Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh não mô cầu lây lan ở Bắc Kạn, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Bộ Y tế đề nghị tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới bệnh do não mô cầu tại cộng đồng trong khu vực xảy ra ổ dịch ở Bắc Kạn.

Viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu (Neisseria meningitidis) là bệnh nhiễm khuẩn rất nguy hiểm, diễn biến cấp tính. Ảnh: ECDC.

Trong công văn gửi Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn ngày 13/6, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết trên địa bàn xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh do não mô cầu.

Để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo việc chủ động, tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới bệnh do não mô cầu tại cộng đồng trong khu vực xảy ra ổ dịch; theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm, sử dụng thuốc điều trị dự phòng cho các trường hợp tiếp xúc gần và triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, ngành y tế tỉnh cần đảm bảo tổ chức tốt thu dung, chẩn đoán sớm, cách ly, điều trị tích cực, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp biến chứng nặng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng lây nhiễm; cung cấp thông tin về các biện pháp phòng lây nhiễm cho người chăm sóc người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Đặc biệt, ngành y tế cần tăng cường tuyên truyền về các biện pháp phòng bệnh do não mô cầu, bao gồm:

  • Khi tiếp xúc với người bệnh và ở tại ổ dịch cần đeo khẩu trang;
  • Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc;
  • Vận động người dân đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh;
  • Khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời…).

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), viêm màng não do não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính xảy ra đột ngột với các triệu chứng sốt, đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn, cổ cứng, thường có ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước.

Bệnh nhân thường lơ mơ hoặc hôn mê. Có trường hợp biểu hiện mệt lả đột ngột, xuất hiện mảng xuất huyết và sốc.

Bệnh có các thể lâm sàng đa dạng như viêm màng não tuỷ cấp có mủ, nhiễm vi khuẩn huyết do não mô cầu (meningococcemia), viêm khớp do não mô cầu, viêm màng trong tim do não mô cầu. Ngoài ra, có nhiều người bị nhiễm não mô cầu nhưng chỉ có sốt và/hoặc viêm mũi họng.

Ở nơi có bệnh lưu hành địa phương, số người bị nhiễm não mô cầu ở hầu, họng mà không có triệu chứng lâm sàng chiếm từ 5%-10%. Thể nhiễm khuẩn không có triệu chứng thường hay gặp trong các vụ dịch và đó là nguồn lây truyền dịch rất quan trọng trong cộng đồng.

Nhớ sống hạnh phúc nhé!

Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.

Đây là tình yêu vô điều kiện duy nhất "Đó là thứ tình yêu trong lành nhất trong mọi thứ tình yêu trên cuộc sống này", siêu mẫu Hà Anh diễn tả về cảm giác khi làm mẹ.

Triệu chứng cảnh báo nhiễm độc thức ăn

Tôi thường mua đồ ăn bên ngoài nên khá lo bị nhiễm trùng, nhiễm độc từ thức ăn. Xin bác sĩ chỉ ra những dấu hiệu điển hình để tôi có thể kịp thời đi kiểm tra được không?

Tiểu Huệ

Bạn có thể quan tâm