Đánh giá
Ra mắt vào năm 2009, Rolls-Royce Ghost là cái tên tiên phong cho việc đưa thương hiệu nước Anh đến gần hơn với những khách hàng trẻ tuổi giàu có, bên cạnh dòng coupe Wraith và mẫu SUV Cullinan.
Đầu tháng 10 vừa qua, BMW Group cho biết độ tuổi trung bình của khách hàng Rolls-Royce hiện ở mức 43. Đây là con số thấp nhất trong những thương hiệu thuộc tập đoàn ôtô Đức, thấp hơn cả 2 hãng xe vốn có tiếng được người trẻ ưa chuộng là BMW hay MINI.
Tiếp nối vai trò của thế hệ Ghost đầu tiên, Rolls-Royce Ghost “đệ nhị” được trình làng vào cuối năm 2020 với những thay đổi đáng giá, tiếp tục là quân bài chiến lược giúp hãng xe siêu sang Anh quốc mở rộng việc tiếp cận nhóm người dùng mới.
Sau hơn một năm chờ đợi, mẫu sedan siêu sang này cuối cùng cũng có mặt chính hãng tại Việt Nam khi showroom đầu tiên của Rolls-Royce tại TP.HCM đi vào hoạt động.
Với mức giá khởi điểm 30 tỷ đồng cùng thời gian chờ đợi kéo dài khoảng nửa năm để nhận xe, Rolls-Royce Ghost có những gì để chinh phục những khách hàng vốn cực kỳ giàu có và khó tính?
Ưu điểm: Thiết kế trẻ trung và sang trọng. Nhiều tiện ích. Vận hành linh hoạt.
Nhược điểm: Giá cao.
Cái tên kéo dài một thế kỷ
Không phải ai cũng biết rằng tên gọi Ghost, cụ thể hơn là Silver Ghost, đã xuất hiện cùng Rolls-Royce từ đầu thế kỷ 20, trước cả dòng xe danh tiếng nhất lịch sử của hãng là Phantom.
Cách đây gần 120 năm, nhà quý tộc Charles Rolls cùng kỹ sư Henry Royce đã cho ra lò mẫu xe Rolls-Royce 10 HP và trình làng chiếc ôtô 2 chỗ này tại Paris vào năm 1904. Nhờ động cơ bền bỉ và yên tĩnh nhất thời bấy giờ khiến giới điệu mộ yêu thích, chiếc Rolls-Royce đầu tiên được đặt biệt danh Silver Ghost, tạm dịch là Bóng ma Bạc.
Từ đó, Rolls-Royce 10 HP trở thành sản phẩm quan trọng nhất của hãng xe Anh quốc trong giai đoạn 1910-1920, đến khi được thay thế bởi Rolls-Royce Phantom I vào năm 1925.
Sau gần một thế kỷ, danh xưng Ghost trở lại trong một hình hài mới và nhanh chóng đóng vai trò quan trọng trong dải sản phẩm của Rolls-Royce suốt một thập kỷ năm qua.
Ghost thế hệ thứ 2 tiếp tục khoác lên mình diện mạo tươi sáng hơn và khiến một người ở độ tuổi 30 như tôi cảm thấy gần gũi.
Điều này rất khác biệt, vì trước đây xe Rolls-Royce nói chung hay Phantom nói riêng từng là những biểu tượng của uy quyền mà cá nhân tôi thường cảm thấy có một khoảng cách vô hình khó chạm đến.
Vẫn là những nét thiết kế quen thuộc từ hãng xe Anh quốc nhưng trên New Ghost, chúng tạo nên vẻ thanh thoát và rất chừng mực. Không quá mạnh mẽ như mẫu sedan đầu bảng hay chiếc SUV siêu sang của Rolls-Royce nhưng Ghost vẫn có được phong thái “bề trên” từ một chiếc xế hộp triệu USD.
Phần đầu xe có tạo hình như một thác nước với các gân dập nổi trên nắp ca-pô và 2 bên hông đổ ra phía trước, còn ở phía sau, Rolls-Royce mang đến dáng vẻ uyển chuyển khi trụ C được vuốt nhẹ nhàng về phía sau.
Hệ thống đèn được tạo hình mới, cụm đèn trước mở rộng về kích cỡ và có dải đèn định vị cách điệu chữ C gãy gọn đồng điệu với lưới tản nhiệt chữ nhật. Bên trong chóa đèn là bóng chiếu laser với khả năng chiếu sáng đến 600 m, đi cùng các chức năng thông minh như tự động điều chỉnh pha/cốt.
Hai khối đèn hậu LED ôm trọn lấy góc đuôi xe khéo léo, làm tăng thêm vẻ sang trọng cho Ghost. Có thể nói, mỗi chi tiết, đường nét đều rất vừa vặn và đóng vai trò rõ ràng trong ngoại hình tổng thể của Ghost thế hệ thứ 2.
