Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Bệnh nhân sởi có thể lây cho bao nhiêu người?

Con trai tôi vừa phát hiện mắc bệnh sởi. Nhưng trước đó mấy ngày cháu có ít dấu hiệu nên vẫn tiếp xúc nhiều người. Xin hỏi bệnh có nguy cơ lây nhiễm như thế nào?

Con trai tôi vừa phát hiện mắc bệnh sởi. Nhưng trước đó mấy ngày cháu có ít dấu hiệu nên vẫn tiếp xúc nhiều người. Xin hỏi bệnh có nguy cơ lây nhiễm như thế nào?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra. Nó lây lan dễ dàng khi người nhiễm bệnh thở, ho hoặc hắt hơi. Nó có thể gây bệnh nặng, biến chứng và thậm chí tử vong.

Bệnh sởi có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai nhưng phổ biến nhất ở trẻ em. Bệnh sởi lây nhiễm qua đường hô hấp và sau đó lây lan khắp cơ thể. Các triệu chứng bao gồm sốt cao, ho, sổ mũi và phát ban khắp cơ thể.

Bất kỳ người nào chưa có miễn dịch (chưa được tiêm phòng hoặc tiêm phòng nhưng chưa phát triển khả năng miễn dịch) đều có thể bị nhiễm bệnh. Trẻ nhỏ chưa được tiêm chủng và người mang thai có nguy cơ cao nhất bị biến chứng nặng do bệnh sởi.

Đây là một trong những bệnh truyền nhiễm nhất trên thế giới, lây lan qua tiếp xúc với dịch tiết mũi hoặc họng bị nhiễm trùng (ho hoặc hắt hơi) hoặc hít phải không khí mà người mắc bệnh sởi hít phải.

Virus vẫn hoạt động và lây lan trong không khí hoặc trên các bề mặt bị nhiễm bệnh trong tối đa 2 giờ. Vì vậy, nó rất dễ lây lan và một người mắc bệnh sởi có thể lây nhiễm cho 9/10 người tiếp xúc gần chưa được tiêm chủng với người bệnh.

Nó có thể lây truyền từ người bị nhiễm bệnh từ 4 ngày trước khi phát ban đến 4 ngày sau khi phát ban.

Tiêm vaccine trên toàn cộng đồng là cách hiệu quả nhất để phòng ngừa bệnh sởi. Tất cả trẻ em đều phải được tiêm phòng sởi. Vaccine này an toàn, hiệu quả và không tốn kém.

Trẻ em nên được tiêm hai liều vaccine để đảm bảo được miễn dịch. Liều đầu tiên thường được tiêm lúc 9 tháng tuổi ở những quốc gia phổ biến bệnh sởi và 12–15 tháng tuổi ở các quốc gia khác. Liều thứ hai nên tiêm muộn hơn, thường là lúc 15–18 tháng.

Vaccine sởi được tiêm riêng lẻ hoặc thường kết hợp với vaccine quai bị, rubella và/hoặc thủy đậu.

Làm thế nào để tránh cho con bạn không bị bỏng, điện giật? Biện pháp nào giúp bảo vệ đường ruột của trẻ? Hay trẻ nhỏ có bị đau nhức xương như người lớn hay không?... Đây là những băn khoăn phổ biến mà mọi cha mẹ đều quan tâm.

Cuốn sách Bác sĩ tốt nhất của nhà mình của tác giả Trần Quốc Khánh sẽ giải đáp những thắc mắc đó. Ngoài ra, cuốn sách tập hợp những lời khuyên, chia sẻ kinh nghiệm để phòng ngừa các bệnh thường gặp. Ở đó, nhiều kiến thức y học được bác sĩ Khánh lồng ghép những câu chuyện từ đời thực.

Dấu hiệu của bệnh sởi

Gần nơi tôi sinh sống đang có dịch sởi. Được biết bệnh này rất dễ lây lan, vậy xin hỏi bệnh có triệu chứng gì điển hình và có biến chứng nguy hiểm không?

Độc giả Hoàng Minh Hằng

Bạn có thể quan tâm