Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bến đỗ của Mbappe: Tình yêu, lý trí hay lời khuyên của một huyền thoại

Chỉ mất một năm, từ con số không, Kylian Mbappe vươn mình trở thành chân sút đẳng cấp thế giới. Ở tuổi 18, cả thế giới thèm khát anh.

Màn trình diễn ấn tượng của Mbappé mùa giải 2016/17 Chân sút sinh năm 1998 có phong độ rất ấn tượng và là nhân tố chính giúp Monaco giành được chức vô địch Ligue 1 ở mùa giải này.

Những thống kê không biết nói dối. 26 bàn thắng, 8 đường kiến tạo trên tổng số 44 trận là con số quá ấn tượng với một tiền đạo tuổi teen. Hãy đưa ra so sánh. Neymar của Barca và Benzema chỉ ghi lần lượt 20, 19 bàn mùa này dù thời gian thi đấu thậm chí còn nhiều hơn thần đồng người Pháp.

Thành tích ghi bàn khủng khiếp của Mbappe chỉ đến từ League 1 kém cạnh tranh? Không, ra trời Âu, cậu bé đó cũng kịp sút tung lưới Man City, Dortmund và Juventus.

Ở tuổi 18, Mbappe đã cùng Monaco trải qua một trong những mùa giải đáng nhớ nhất trong lịch sử khi lật đổ thành công “gã nhà giàu” PSG và vào tới bán kết Champions League. Là hạt nhân chiến thắng, không bất ngờ khi cả châu Âu phát cuồng vì cậu bé Mbappe.

Tuong lai cua Mbappe anh 1
Kylian Mbappe có mùa giải 2016-2017 vô cùng thành công.

Thủ thành Subasic của Monaco dùng những lời sau để mô tả về người đồng đội: “Cậu ta chạy như thể đang cưỡi trên một chiếc xe phân khối lớn vậy. Thi đấu vô cùng nỗ lực. Thế nhưng, trong phòng thay đồ, cậu ấy lại rất điềm tĩnh và trầm ngâm. Trong khi mọi người xung quanh nói không ngớt về con số hàng trăm triệu euro giá trị của Mbappe, cậu ta chỉ chú tâm vào tập luyện và thi thoảng vẫn nhờ mẹ lái xe chở đến sân bóng”.

Một cá tính như thế, khả năng tiến xa là rất tươi sáng. Để không bị đẩy giá, hàng loạt ông lớn đã gửi lời đề nghị béo bở đến đội bóng công quốc. Giới nhà báo đã kịp tìm ra đó là những Real, Arsenal, PSG, Man City, Chelsea...

Cùng với đó là mức lương hậu hĩnh và lời hứa ngọt tai, Mbappe lúc này đang đứng giữa một con đường và nhiều lối rẽ. Chắc chắn cầu thủ 18 tuổi phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi cùng người đại diện Pascal Boiseau ngồi nói chuyện nghiêm túc với Monaco. Việc lựa chọn tất nhiên không hề dễ dàng. 

Nếu con tim được chọn, Mbappe sẽ ở lại Monaco

Không phải là người con sinh ra tại xứ công quốc, thế nhưng, Monaco vẫn được Mbappe coi như ngôi nhà thứ hai bởi đây chính là bệ phóng đưa chàng trai được mệnh danh là “Tiểu Henry” ra toàn thế giới.

Còn nhớ hồi năm 2013, ông chủ Dmitry Rybolovlev quyết tâm thay máu toàn diện Monaco bằng cách chi ra số tiền 140 triệu euro để đưa về Radamel Falcao, Joao Moutinho hay James Rodriguez. Thế nhưng, nếu dùng tiền để mua danh hiệu, rõ ràng đội bóng công quốc chỉ là tay mơ so với gã nhà giàu PSG.

Sau một năm náo loạn thị trường chuyển nhượng, phó chủ tịch Vasilyev tuyên bố với toàn thế giới đội bóng sẽ tập trung vào lứa trẻ thay vì tham gia vào cuộc đua kim tiền. Danh tiếng lò đào tạo trẻ của Monaco thì tại Pháp ai cũng biết. Đây từng là nơi chắp cánh cho nhà vô địch thế giới Henry, Thuram và Petit.

Đến Monaco vào năm 2013 cùng với Falcao, Mbappe quả là một cậu bé may mắn. Được đào tạo một cách tổng thể, toàn diện song song với phương pháp đánh giá và phân tích chỉ số cá nhân hiện đại của đội trẻ, Mbappe thăng tiến đến chóng mặt.

Có tài năng là có cơ hội, Mbappe xuất hiện tại đội 1 Monaco ở thời điểm 16 tuổi 347 ngày. Và từ đó câu chuyện thần kỳ mang tên cầu thủ sinh ra tại Bondy được viết nên.

Mbappe từng thừa nhận: “Tôi nghĩ mình là người may mắn nhất đội. Được đôn lên đội 1 và chơi bóng cạnh Radamel, một cầu thủ tấn công hàng đầu và đã ghi vô số bàn thắng”.

Tuong lai cua Mbappe anh 2
Mbappe học được rất nhiều từ người đồng đội Radamel Falcao.

Monaco chắc chắn đã cho Mbappe rất nhiều điều. Nếu khởi đầu tại đội trẻ của Real, Barca hay Man City, có lẽ giờ này Mbappe đang đánh bóng băng ghế dự bị hay lang bạt ở đâu đó theo dạng cho mượn.

Mbappe hiểu tất cả. Anh từng nhiều lần bày tỏ tình yêu với đội bóng công quốc. Nếu theo cảm tính, Mbappe sẽ ở lại để chơi bóng tại sân Louis đệ nhị.

Nếu lý trí được chọn, Mbappe sẽ sang Kền kền trắng 

Hồi tuần trước hàng loạt trang báo có tiếng như Metro, Mirror hay Bleacher Report dẫn lời Mbappe nói với chủ tịch Rybolovlev rằng Real Madrid sẽ là bến đỗ duy nhất của anh trong trường hợp phải chia tay nhà vô địch nước Pháp.

Dễ hiểu vì sao Mbappe lại hứng thú với đội bóng Hoàng gia. Vô địch châu Âu 3 trong 4 mùa gần nhất, dẫn dắt bởi một bậc thầy tâm lý như Zidane và bao quanh bởi những ngôi sao hàng đầu thế giới.

Mbappe từng học được rất nhiều điều khi thi đấu cùng Falcao. Vậy nếu thay cầu thủ người Colombia bằng Ronaldo, Bale, không ai biết cầu thủ sinh năm 1998 này sẽ còn tiến xa đến đâu.

Perez đã vào cuộc để gặp trực tiếp gia đình Mbappe, Zidane thì dùng uy tín của mình thuyết phục người đồng hương trẻ tuổi ra nước ngoài. Khó ai cưỡng nổi lời mời của đội bóng Hoàng gia. Liệu bom tấn Mbappe sẽ nổ mùa hè năm nay?

Tuy nhiên, không phải không có khó khăn cho Mbappe nếu chuyển đến Real. Đội bóng Hoàng gia là con đường nhanh nhất đưa Mbappe lên hàng ngũ siêu sao nhưng cũng có thể làm tiềm năng của anh thui chột tức thì.

La Liga khắc nghiệt hơn nhiều so với League 1, sơ đồ và triết lý của Zidane cũng khác xa với Jardim chưa kể còn sự canh tranh của Benzema cho vị trí cao nhất nơi hàng công, Mbappe sẽ phải nỗ lực không ngừng để hòa nhập trước một Real luôn thiếu sự kiên nhẫn. 

Tuong lai cua Mbappe anh 3
So sánh giữa Mbappe, Benzema và Morata. Ảnh: Whoscored.

Cầu thủ 18 tuổi từng nói trên tờ Goal hồi tháng 3: "Bạn chỉ nên đến Real khi đạt đỉnh cao phong độ. Hiện giờ tôi chưa có được điều ấy".

Bài học từ Owen vẫn còn đó, 7 năm thành công tại Liverpool, có tốc độ và dứt điểm tốt như Mbappe nhưng không thể hòa nhập và bị đẩy đi chỉ sau một mùa duy nhất.

Lý trí của Mbappe chọn Real nhưng đến Bernabeu vào lúc này có quá sớm?

Pires: “Mbappe nên đến Arsenal”

Không phải ngẫu nhiên người ta gọi Mbappe là “Tiểu Henry” bởi có quá nhiều tương đồng giữa cầu thủ này và tuổi đôi mươi của cựu tiền đạo tuyển Pháp. Cùng khởi đầu và sớm tỏa sáng tại Monaco, cùng xuất thân từ một gia đình có truyền thống thể thao và đặc biệt là phong cách chơi bóng nhanh nhạy, thông minh.

Henry từng lạc lối ở Juventus trước khi được cả thế giới thừa nhận tại Arsenal. Với một "Tiểu Henry" như Mbappe, Pháo thủ là cái tên an toàn hơn nhiều so với Real. Một trong những người theo đuổi suy nghĩ đó là Robert Pires.

Pires phát biểu trên tờ Bwin: “Mbappe phù hợp để chơi cho Arsenal. Wenger là người có thể giúp cậu ấy. Giữa Arsenal và Monaco có nhiều điểm tương đồng, vì thế, cậu ấy sẽ dễ hòa nhập với đội bóng mới”.

Sang Arsenal, vị trí tiền đạo cắm sẽ thuộc về Mbappe bởi Giroud hay Welbeck đều không có được sự tin tưởng của vị HLV người Pháp sau màn trình diễn đáng quên mùa vừa qua. Dù tham vọng luôn là vấn đề, Pháo thủ vẫn được xem như bước đệm hoàn hảo cho Mbappe trước khi chuyển đến các ông lớn hàng đầu châu Âu khác.

Tuong lai cua Mbappe anh 4
Mbappe sẽ phù hợp với Arsenal?

Chia sẻ trên ESPN, Wenger cho biết ông đã đến tận nhà của Mbappe vào năm ngoái để thuyết phục anh gia nhập Emirates nhưng bất thành. Năm nay, một lời đề nghị giá trị đã được gửi đến Monaco nhưng như lời “giáo sư” thì tất cả phụ thuộc vào Mbappe.

Tất nhiên, Mbappe có hơn 3 bến đỗ để lựa chọn. Tình yêu hay lý trí? Ra đi hay ở lại? Không dễ cho cầu thủ mới bước qua tuổi 18 đưa ra quyết định.

Tuần trước, không ít người hâm mộ Monaco vui mừng khi thấy Mbappe xuất hiện trên trang chủ của đội bóng trong mẫu áo mới. Đó là dấu hiệu cho thấy sự ở lại. Nhưng nên nhớ ông chủ tịch Perez của Real nổi danh bởi những thương vụ điên rồ.

Lúc này, chưa có gì rõ ràng. Vì thế, hãy hồi hộp chờ xem kịch bản nào xảy ra với tương lai của Mbappe trong những ngày tới.

Mbappe xuất sắc hơn Henry ở tuổi 18

Tròn 18 tuổi, Mbappe có 20 bàn thắng sau 47 trận. Còn Henry chỉ sở hữu 16 pha lập công trong 78 lần ra sân.

Tiến Thành

Bạn có thể quan tâm