Rolls-Royce lần đầu tiên mang đến tùy chọn đèn chiếu sáng độc đáo cho lưới tản nhiệt lấy cảm hứng từ kiến trúc đền Pantheon ở Ghost thế hệ thứ 2. Không chỉ tăng vẻ bí ẩn cho diện mạo của Ghost, độ phát sáng của Illuminated Grille có thể được tinh chỉnh tương ứng với tông màu đèn chào mừng.
Nhìn chung Ghost vẫn là một chiếc Rolls-Royce siêu sang, nhưng trẻ trung hơn và gần gũi hơn. Có lẽ đây là thứ rất quan trọng với hãng xe Anh quốc, khi thứ họ muốn ở mẫu xe này là tìm kiếm những khách hàng mới ngày càng trẻ hơn, hay đơn giản là đối tượng khách hàng ngày càng rộng hơn.
Sang trọng kiểu đơn giản
Rolls-Royce gọi tinh thần thiết kế được ứng dụng trên Ghost thế hệ mới là Post Opulence, có thể tạm dịch là “hướng tới sự thuần khiết”.
Điều này được thể hiện rõ với Ghost thế hệ thứ 2, khi đây không đơn thuần chỉ là một bản nâng cấp đời xe với đường nét hay tính năng mới mà trải nghiệm được đội ngũ Rolls-Royce nâng tầm về phong cách đơn giản nhưng sang trọng.
Tất nhiên, thiết kế tối giản tưởng chừng là công việc dễ dàng, nhưng để vừa lược bớt chi tiết vừa tăng thêm tính sang trọng và xa xỉ như với nội thất của New Ghost thì lại rất khó.
Khu vực bảng táp-lô được làm phẳng và ít cầu kỳ hơn đời xe trước. Các bề mặt và khu vực chức năng tách biệt rõ ràng, khiến khoang lái trông trực quan và hiện đại hơn.
Đồng thời, những chi tiết mang hơi hướm cổ điển được duy trì như đồng hồ analog sang trọng, cụm nút xoay của hệ thống điều hòa hay hốc gió hình tròn có thanh kim loại điều chỉnh.
Xen giữa đó là một màn hình cảm ứng sắc nét và cụm đồng hồ tốc độ kỹ thuật số được thiết kế liền lạc với điểm nhấn nổi bật nhất ở khoang trước - khu vực “trời sao” gồm hàng trăm điểm sáng LED mô phỏng lại bầu trời đêm ở phía bên ghế phụ.
Bước vào hàng ghế sau, nơi được xem là vị trí đáng tiền nhất trên các mẫu xe Rolls-Royce, sự sang trọng được thể hiện rõ ràng hơn.
Với mẫu xe trong bài là phiên bản Rolls-Royce Ghost tiêu chuẩn có chiều dài tổng thể 5,5 m và chiều dài cơ sở gần 3,3 m, không gian dành cho một người cao 1,7 m như tôi là rất thoải mái. Nhưng nếu vẫn cần thêm sự rộng rãi, khách hàng có thể chọn biến thể trục kéo dài Ghost EWB với khoảng cách 2 trục mở rộng thêm 170 mm.
Cùng với đó, hàng loạt công năng mới cũng xuất hiện trên Rolls-Royce Ghost để tạo nên một không gian tiện nghi ở đẳng cấp siêu sang.
Danh sách có thể kể đến 4 cánh cửa Effortless Doors có mô-tơ trợ lực, cho phép đóng mở nhẹ nhàng qua nút bấm; khung xe làm hoàn toàn bằng nhôm, vừa giảm khối lượng vừa tăng khả năng cách âm cho khoang lái; các ghế ngồi tích hợp massage và thông hơi...
Ghost được phát triển một hệ thống chống ồn và kiểm soát rung động chủ động tiên tiến, kết hợp cùng 100 kg vật liệu cách âm bao quanh cabin giúp người ngồi bên trong có thể cảm nhận được âm thanh và chuyển động của xe một cách thư giãn và dễ chịu nhất, thay vì hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài, có thể khiến cơ thể cảm thấy lạc lõng và mất phương hướng.
Mẫu xe trong ảnh mang một màu sơn đơn giản với cách phối màu nội thất nhã nhặn. Tất nhiên thương hiệu siêu sang này hoàn toàn có thể tạo ra những cách phối màu sắc hay vật liệu từ bên ngoài tới bên trong, chỉ cần chủ nhân yêu thích.
Ngoài ra, hàng loạt tiện nghi đắt đỏ có thể được trang bị theo nhu cầu của chủ xe như trần xe trang trí kiểu bầu trời sao, màn hình giải trí cùng bàn làm việc phía sau, tủ lạnh mini chứa rượu champagne, bộ cốc pha lê...
Có thể nói, rào cản để sở hữu một chiếc Ghost độc nhất không nằm ở khả năng của các nghệ nhân Rolls-Royce hay độ dài của hóa đơn thanh toán.
