Bên trong nhà máy sản xuất ôtô Hyundai hiện đại hàng đầu Việt Nam
Thứ hai, 1/7/2019 08:00 (GMT+7)
08:00 1/7/2019
Với tổng vốn đầu tư 460 triệu USD, công suất hiện tại đạt 70.000 xe/năm, Nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình là đơn vị sản xuất hiện đại nhất của hãng ôtô Hàn Quốc tại Việt Nam.
Nhà máy sản xuất ôtô Hyundai Thành Công được xây dựng trên khu đất rộng hơn 100 ha tại khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Sau gần 4 năm xây dựng, tháng 3/2011, nhà máy chính thức đi vào hoạt động với sản phẩm trọng điểm là xe du lịch đạt tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu.
Công suất nhà máy hiện đạt 70.000 xe/năm, hướng đến hiện thực hoá mục tiêu 200.000 xe/năm vào 2021, đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40% theo định hướng của Chính phủ. Nhà máy bố trí công nhân làm việc 3 ca/ngày, trung bình 300 ngày/năm.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm và đảm bảo sức khỏe cho công nhân, từ năm 2014, dây chuyền sản xuất ứng dụng robot tự động đã được đưa vào sử dụng ở phân xưởng hàn, phân xưởng sơn.
Một số công đoạn vẫn đòi hỏi sự tham gia của con người. Vấn đề an toàn lao động được ưu tiên hàng đầu tại những khu vực như vậy.
Theo ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Nhà máy sản xuất ôtô Hyundai Thành Công Ninh Bình, robot đang đảm nhiệm 40% khối lượng công việc trong dây chuyền. Trong tương lai, khi phát triển nhà máy theo hướng tự động hóa, tỷ lệ đảm nhiệm của robot có thể lên tới 60-70%.
Phân xưởng sơn rộng 12.150 m2, được ứng dụng những công nghệ sơn tiên tiến nhất nhằm đảm bảo chất lượng cho sản phẩm ở thị trường có khí hậu tương đối khắc nghiệt như Việt Nam.
Các bộ phận của xe đều nhập khẩu trực tiếp từ Hyundai Motor, được lắp ráp trên hệ thống băng chuyền tải trên không hiện đại. Toàn bộ quá trình được điều khiển bởi các kỹ sư và công nhân lành nghề nhằm đảm bảo chất lượng cho từng chiếc xe xuất xưởng.
Trong các đợt thanh tra xe xuất xưởng do Hyundai Motor đánh giá, số lỗi ghi nhận tại nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình ít nhất trong hệ thống sản xuất của Hyundai toàn cầu. Điều này có được một phần nhờ các khóa đào tạo nâng cao tay nghề công nhân do nhà máy tổ chức định kỳ.
Nằm trong khuôn viên của tổ hợp sản xuất là Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), có diện tích hơn 5.000 m2. Đây là nơi nghiên cứu, phát triển các mẫu xe phù hợp nhu cầu và điều kiện giao thông tại Việt Nam, đồng thời đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.
Mỗi chiếc xe trước khi xuất xưởng đều phải trải qua nhiều bước kiểm nghiệm nghiêm ngặt về năng lực vận hành, khả năng tăng tốc hay hệ thống phanh xe. Để làm điều này, Hyundai Thành Công bố trí khu vực đường thử với nhiều điều kiện đường sá khác nhau như ngập lụt, gập ghềnh, rải sỏi, lên xuống dốc…
Hiện nay, sản phẩm chủ yếu của Nhà máy ôtô Hyundai Thành Công Ninh Bình là các mẫu xe du lịch, trong đó có những mẫu xe ăn khách trên thị trường như i10, Elantra, Santa Fe. Bên cạnh đó, nhà máy cũng tiến hành sản xuất xe buýt và xe tải.
Trong thời gian tới, Nhà máy Hyundai Thành Công tại Ninh Bình không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước mà sẽ xuất khẩu sản phẩm xe Hyundai sang các nước trong khu vực. Nếu đáp ứng được tỷ lệ nội địa hóa tại tại khu vực nói chung và Việt Nam đạt trên 40%, những sản phẩm Hyundai khi xuất khẩu trong khối ASEAN đều được miễn thuế nhập khẩu (theo Hiệp định Thương mại Tự do AFTA).
Robot đang đảm nhiệm 40% khối lượng công việc trong dây chuyền sản xuất. Trong tương lai, khi nhà máy phát triển theo hướng tự động hóa, con số này có thể lên tới 60-70%.
Phân khúc xe cỡ A giảm doanh số ở thị trường xe mới nhưng trên các nền tảng mua bán ôtô đã qua sử dụng, Hyundai Grand i10, Kia Morning hay VinFast Fadil vẫn nhận được sự quan tâm khá lớn.