Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh nhân ghép tim từ người hiến chết não trở về cuộc sống đời thường

Sau một tháng được ghép tim, người phụ nữ nghèo ốm yếu nay đã khỏe mạnh trở về cuộc sống đời thường.

Bệnh nhân ghép tim từ người hiến chết não trở về cuộc sống đời thường

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, bệnh nhân Hương (46 tuổi quê Bình Thuận) đã bước đi vững chãi dọc hành lang sau ca ghép tim ngày 5/4.

Mong muốn của chị Hương sau khi xuất viện sẽ tìm đến gia đình người hiến tạng để tri ân, thắp nén nhang cảm tạ người đã hiến tặng sự sống cứu mình. Giờ đây, trái tim trong lồng ngực chị Hương vẫn còn bỡ ngỡ với những nhịp đập đầu tiên. Chị như được sống lại lần thứ hai. Lần này, chị có thể làm trọn bổn phận của người mẹ, người vợ, những điều lâu nay bị bệnh tật cản trở.

ghep tim tu nguoi chet nao anh 1
Chị Hương chuẩn bị trở về cuộc sống bình thường sau ca ghép tim diệu kỳ từ một người chết não hiến tặng. Ảnh: Phú Mỹ

Năm 2015, người phụ nữ này bị suy tim nhiều lần nguy kịch phải nhập viện. Để cứu sống chị, bác sĩ phải đặt máy tạo nhịp tim. Sau hơn 2 năm điều trị lâu dài, gia đình lâm vào cảnh khánh kiệt.

Cách đây hơn một tháng, chị Hương nhận được tin sẽ nhận được tim từ một người đàn ông chết não hiến tặng, gia đình vừa mừng vừa lo. Phép màu đã đến khi trong số hàng triệu người thì có một người có quả tim phù hợp hiến tặng. Song chị lo lắng chi phí quá lớn, số tiền 500 triệu sẽ phải vay mượn từ đâu, sau khi ghép là cả một gánh nặng cho gia đình, chị Hương định từ bỏ.

Thấu hiểu hoàn cảnh của bệnh nhân, các bác sĩ vẫn động viên chị lên bàn mổ ghép. Gia đình lúc đó chỉ có 3 triệu đồng trong tay, gom góp tất cả cũng chỉ đủ 15 triệu đóng tạm ứng cho ca mổ.

Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng Phòng Công tác Xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết ca ghép được bệnh viện giúp đỡ một phần chi phí. Bên cạnh đó, các nhà hảo tâm cũng đến gửi tiền hỗ trợ. Đặc biệt, gia đình người hiến tạng hay tin hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân chủ động liên hệ bệnh viện để gửi tặng tiền cho chị Hương. 

Theo bác sĩ Nguyễn Tất Đạt, khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi ghép chức năng tim của chị Hương đáp ứng tốt, huyết động ổn định, huyết áp cải thiện. Chị Hương được dùng duy trì thuốc ức chế miễn dịch, tái khám định kỳ, ăn uống vệ sinh kỹ, môi trường sạch sẽ, tập vật lý trị liệu tại nhà. Trong năm đầu tiên sau ghép, dự kiến bệnh nhân tốn khoảng 3,5 triệu tiền thuốc chống thải ghép mỗi tháng sau khi trừ chi phí bảo hiểm.

Gia đình hiến tạng cứu người gửi tiền giúp đỡ bệnh nhân ghép tim

Người phụ nữ nghèo chỉ có 3 triệu đồng để ghép tim, người thân của người hiến tạng hay tin lại gửi thêm tiền giúp đỡ.

Phú Mỹ

Bạn có thể quan tâm