Sự hấp dẫn phía sau vô-lăng
Khác với dòng Phantom có lịch sử gần 100 năm, Rolls-Royce Ghost không đơn thuần chỉ là một phương tiện dành cho người ngồi sau mà còn có thể trở thành người bạn đồng hành thú vị khi chủ xe muốn trải nghiệm cảm giác lái. Có những vị khách giàu có đủ khả năng mua Phantom, nhưng vẫn chọn Ghost vì đơn giản họ thích tự mình cầm lái và trải nghiệm.
Mặc dù tổng thể các chi tiết, trang bị dành cho người lái mang phong cách thiết kế cổ điển, tôi vẫn có thể nhận ra đôi chút sự quen thuộc từ hơi hướm thể thao khi đặt mình vào vai trò người điều khiển chiếc sedan siêu sang của Rolls-Royce. Đó là nút bấm khởi động nằm bên trái vô-lăng, cụm đồng hồ tốc độ với 3 vòng tròn khuyết hay cụm điều chỉnh chức năng nằm giữa bệ tựa tay trung tâm.
Sức mạnh của chiếc xe là khối động cơ V12 6.75L tăng áp kép, cho công suất tối đa 563 mã lực cùng sức kéo 850 Nm. Nguồn sức mạnh này được truyền đến mặt đường thông qua hộp số tự động 8 cấp cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Rolls-Royce Ghost có khối tượng hơn 2,5 tấn, nhưng động cơ lớn vẫn đủ sức giúp chiếc xe tăng tốc 0-100 km/h trong 4,8 giây, tương đương nhiều dòng xe thể thao.
Nói về cảm giác khi cầm lái New Ghost, tạp chí Motortrend nhận định rằng mẫu sedan mới của Rolls-Royce cho khả năng xử lý linh hoạt và phản hồi tốt hơn trước rất nhiều, đem đến nhiều sự tự tin và hứng khởi cho người lái, thay vì sự dè dặt khi điều khiển một chiếc Rolls-Royce như thường lệ.
Tất nhiên, dù có sức mạnh tựa xe đua hay được trang bị gói tùy chọn Black Badge đậm tính thể thao hơn nữa thì việc cầm lái Ghost vẫn nằm trong “khuôn khổ” êm ái và nhẹ nhàng đã gắn liền với tên tuổi của Rolls-Royce.
Hãng xe Anh quốc trang bị cho Ghost hệ thống treo khí nén mới nhất được tích hợp khả năng “đọc” điều kiện di chuyển trên đường, từ đó bộ điều khiển sẽ chủ động điều chỉnh cụm giảm chấn và lò xo triệt tiêu dao động ngay từ lúc bánh xe đi qua chướng ngại trên đường.
Từ đó, những rung động thứ phát không đáng kể còn lại tiếp tục được xử lý bởi các gối đỡ cao su và khung gầm nhôm Architecture of Luxury dạng mô-đun chế tạo bán thủ công, giúp Ghost có khả năng lướt đi trên đường như một chiếc thảm bay.
Vượt qua cái bóng của Phantom
Trước đây, đôi khi tôi nghe được sự ví von cho rằng Ghost là “tiểu Phantom”, và đây là lựa chọn khả dĩ dành cho những khách hàng “mới nổi”, muốn gây chú ý nhưng chưa thể tiếp cận được dòng sedan sang trọng bậc nhất thế giới.
Nhận định đó có thể ít nhiều chính xác với một vài trường hợp, tuy nhiên với New Ghost, Rolls-Royce đã tạo nên một mẫu sedan có cá tính riêng biệt và thoát được khỏi cái bóng to lớn của Phantom.
Có thể nói, Ghost đã và đang từng bước xây dựng vị thế cho riêng mình trong dòng chảy lịch sử của Rolls-Royce nói riêng và thế giới ôtô nói chung.
Tất nhiên để sở hữu một chiếc Rolls-Royce Ghost, bạn phải có tài sản lớn hơn rất nhiều con số khởi điểm 30 tỷ đồng của mẫu xe siêu sang này, một gia tài khổng lồ so với phần lớn người dân Việt Nam.
Tới lúc đó, nếu bạn còn đủ đam mê để tự mình cầm lái một chiếc Rolls-Royce, hay đơn giản là thích một chiếc Rolls-Royce dù siêu sang nhưng vẫn có phần thân thiện, thì Ghost sẽ là một lựa chọn.
Khi ấy, mua một chiếc Rolls-Royce sẽ như xây một ngôi nhà, bạn có thể tự mình quyết định màu sắc, vật liệu, trang bị và tính năng theo ý thích và gu thẩm mỹ của riêng mình.
Một chiếc Ghost khi tới tay người chủ phần lớn sẽ có giá cao hơn hàng chục tỷ đồng so với mức giá khởi điểm mà hãng công bố. Hiện chưa có thông tin về số lượng người mua Rolls-Royce Ghost chính hãng, tại Việt Nam đã có vài người mua Ghost thế hệ mới nhập tư nhân với số tiền trên 40 tỷ đồng, thuộc bản EWB với trục cơ sở kéo dài.