Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé trai uống phải hóa chất chống thấm ghe xuồng

Bé trai ở Bến Tre uống nhầm hóa chất nên bị tổn thương nội tạng nghiêm trọng.

Ngày 6/11, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), cho biết đơn vị này đang điều trị cho bé N.Đ.K. (nam, 3 tuổi, ngụ tại Bến Tre).

Trước đó, bé trai thấy chai nước để trên bàn nên uống. Không may, người nhà bé đã đựng hóa chất chống thấm ghe xuồng trong chai này. Sau uống, trẻ ho sặc sụa. Người nhà tự móc họng cho trẻ nôn ra nhưng không đưa đến bệnh viện mà theo dõi tại nhà.

Sau 2 ngày, bé K. bắt đầu không ăn được, nuốt nghẹn, nôn ói nên được đưa vào bệnh viện địa phương. Đơn vị này chẩn đoán trẻ ngộ độc hóa chất và chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

hoa chat chong tham ghe xuong anh 1

Bé trai nhập viện sau 2 ngày uống hóa chất chống thấm. Ảnh: BSCC.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến cho biết thời điểm nhập viện, bé trai lừ đừ, đau rát ngực và bụng. Liên hệ người nhà để tìm hiểu hóa chất trẻ đã uống, các bác sĩ bất ngờ khi xác định đó là dung dịch Methyl Ethyl Ketone Peroxide. Đây là dung dịch dùng pha chế với một loại hóa chất khác để đắp vào những vị trí có khe hở, xì dò ở ghe, xuồng nhằm chống thấm nước.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện trẻ bị tổn thương loét chít, hẹp ở 1/3 giữa thực quản, đoạn đầu tá tràng. Trẻ được đặt một ống thông mũi - thực quản - dạ dày - tá tràng qua chỗ hẹp để ngăn tổn thương thêm đường tiêu hóa và nuôi ăn.

Trẻ được truyền thuốc giải độc, chống oxy hóa để hóa giải chất độc Methyl Ethyl Ketone trong máu và tránh gây tổn thương nội tạng.

Sau hơn một tháng điều trị, trẻ phục hồi sức khỏe dần, đường tiêu hóa bớt tổn thương, không còn chít hẹp. Trẻ ăn cháo, sữa qua đường miệng mà không bị nôn ói, nghẹn, xét nghiệm không còn độc chất trong máu.

Bác sĩ Tiến cho biết y văn trên thế giới ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do giai đoạn đầu không triệu chứng. Do đó, nếu vô tình nuốt dị vật, dung dịch lạ, người bệnh tuyệt đối không chủ quan.

Người lớn cần đặt hóa chất xa tầm tay trẻ em. Phụ huynh không nên đựng hóa chất trong các chai lọ nước uống đóng chai vì trẻ sẽ nhầm là thức uống.

"Khi phát hiện trẻ uống nhầm hóa chất, cha mẹ nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được cấp cứu, xử trí kịp thời. Thời gian can thiệp càng lâu, đường tiêu hóa của trẻ bị tổn thương nặng hơn, khó khăn cho các bác sĩ phải phẫu thuật tái tạo đường tiêu hóa sau này", bác sĩ Tiến khuyến cáo.

Bé 2,5 tuổi uống nhầm hóa chất trong chai nước ngọt

Gia đình cho biết khi đang chơi trong sân vườn, bệnh nhi khát nước nên chạy vào nhà lấy chai nước chứa acid sunfuric loãng (H2SO4) trên bàn để uống.

Bé trai 2 tuổi uống nhầm dầu xoa bóp

Vì nhầm lẫn, gia đình bé trai cho con uống dầu xoa bóp thay vì siro ho.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm