Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong ngôi nhà gấu bán tự nhiên lớn nhất Việt Nam

Ngày 5/11, Tổ chức Động vật châu Á, Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam đã đưa vào hoạt động thêm 4 khu bán hoang dã chăm sóc, cứu hộ gấu tại Vườn Quốc gia Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Ngày 5/11, Tổ chức Động vật Châu Á đã tổ chức lễ khánh thành 4 khu bán tự nhiên chăm sóc gấu tại Trung tâm tâm Cứu hộ gấu Việt Nam thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo (thung lũng Chất Dậu, Tam Đảo, Vĩnh Phúc).

Xem sư tử biển kiên nhẫn xếp hàng ăn xin người bán cá

Du khách tới thăm đảo Santa Cruz, Ecuador sẽ kinh ngạc khi chứng kiến một con sư tử biển xếp hàng cả giờ đồng hồ trước một quầy bán cá để chờ được cho vài mẩu cá ngừ.

Với tổng diện tích 12.000 m2, địa hình tự nhiên đa dạng, 4 khu mới có khả năng nuôi dưỡng khoảng 80 cá thể gấu theo mô hình bán hoang dã.
Dự án được khởi công từ tháng 12/2013, với tổng kinh phí đầu tư lên tới gần 18 tỷ đồng.
Hệ thống liên hoàn bốn khu bán tự nhiên được kết nối với hai khu nhà gấu đôi là một trong những hạng mục quan trọng của dự án xây dựng và vận hành Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam giai đoạn II - Dự án Trung tâm cứu hộ gấu tiêu chuẩn quốc tế lớn nhất cả nước hiện nay.
Trong tổng số 110 cá thể gấu đang chăm sóc nuôi dưỡng tại trung tâm thì chỉ có 8 cá thể Gấu Chó, còn lại là 102 cá thể Gấu Ngựa.
Đây là số lượng cá thể Gấu Chó hiếm hoi tại Việt Nam đang được cứu hộ và nuôi dưỡng một cách nghiêm ngặt tại trung tâm.
Chú Gấu Ngựa đáng yêu như một đứa trẻ trên chiếc xích đu trong ngôi nhà của mình.

10 địa điểm lặn tuyệt vời để bơi cùng cá mập

Bạn sẽ có những trải nghiệm khó quên khi bơi cùng loài sinh vật biển đáng sợ nhất hành tinh.

Tận dụng địa hình đa dạng của thung lũng, "ngôi nhà gấu" được lắp đặt bể bơi, các bậc leo trèo, cành cây, cũng như các thiết bị đặc biệt làm đa dạng môi trường sống cho gấu, giúp chúng nhanh chóng phục hồi khả năng tự nhiên và sự linh hoạt.
Hai khu nhà gấu đôi mới hoàn thiện có nhiều cải tiến so với các khu chăm sóc gấu đã xây dựng trước đó tại Trung tâm cứu hộ. Một số buồng gấu được trang bị đặc biệt phù hợp với sức khỏe của các cá thể gấu tàn tật như: mất chi, cụt chân... được cứu hộ về từ các trang trại nuôi gấu lấy mật.
Hai khu nhà gấu đôi mới hoàn thiện có nhiều cải tiến so với các khu chăm sóc gấu đã xây dựng trước đó tại Trung tâm cứu hộ. Một số buồng gấu được trang bị đặc biệt phù hợp với sức khỏe của các cá thể gấu tàn tật như: mất chi, cụt chân... được cứu hộ về từ các trang trại nuôi gấu lấy mật. Đội ngũ điều dưỡng viên chăm sóc cũng tận tình chu đáo mặc dù công việc cực kỳ vất vả, chăm bẵm gấu từng ngày.
Ý tưởng thành lập năm 2005 với một căn nhà nhỏ trông giữ gấu, đến 2008 được Thủ tướng mới phê duyệt dự án, đến cuối năm 2010 khu bảo tồn hoàn thành 4 nhà gấu trong đó có hai khu hoang dã và hai khu cách ly. 
 Hiện nay trung tâm đã có tổng số 8 nhà gấu đủ chăm sóc nuôi dưỡng cho gần 200 cá thể gấu các loại.
Không chỉ mang lại không gian sống gần nhu hoàn toàn giống với tự nhiên, các điều dưỡng viên còn có sáng kiến giấu thức ăn rau củ trên cây cao, hốc đá... khiến gấu phát triển lại khả năng tìm kiếm đánh hơi, leo trèo để tìm kiếm đồ ăn.
Gấu được lực lượng chức năng bắt giữ từ những người buôn bán trái phép hoặc do người dân tự nguyện giao nộp. Hầu hết các con gấu được đưa về đây đã ở trong tình trạng bị hút hết mật nên sức khỏe giảm sút đi nhiều.
Có chú gấu bị con người bắt trong tự nhiên từ khi mới sinh và nuôi nhốt trong một chiếc cũi sắt tối tăm dưới gác bếp suốt 14 năm trời và liên tục bị cắm tiêm vào ngực hút mật gấu. Chú gấu đã được trung tâm cứu hộ và đưa về nuôi dưỡng, sức khoẻ và bản năng sống tự nhiên đã trở lại bình thường.
Mỗi đoàn tham quan trung tâm đều được trải qua một lớp giáo dục về cứu hộ, bảo vệ và chăm sóc gấu trước sự đe doạ của thiên nhiên và đặc biệt là con người.
Trung tâm còn trưng bày chiếc cũi khổng lồ làm bằng thùng công ten nơ sắt để nuôi nhốt gấu. Một kẻ nuôi gấu trái phép để lấy mật đã dùng hình thức giam cầm này để qua mắt lực lượng chức năng nhưng không thành, các chú gấu được cứu thoát và đưa về trung tâm chăm sóc.
Trung tâm cứu hộ và chăm sóc gấu Tam Đảo là điểm đến thú vị cho người dân, du khách và đặc biệt là trẻ em để có thể trực tiếp ngắm nhìn những chú gấu và giáo dục về việc bảo vệ, bảo tồn loài gấu trong tự nhiên.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm