kết hợp nội soi lòng phế quản. 

Theo bác sĩ Nguyễn Kim Bang, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, khi mổ vào khoang phổi, ê-kíp phát hiện dị vật trong lòng phế quản. Do dị vật nằm suốt một năm trong người bé đã dính vào niêm mạc đường thở gây thủng phế quản, tạo một ổ nhiễm trùng lớn. Thuỳ dưới phổi phải bé bị viêm xẹp nên buộc lòng phải cắt bỏ.

nuot di vat anh 2
Bệnh nhi đang được chăm sóc tại khoa ngoại tổng hợp. Ảnh: Phú Mỹ

Ê-kíp đã mổ lấy một bóng đèn LED nhỏ, đường kính 0,5 cm ra khỏi người bệnh nhi. Hiện, bệnh nhi sức khoẻ cơ bản được ổn định.

Bệnh viện cho biết tình trạng trên được gọi là "dị vật bỏ quên", 20-30 năm trở lại các bác sĩ mới gặp một ca có tình trạng nặng như vậy. 

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc bệnh viện, khuyến cáo phụ huynh cần lưu ý hội chứng xâm nhập, bất kì dị vật rơi vào đường thở sẽ gây ho sặc sụa tím tái. Nếu dị vật bỏ quên thường gây ra triệu chứng viêm phổi tái đi tái lại. Nếu để về sau, vết mổ có thể gây biến dạng lồng ngực, vẹo cột sống.

Trẻ nhỏ liên tiếp nguy kịch vì nuốt dị vật

Các bác sĩ đã nhiều lần khuyến cáo phụ huynh có trẻ nhỏ cần tránh cho trẻ tiếp cận những vật thể nhỏ, sắc, nhọn để hạn chế các trường hợp hóc dị vật.


Phú Mỹ

Bạn có thể quan tâm