Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Beatbox thoái trào, giới underground muốn nhiều fan cũng dễ hiểu'

Beatboxer Minh Kiên cho rằng các nghệ sĩ underground muốn hoạt động mainstream cũng là chuyện thường tình, đôi khi chỉ vì muốn có nhiều khán giả hơn chứ không phải "vì tiền".

Minh Kiên từng rất nổi tiếng trong cộng đồng underground ở Hà Nội, thậm chí đâu đó còn có người gọi anh là “beatboxer số 1”. Nhưng cũng dễ chừng 3 năm nay, khán giả không thấy Minh Kiên xuất hiện, không biết anh làm gì và đi theo con đường nào.

Trong lần trở lại, Minh Kiên đã có những chia sẻ về nhiều thắc mắc của khán giả với Zing.vn.

gioi underground anh 1
Trong giới underground, Minh Kiên là một trong những beatboxer nổi tiếng.

“Đã là trào lưu, ắt sẽ có lúc thoái trào”

Minh Kiên cho biết beatbox từng là một trào lưu âm nhạc được giới trẻ ưa chuộng, đạt đỉnh cao nhất ở Việt Nam trong giai đoạn 2008-2013. Và, anh may mắn là một trong những gương mặt đóng góp vào sự “thịnh vượng” đó của beatbox.

“Những năm đó thực sự bùng nổ, beatbox được yêu thích khủng khiếp. Nhưng sau năm 2013, beatbox bắt đầu đi xuống, dần dần thành kén người nghe hơn, ít người tập hơn. Tôi nghĩ cũng giống một món ăn, ăn nhiều, ăn mãi cũng sẽ thành chán”, nam beatboxer nói.

Minh Kiên thừa nhận beatbox chỉ là một trào lưu trong âm nhạc, do vậy, khó có thể đi chặng đường dài như học thanh nhạc hay piano. Anh hiểu rõ và chấp nhận điều đó.

Dù vậy, Minh Kiên khẳng định thời gian gần đây beatbox lại bắt đầu trở lại với các hình thức khác nhau.

“Khoảng từ năm 2016, beatbox lại được chú ý, và năm 2018 bắt đầu phát triển trở lại thực sự. Tuy đỉnh cao không được như mười năm trước, nhưng cũng mang đến những hấp dẫn mới”, anh chia sẻ.

gioi underground anh 2
Minh Kiên hợp tác với nhà sản xuất Túy âm cho lần trở lại với âm nhạc.

Nam beatboxer tin tưởng beatbox vẫn có đóng góp quan trọng cho đời sống âm nhạc, đặc biệt là trong cộng đồng underground.

“Beatbox vẫn luôn hấp dẫn, như một ma lực mà phải nhập cuộc và say mê mới hiểu. Nhưng hiện nay, xu hướng có thể thay đổi, khác so với thời gian trước. Bây giờ không còn là beatbox riêng nữa mà một beatboxer đồng thời sẽ là một ca sĩ. Và tôi cũng đang hướng mình để trở thành như vậy", anh nói.

Minh Kiên cũng vừa ra MV Trói anh lại, do Nhật Nguyễn sản xuất âm nhạc. Nhật Nguyễn cũng là nhà sản xuất của Túy Âm, đình đám năm qua. Hai người có quan hệ thân thiết ở ngoài đời, nói như Minh Kiên “cùng kiểu dân underground nên rất dễ hòa hợp trong công việc".

Sản phẩm kết hợp của cả hai tương đối vừa vặn, vẫn có chất "underground" nhưng cũng đã có hơi hướm "chiêu trò" kiểu mainstream.

"Tôi vẫn là một underground"

Minh Kiên khẳng định bản thân vẫn là thuộc về nhóm underground dù có thực hiện MV, dù thay đổi phong cách âm nhạc. Hình mẫu mà nam beatboxer hướng đến là một gương mặt vẫn giữ được sự bí ẩn của underground nhưng cũng không ngại mở rộng phạm vi khán giả.

"Tôi thích là một underground, đó là bản chất con người nên khó thay đổi. Nhưng xu hướng âm nhạc giờ đã khác, mình cũng không thể mãi beatbox. Một người đa dạng hơn cũng hay chứ", anh bày tỏ.

Minh Kiên cho rằng dù một underground có muốn hoạt động mainstream (chính thống) cũng là bình thường. Không hẳn vì muốn có show, có tiền, có hình ảnh mà đơn giản vì muốn có đông khán giả hơn, nhiều fan hơn.

"Soobin Hoàng Sơn trước đây cũng là underground, và bây giờ đã rất nổi tiếng. Mainstream là rất tốt, giúp cho giới underground phát triển mình hơn nữa", beatboxer nêu quan điểm.

gioi underground anh 3
Theo Minh Kiên mainstream là rất tốt, giúp cho giới underground phát triển mình hơn nữa.

Minh Kiên muốn hướng mình đến hình ảnh của Justin Timberlake, tức vẫn hát, và vẫn beatbox. Như vậy, vừa giữ được bản thân mình, vừa có những tươi mới khác, khiến khán giả không nhàm chán.

"Sobin Hoàng Sơn hay nhiều nghệ sĩ underground khác cũng từng bị chỉ trích khi hoạt động mainstream nhưng tôi nghĩ mọi người đang bị quá khắt khe. Âm nhạc phải có người nghe, sản phẩm hay không nên chỉ giữ cho một cộng đồng. Thế nên, nếu giới underground có tham gia game show truyền hình cũng là bình thường", anh nhấn mạnh.

Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, Minh Kiên cho biết anh muốn trở thành một hình ảnh cá tính và gai góc hơn thay vì hiền lành như trước.

"Mọi người đều nhận xét tôi hiền lành, lên sân khấu gần như chẳng biết giao lưu nhiều, chỉ biết 'Các bạn ơi, các bạn ơi'. Nhưng giờ tôi cũng muốn mình sống cá tính hơn chút, và âm nhạc cũng cá tính hơn. Tất nhiên tôi vẫn là tôi, nhưng sự thay đổi cũng sẽ là một trong những nhân tố để sự trở lại của mình được đón nhận", nam beatboxer bộc bạch.

Sau một năm bùng nổ, giới underground năm 2019 sẽ như thế nào?

Với những thành công trong năm qua, cộng đồng underground được cho là một trong những nhân tố quyết định sự phát triển của nhạc Việt trong năm 2019.




Khuê Tú

Bạn có thể quan tâm