Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh nhân suýt mất mạng vì tự ngã khi đi xe máy

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết vừa cứu sống một bệnh nhân bị đa chấn thương, nguy kịch do tai nạn giao thông.

Ngày 15/4, bệnh nhân T.V.Q. (50 tuổi, Cái Răng, TP Cần Thơ) đi xe máy tự ngã. Sau tai nạn, ông Q. khó thở, đau bụng, được người dân đến Bệnh viện Đại học Y Dược Cần Thơ.

Bệnh nhân nhập viện trong trình trạng lơ mơ và trụy mạch. Các bác sĩ tại khoa Cấp cứu chẩn đoán đây là trường hợp xuất huyết trong ổ bụng do vỡ lách, gãy xương đòn, gãy 4 xương sườn trái.

Bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu cầm máu bằng cách cắt toàn bộ lách và một phần đuôi tụy, đồng thời truyền máu hồi sức. Tuy nhiên, sau một ngày người bệnh diễn biến xấu. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào 18h ngày 16/4.

suyt mat mang vi tu nga xe may anh 1
Bệnh nhân khi mới nhập viện. Ảnh: BVCC.

Tại đây, ông Q. trong tình trạng hôn mê, trụy mạch, sốt cao, không có nước tiểu, suy hô hấp nặng, sử dụng vận mạch liều cao. Kết quả thăm khám lâm sàng và xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng biến chứng suy đa cơ quan (gan, thận). Hậu phẫu cắt lách và đuôi tụy, gãy xương đòn, gãy xương sườn, giập phổi, tiên lượng nguy cơ tử vong rất cao.

Các bác sĩ của bệnh viện đã hội chẩn nhiều chuyên khoa ngoại, hậu phẫu, thận nhân tạo, hồi sức cấp cứu để tìm ra hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Bệnh nhân này được chỉ định lọc máu liên tục và tiếp tục các liệu pháp hồi sức.

Sau thời gian lọc máu liên tục 4 ngày, hiện ông Q. đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, hết sốt, các dấu hiệu sinh tồn đã ổn định, chức năng gan và thận cải thiện tốt, đã ngưng thuốc vận mạch, vẫn tiếp tục quá trình cai máy thở.

Ăn khó tiêu, đi cấp cứu phát hiện ruột suýt vỡ

Sáng 23/4, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn (TP.HCM) cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Lê Văn X. (60 tuổi, ngụ Cần Thơ), suýt vỡ ruột do bị tắc kéo dài.


Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm