Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé trai chào đời với 6 vòng dây rốn quấn từ cổ xuống bụng

Bé sơ sinh chào đời khỏe mạnh trong sự ngỡ ngàng của các y bác sĩ khi có đến 6 vòng dây rốn quấn chéo từ cổ xuống bụng.

Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết ê-kíp trực vừa phẫu thuật lấy thai thành công cho trường hợp hy hữu. Bé sơ sinh chào đời khoẻ mạnh với 6 vòng dây rốn quấn cổ, bụng và chéo từ cổ xuống bụng.

Trước đó, sản phụ P.V.A.T., 30 tuổi, nhập viện trong tình trạng thai 29 tuần 5 ngày. Sản phụ được chẩn đoán mắc nhiều nguy cơ như cao huyết áp, đáo tháo đường, thai chậm tăng trưởng.

6 vong day ron quan co anh 1

Bé sơ sinh chào đời với 6 vòng dây rốn quấn chéo từ cổ xuống bụng. Ảnh: BVCC.

Sản phụ được chỉ định theo dõi chặt chẽ, điều trị tích cực tại khoa Sản bệnh - Bệnh viện Hùng Vương. Các bác sĩ cũng thường xuyên hội chẩn với Đơn vị Đái tháo đường để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Sau 7 tuần điều trị tích cực, các chỉ số sinh học của sản phụ được kiểm soát tốt. Tình trạng thai nhi có cải thiện tuy không được như kỳ vọng.

Các bác sĩ cho biết chỉ khi đưa được em bé ra khỏi bụng mẹ, ê-kíp mới cảm nhận được sự may mắn của người mẹ và em bé. Bởi với 6 vòng dây rốn quấn chặt từ cổ xuống bụng, việc mất tim thai có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà không có dấu hiệu báo trước bất kể việc theo dõi chặt chẽ tới mức nào.

Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương cho biết tình trạng dây rốn quấn cổ nhiều vòng rất ít gặp, song đây là trường hợp hầu như chưa từng thấy. Dây rốn quấn liên tục ở 3 vị trí, mỗi vị trí đều có 2 vòng, các vòng đều chặt. Hậu quả không gây tử vong nhưng có thể đây là nguyên nhân làm giảm lưu lượng máu qua thai, khiến thai suy dinh dưỡng nặng.

Trẻ sơ sinh đeo tấm che mặt tránh lây nhiễm Covid-19 Một bệnh viện ở Bangkok (Thái Lan) đã sử dụng các tấm che mặt cho trẻ sơ sinh để ngăn lây nhiễm virus corona.

Bé trai bị dây rốn quấn cổ 4 vòng

Phát hiện sản phụ bị suy thai cấp, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã mổ lấy thai, cứu sống bé trai bị dây rốn quấn cổ đến 4 vòng.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm