Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong nhà tù rùng rợn nhất ở Mỹ

Eastern State Penitentiary (ESP), nhà tù đã bị đóng cửa tại Mỹ, từng là nơi giam giữ những trùm xã hội đen khét tiếng của nước này.

ESP (Nhà tù Quốc gia Miền Đông) được mở cửa năm 1829 tại Philadelphia, bang Pennsylvania và hoạt động tới năm 1971. Sau khi được hoàn thiện, nó là công trình công lớn nhất và đắt đỏ nhất từng được xây dựng tại Mỹ rồi nhanh chóng trở thành mô hình cho 300 nhà giam trên khắp thế giới.


Đây là nơi giam giữ những tội phạm khét tiếng của Mỹ như Willie Sutton và Al Capone. Trong ảnh là phòng giam của trùm xã hội đen Al Capone tại ESP.

Khu phòng giam riêng biệt của nhà tù bị coi là đáng sợ nhất vì nó khiến nhiều người phát điên. Nhiều tù nhân cho biết họ từng bị tra tấn trong tù. ESP đã rơi vào tình trạng quá tải vì số tù nhân quá lớn. Đây là một trong những lý do khiến nhà tù 142 năm tuổi bị đóng cửa năm 1971.

Trong quá khứ, ESP từng nổi tiếng bởi sự xa xỉ. Mỗi tù nhân được nhốt ở một buồng riêng với hệ thống sưởi được gắn trong tường. Họ được sử dụng nước máy, nhà vệ sinh riêng và một cửa kính cho ánh sáng mặt trời lọt vào. Khi đó, Nhà Trắng vẫn sưởi ấm bằng than và chưa có nước máy. Nó khiến nhà tù trở thành công trình đắt nhất ở Mỹ ngày ấy.

Tuy nhiên, họ phải lao động công ích trong im lặng tuyệt đối. Những tù nhân vi phạm sẽ phải gánh các hình phạt về thể chất.

Một trong những nhà tắm của các tù nhân. Họ không được phép nói chuyện với nhau tại đây.

Nhà tù nhanh chóng quá tải khiến người ta phải xây dựng những khu nhà giam mới. Nhiều phạm nhân được nhốt vào cùng một phòng thay vì được ở riêng.

Do an ninh được đảm bảo nên ESP được sử dụng để giam giữ những tội phạm đáng sợ nhất của Mỹ. Tuy nhiên, 12 tù nhân đã tổ chức vụ vượt ngục táo bạo năm 1945. Họ đã đào đường hầm dài 30 m xuyên qua hệ thống tường bao của công trình để trốn thoát.

Hành lang của nhà tù.

Nhiều năm sau khi đóng cửa, nhà tù trở thành bảo tàng và mở cửa cho công chúng tham quan.

Nhà tù kiên cố nhất nước Mỹ và vụ vượt ngục táo tợn

Vụ trốn trại liều lĩnh và bí ẩn trong lịch sử đã diễn ra tại nhà tù vốn được coi là nơi nghiêm ngặt nhất nước Mỹ trong những năm 90.

Bên trong nhà tù nhân văn nhất thế giới

Nhân viên an ninh tại trại giam sang trọng Halden Fengsel của Na Uy không mang súng mà dành thời gian cho việc ăn uống và chơi thể thao cùng phạm nhân.

Cảnh sống trong lồng sắt của phạm nhân ở Mỹ

Phòng thể dục thành nơi sinh hoạt, phạm nhân sống trong khu biệt giam suốt 23 tiếng hay tù nhân bị xích chân khi lao động là cuộc sống bên trong nhiều trại giam quá tải ở Mỹ.

Hồng Duy

Ảnh: News.com.au

Bạn có thể quan tâm