Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh nhân mang khối u tuyến giáp khổng lồ suốt 10 năm

Các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa mổ thành công khối u tuyến giáp khổng lồ cho nữ bệnh nhân ở Hà Nam.

47 tuổi, bệnh nhân L.T.N (quê Hà Nam) đã có khoảng 10 năm mang trên mình khối u tuyến giáp khổng lồ. Thời điểm chị N. được người nhà đưa vào Bệnh viện Nội tiết Trung ương điều trị là lúc khối u đã nặng tới 4 kg.

Bệnh nhân chia sẻ phát hiện khối u từ khoảng 20 năm trước. Thời điểm ấy, vì nhà nghèo và chủ quan khi nghe mọi người nói đó là u lành, hơn nữa khối u không ảnh hưởng sức khỏe nên chị không đi khám.

Khoảng 10 năm trở lại đây, khối u to nhanh bất thường khiến chị khó thở, nuốt rất vướng, gần như không thể nằm ngửa, tình trạng sức khỏe giảm sút, đồng thời xuất hiện các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt.

BSCKII Nguyễn Tiến Lãng, Trưởng khoa Ngoại chung - Bệnh viện Nội tiết Trung ương - cho biết khối u của bệnh nhân liên quan đến suy giáp bẩm sinh kèm với việc trí tuệ của bệnh nhân phát triển chậm, mọi tiếp xúc, phản ứng đều không được như bình thường. Chỉ khi xuất hiện các dấu hiệu sức khỏe giảm sút nhanh, mệt mỏi tăng cao người bệnh mới nói cho người nhà biết và đưa đi khám.

Khoi u tuyen giap khong lo anh 1
Khối u khổng lồ theo chị N. suốt 10 năm. Ảnh: BVCC

Tỷ lệ bệnh nhân mắc bướu tuyến giáp khổng lồ như bệnh nhân N. không nhiều nhưng phẫu thuật rất khó khăn. Do vùng cổ là cầu nối giữa thân và đầu, các mạch máu quan trọng từ tim đến sọ não, tuyến nội tiết, đường ăn, đường thở đều tập trung tại đây. Khối u quá lớn làm biến đổi cấu trúc giải phẫu. Vì vậy, để phân định, bảo tồn được các mạch máu, tuyến nội tiết… khó khăn. Chưa kể, u bướu lớn sẽ tăng sinh mạch máu trong bướu khiến phẫu thuật viên phải cẩn trọng tránh để bệnh nhân mất máu.

BSCKII Nguyễn Tiến Lãng cho biết thêm tuyến giáp là tuyến nội tiết rất quan trọng đối với cơ thể. Hormone tuyến giáp có vai trò lớn trong chuyển hóa, điều hòa sự trao đổi chất cơ bản, tham gia vào quá trình điều hòa sự tăng trưởng và sự phát triển của hệ thần kinh, tăng độ nhạy cảm của cơ thể với Catecolamin. Hormone tuyến giáp còn rất cần thiết cho sự phát triển và biệt hóa với các tế bào trong cơ thể con người.

Mặc dù vậy, u tuyến giáp lại là một bệnh rất phổ biến. Trên thế giới, nhiều nghiên cứu cho thấy, khoảng 4% dân số nước Mỹ mắc căn bệnh kể trên, con số thực tế có thể lên đến 6-7% dân số.

Chàng trai mất chân, 9 lần lên bàn mổ sau tai nạn giao thông

Thần chết đã từ chối Phương sau vụ tai nạn giao thông, nhưng đã lấy đi đôi chân của cậu. Cuộc đời chàng trai 17 tuổi thay đổi hoàn toàn chỉ sau một đêm theo hướng “nghĩ đến đã thấy

Huệ Nguyễn

Bạn có thể quan tâm