Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé trai vừa mang nang tuyến phổi khổng lồ vừa bị lõm ngực nặng

Bé trai 7 tuổi mang trong người hai dị tật phối hợp, có thể nguy hiểm tính mạng nếu không can thiệp sớm.

Đại diện Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM, cho biết các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật kết hợp nội soi lồng ngực cắt thùy phổi, loại bỏ nang phổi bẩm sinh khổng lồ và tạo hình lồng ngực bị lõm nặng cho bệnh nhi M.B.Q (7 tuổi, quê Đắk Lắk).

Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện dị dạng nang tuyến phổi của bé rất lớn, chiếm gần hết phổi trái, đẩy lệch tim sang hẳn bên phải và tình trạng lõm ngực cũng rất nặng với chỉ số Haller là 4,5 (thông thường chỉ khoảng 3). Bé phải đối diện với nhiều nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm đến tính mạng như chèn ép tim và trung thất, cản trở chức năng hô hấp, viêm phổi nặng, nếu trì hoãn can thiệp sớm.

Be trai mac 2 di tat hiem gap anh 1
Bé trai Q. mắc bệnh dị tật hiếm gặp.

BS Nguyễn Trần Việt Tánh, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2, chia sẻ: "Không giống các trường hợp cắt thùy phổi nội soi thông thường, bệnh nhi này có tổn thương ở thùy dưới phổi trái rất to và viêm dính nhiều vào thành ngực khiến cuộc mổ trở nên phức tạp hơn rất nhiều so với dự kiến".

Các bác sĩ đã tiến hành vừa phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy dưới phổi trái và đặt thanh dụng cụ nâng ngực. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, rút ống dẫn lưu lồng ngực, ăn uống tốt. Tái khám sau một tuần, bé hết mệt, ăn uống tốt, ngủ ngon.

Theo ThS.BS Vũ Trường Nhân, Phó khoa Ngoại tổng hợp, dị dạng nang tuyến phổi bẩm sinh có tần suất vào khoảng 1/12000 còn dị tật lõm ngực có tần suất vào khoảng 1/1000. Tuy nhiên, hai dị tật phối hợp cùng một lúc là rất hiếm. Trường hợp bệnh nhi này đặc biệt khi dị dạng nang tuyến phổi của bé lớn và tình trạng lõm ngực rất nặng.

BSCKII Trương Anh Mậu, Phó khoa Chỉnh hình cho biết thêm điều trị trường hợp này là một vấn đề nan giải, lý tưởng nhất là thực hiện giải quyết 2 dị tật trong một lần phẫu thuật. Việc kết hợp liên chuyên khoa trong việc giải quyết bệnh nhi có nhiều bệnh cùng một lúc sẽ là hướng phát triển ưu tiên của bệnh viện nhằm mang lại lợi ích cao nhất cho các bé.


Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm