Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh nhi đầu tiên trên thế giới được ghép cả hai tay

Bệnh viện Nhi Philadelphia (Mỹ) vừa thực hiện một ca phẫu thuật lịch sử khi lần đầu tiên ghép cùng lúc cả hai cẳng tay và bàn tay cho một bệnh nhân 8 tuổi.

Sự kiện này đã mở ra hy vọng thay đổi cuộc sống cho hàng nghìn em bé trên thế giới bị mất đi đôi tay.

Khi lên 2 tuổi, Zion Harvey (sống tại ngoại ô thành phố Baltimore, tiểu bang Maryland, miền Đông Bắc nước Mỹ) không may mắc bệnh nhiễm trùng dẫn đến hoại tử. Các bác sĩ buộc phải cắt cụt đôi bàn tay và một bàn chân của Zion để giữ lấy mạng sống cho em. Năm 4 tuổi, Zion lại bước lên bàn mổ một lần nữa, tiến hành ghép thận từ người hiến chính là mẹ mình.

Lớn lên, thiệt thòi so với chúng bạn, Zion phải cần tới tay chân giả hỗ trợ để thực hiện những sinh hoạt hàng ngày. Dù có thể chơi những trò chơi yêu thích như guitar, bi lắc, xếp hình hay nhảy rào… song cậu bé vẫn ước mơ rằng, một ngày nào đó, có thể bế cô em gái bé bỏng trong đôi tay lành lặn của mình.

Zion Harvey có nghị lực mạnh mẽ dù thua thiệt so với chúng bạn.

Zion Harvey có nghị lực mạnh mẽ dù thua thiệt so với chúng bạn.

Mẹ Zion kể, bà đã rất ngạc nhiên về những biểu hiện thông minh hơn hẳn bạn cùng lứa của con trai từ suy nghĩ, cách nói chuyện đến hành vi. Nghị lực kiên cường của cậu bé thậm chí đã tiếp thêm niềm tin cho gia đình.

Zion bình thản nói về những khó khăn thường gặp: “Cháu nghĩ rằng, thỉnh thoảng nhé, có một vài bạn cùng lớp, các bạn ấy nói xấu về tay chân giả của cháu, nhưng cháu nghĩ họ không cố tình, chỉ là lỡ lời thôi. Mỗi người ai cũng có một cách nghĩ riêng, cháu không giận”.

Đến tháng 7/2015, khi Zion tròn 8 tuổi, ước mơ bị lãng quên ngày nào của cậu bỗng được hồi sinh. Bác sĩ Scott Levin- Giám đốc chương trình ghép tay thuộc bệnh viện Nhi Philadelphia cho biết, ông và các đồng nghiệp đã theo dõi kỹ trường hợp Zion trong khoảng hơn một năm và thực hiện các bước đánh giá về thể trạng để xem cậu bé có phù hợp với ca phẫu thuật ghép tay hay không.

Đây là một kỹ thuật rất khó, mới chỉ được thực hiện trên người trưởng thành lần đầu vào năm 2011. Về nguyên lý, cẳng tay và bàn tay của người hiến được ghép bằng cách nối xương, mạch máu, dây thần kinh, cơ, gân và da.

Với trường hợp Zion thì lại càng phức tạp vì bàn tay của trẻ nhỏ sẽ tiếp tục lớn lên và dài ra, kỹ thuật mổ không được phép xâm phạm hoặc làm tổn thương vào các đĩa phát triển của bàn tay. Đặc biệt, Zion đã từng ghép gan, khả năng thải loại và biến chứng gây ung thư cũng không hề nhỏ.

Zion cùng mẹ và các bác sĩ trong ngày xuất viện.

Zion cùng mẹ và các bác sĩ trong ngày xuất viện.

Bác sĩ Scott Levin nói: “Mỗi năm, chỉ có khoảng 15 trẻ có các chỉ số thích hợp để hiến tay. Và cũng rất khó để thuyết phục các gia đình vừa mất đi người thân hiến cơ thể của con, cháu mình. Dù sao, Zion đã may mắn lọt vào danh sách bệnh nhân chờ ghép và trở thành trẻ đầu tiên trên thế giới được ghép 2 cẳng tay và bàn tay”.

Để tiến hành phẫu thuật, bác sĩ Scott Levin và đồng nghiệp đã phải thực hành mổ nhiều lần trên tử thi. Họ cũng chuẩn bị mọi phương án đối phó trong trường hợp ca mổ diễn biến xấu. Với Zion, bệnh viện đã huy động ê-kíp12 phẫu thuật viên, 8 y tá và khoảng 4 bác sĩ gây mê hỗ trợ. Ca phẫu thuật diễn ra trong sự thấp thỏm, lo âu của gia đình Zion, để rồi mọi cảm xúc dồn nén như vỡ òa khi cánh cửa trắng mở ra, các bác sĩ thông báo tin vui, ca mổ đã thành công.

Bác sĩ Benjamin Chang, người trực tiếp tham gia ca phẫu thuật cho Zion chia sẻ: “Đây thực sự là một mặt trận hoàn toàn mới với ngành y. Chúng tôi đã cố gắng để bệnh nhân có được đôi tay lành lặn, chức năng bình thường trong suốt phần đời còn lại. Một cột mốc lịch sử mà chúng tôi không thể quên. Hy vọng Zion sẽ là một trong hàng nghìn trẻ có được cuộc sống bình thường trở lại như thế này”.

Hai tuần sau ca mổ, Zion đã có thể tháo băng và cử động được đôi bàn tay mới. Tuy nhiên, để thuần thục và làm chủ được chúng, cậu sẽ phải làm việc với các bác sĩ vật lý trị nhiều lần/ngày.

Đến nay, Zion vẫn giữ lời hứa của mình trước ca phẫu thuật. Cậu luôn cố gắng, nỗ lực đến cùng trong mọi việc, để xứng đáng với đôi tay mới, một món quà bất ngờ mà người hiến tặng, các bác sĩ dành cho cậu - món quà sẽ thay đổi cuộc sống của cậu mãi mãi.

“Cháu mừng lắm. Cháu hãnh diện vì có đôi bàn tay này. Cháu có thể làm được mọi thứ mà không cần giúp đỡ. Đây thực sự là đôi tay dành cho cháu”, Zion chia sẻ.

Zion Harvey là trường hợp điển hình cho ý chí, nghị lực sống kiên cường, vượt qua nghịch cảnh. Câu chuyện kỳ tích của cậu bé 8 tuổi người Mỹ đã tiếp thêm hy vọng cho rất nhiều trẻ em có hoàn cảnh tương tự, đồng thời truyền cảm hứng cho các nhà khoa học tiếp tục nỗ lực nghiên cứu trong lĩnh vực ghép chi.

http://vovgiaothong.vn/ban-tin-115/cau-chuyen-y-khoaso-28-benh-nhi-dau-tien-tren-the-gioi-duoc-ghep-ca-hai-tay/133821

Theo VOV

Bạn có thể quan tâm